Cách chuyển đổi thiết bị âm thanh đầu ra trên taskbar Windows 11

Nếu bạn đang sử dụng Windows 11 và cần nhanh chóng chuyển đổi giữa các thiết bị âm thanh đầu ra như tai nghe, loa hoặc các hệ thống âm thanh khác, có thể thực hiện việc này một cách dễ dàng thông một qua một tùy chọn ẩn trên thanh tác vụ (taskbar). Chỉ cần làm theo các bước sau đây.

Chọn thiết bị đầu ra âm thanh trong Settings

Ứng dụng Settings là nơi bạn có thể thiết lập mọi thứ trong Windows, và với việc lựa chọn thiết bị đầu ra âm thanh cũng không phải ngoại lệ.

Trước tiên, hãy nhấp chuột phải vào biểu tượng chiếc loa ở góc dưới cùng bên phải màn hình, như bạn có thể thấy trong hình minh họa bên dưới. Trong menu bật lên, nhấp vào “Open Sound Settings”.

Nhấp vào “Open Sound Settings”

(Ngoài ra, bạn cũng có thể nhấn Windows + i để mở ứng dụng Settings, sau đó điều hướng đến mục System > Sound).

Ứng dụng Settings Windows sẽ tự động mở đến trang cài đặt “Sound”. Trong phần “Output” ở trên cùng, bạn nhấn vào menu “Choose where to play a sound”.

Nhấn vào menu “Choose where to play a sound”

Lập tức, danh sách tất cả các tùy chọn đầu âm thanh khả dụng trên hệ thống sẽ được liệt kê đầy đủ. Trong đó bao gồm cả tùy chọn đầu ra mặc định cho loa tích hợp (đối với trường hợp của laptop) và các thiết bị âm thanh gắn rời mà bạn đang kết nối với hệ thống Windows. Chỉ cần nhấp vào nút tròn bên cạnh tên thiết bị bạn muốn sử dụng làm đầu ra âm thanh cho hệ thống.

Chọn thiết bị âm thanh bạn muốn sử dụng

Đóng cửa sổ Settings và thiết lập của bạn đã được lưu tự động. Bạn có thể thay đổi lại thiết bị đầu ra âm thanh của mình bất kỳ lúc nào bằng cách lặp lại các bước ở trên.

Chọn thiết bị đầu ra âm thanh ngay trên taskbar

Trước tiên, hãy nhấp vào biểu tượng chiếc loa ở phía ngoài cùng bên phải của thanh tác vụ.

Nhấp vào biểu tượng chiếc loa

Ngay sau khi bạn nhấp vào biểu tượng loa này, menu cài đặt nhanh Quick Settings sẽ lập tức xuất hiện. Bạn sẽ thấy thanh trượt điều chỉnh âm lượng hiển thị tại đây. Hãy nhấp vào nút mũi tên “>” ngay bên phải của thanh trượt. (Nếu không thấy thanh trượt âm lượng hiển thị, bạn sẽ phải nhấp vào biểu tượng bút chì, sau đó bấm vào "Add" và chọn "Volume" từ danh sách).

Nhấp vào nút mũi tên “>”

Sau khi nhấp vào mũi tên bên cạnh thanh trượt âm lượng, bạn sẽ thấy một danh sách hiện ra, trong đó liệt kê các tùy chọn âm thanh đầu ra hiện đang khả dụng trên hệ thống. Hãy chọn thiết bị âm thanh bạn muốn sử dụng bằng cách nhấp vào tên thiết bị đó.

Chọn thiết bị âm thanh bạn muốn sử dụng

Tất cả chỉ có vậy. Bây giờ bạn có thể đóng menu Quick Settings để lưu các thay đổi.

Nếu bạn cần nhanh chóng thực hiện các thay đổi chi tiết hơn trong mục cài đặt âm thanh Windows 11, chỉ cần khởi chạy lại Quick Settings, nhấp vào mũi tên bên cạnh thanh trượt âm lượng và chọn “More Volume Settings” ở cuối menu.

Chọn “More Volume Settings”

Ứng dụng Settings sẽ mở ra và tự động trỏ đến mục System > Sound, nơi bạn có thể truy cập nhiều tùy chọn đầu vào và đầu ra âm thanh hơn như đã nêu ở phần trên.

Cách thiết lập thiết bị đầu ra âm thanh mặc định trên Windows 11

Để tránh trường hợp phải thay đổi thiết lập đầu ra âm thanh nhiều lần, bạn có thể chọn một thiết bị cụ thể làm thiết bị phát âm thanh mặc định trên PC Windows 11 của mình. Thực hiện theo các thao tác dưới đây.

Trước tiên, lại truy cập vào ứng dụng Settings, sau đó điều hướng đến mục System > Sound. Hoặc, bạn có thể nhấp chuột phải vào biểu tượng loa trên thanh tác vụ và chọn “Sound Settings”.

Chọn “Sound Settings”

Trên màn hình cài đặt Sound, tìm phần “Output” và nhấp vào mũi tên bên cạnh thiết bị âm thanh đầu ra mà bạn muốn đặt làm mặc định.

Nhấp vào mũi tên bên cạnh thiết bị âm thanh đầu ra

Trên trang Properties của thiết bị, hãy tìm tùy chọn “Set as default sound device”. Trong tùy chọn này, bạn sẽ tìm thấy một menu thả xuống ở bên phải. Nhấp vào menu này, sẽ có 3 tùy chọn hiện ra, bao gồm:

  • Not used as a default
  • Is default for audio
  • Is default for communications

Menu thả xuống

(Nếu bạn không thấy tùy chọn “Set as default sound device”, thì có nghĩa là thiết bị này đã được đặt làm thiết bị âm thanh mặc định cho hệ thống).

Bấm chọn “Use as default for audio” hoặc “Use as default for communications” để đặt thiết bị này làm thiết bị âm thanh mặc định của hệ thống. Ý nghĩa cụ thể của các tùy chọn này như sau:

  • Use as default for communications: Tùy chọn này sẽ cho phép đặt thiết bị đầu ra âm thanh làm mặc định để phát nhạc và video, âm thanh hệ thống, trò chơi và các nguồn âm thanh điển hình khác.
  • Use as default for communications: Tùy chọn này cho phép đặt thiết bị đầu ra âm thanh làm mặc định cho các cuộc gọi video, trò chuyện thoại và các phầm mềm liên lạc liên quan đến âm thanh khác.

Chọn tùy chọn mà bạn cảm thấy phù hợp và muốn sử dụng.

Chọn tùy chọn mà bạn cảm thấy phù hợp và muốn sử dụng.

Trong trường hợp bạn thấy một lựa chọn khác trong menu này, chẳng hạn như: “Also use as default for audio” hoặc “Also use as default for communications”, có nghĩa là thiết bị đã được đặt làm mặc định cho một trong các mục đích trên. Việc chọn một trong 2 tùy chọn này sẽ làm cho thiết bị trở thành mặc định cho cả âm thanh và liên lạc.

Chúc các bạn nghe nhạc vui vẻ!

Thứ Ba, 14/09/2021 23:28
4,45 👨 4.889
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 11