Cách cải thiện độ trễ mạng trong khi game

Độ trễ, theo cách hiểu đơn giản nhất, là sự chậm trễ giữa việc gửi và nhận tin nhắn. Một số độ trễ là không thể tránh khỏi. Mặc dù không bao giờ có thể loại bỏ hoàn toàn độ trễ, nhưng bạn có thể cải thiện độ trễ mạng bằng các phương pháp được đề cập dưới đây.

Độ trễ được tạo ra do phần cứng sử dụng để truyền dữ liệu, phần mềm dùng để định hướng và đích nhận những gói dữ liệu đó. Các sự cố mạng như mất dữ liệu, phần cứng quá tải hoặc băng thông không đủ cũng sẽ làm tăng độ trễ. Sau đây là cách cải thiện độ trễ mạng khi chơi game.

1. Sử dụng Ethernet

Nên sử dụng Ethernet
Nên sử dụng Ethernet

Giống như Internet cáp nhanh hơn Internet vệ tinh, Ethernet nhanh hơn WiFi. Tiêu chuẩn tối ưu hiện tại là Cat-6e. Đối với độ trễ thấp, lựa chọn đầu tiên phải luôn là kết nối cáp, ngay cả khi khó khăn hoặc bất tiện. Nếu thực sự không thể sử dụng kết nối có dây, hãy đến gần router hơn. Loại bỏ hoặc tránh mọi chướng ngại vật giữa máy tính và ăng-ten của router. Vị trí ăng-ten WiFi ngoài nên đặt vuông góc để truyền tín hiệu tốt nhất.

2. Tránh xung đột

Các đối tượng giữa máy tính và router có thể làm giảm đáng kể tín hiệu, đó là lý do tại sao cần loại bỏ chúng. Nhưng hiện tượng nhiễu điện tử vô hình cũng có thể tạo ra tác động, đặc biệt là trên băng tần 2.4GHz đông đúc. Với điều kiện bạn có vị trí tốt, bạn nên sử dụng băng tần 5GHz ít phổ biến hơn. Bạn cũng sẽ muốn chọn kênh WiFi trống nhất mà bạn có thể tìm thấy trong cài đặt cấu hình của router. Điều này sẽ thay đổi tùy theo cài đặt của các router gần đó.

3. Hạn chế lưu lượng mạng

Hạn chế lưu lượng mạng
Hạn chế lưu lượng mạng

Càng nhiều thiết bị liên lạc đồng thời, thì càng khó để gửi tin nhắn của bạn một cách chính xác. Hãy giảm việc giao tiếp bằng các thiết bị khác nhiều nhất có thể. Mặc dù bạn có thể loại bỏ những thiết bị khỏi mạng của mình, nhưng hầu hết mọi router đều cung cấp các công cụ Quality of Services (QoS) mà bạn có thể áp dụng để hạn chế sự giao tiếp chồng chéo dựa trên thiết bị và ứng dụng. Ví dụ, bạn có thể đặt quy tắc QoS luôn cung cấp tốc độ tối đa cho máy tính chơi game và giảm tốc độ được phân bổ cho các thiết bị khác nếu cần.

4. Băng thông và phần cứng phù hợp

Một mạng có độ trễ thấp cần phần cứng chất lượng cao. Hầu hết các router tiêu dùng không mang lại độ trễ lớn nhất, nhưng các model đắt tiền sẽ hoạt động tốt hơn. Nếu muốn độ trễ mạng gia đình thấp nhất, bạn sẽ cần sử dụng switch và router thương mại. Đảm bảo rằng bạn đang có phần cứng cung cấp chuẩn kết nối mới nhất được thiết bị của bạn hỗ trợ.

Router và kết nối Internet cũng cần cung cấp băng thông phù hợp cho trường hợp sử dụng của bạn. Đồng thời, hãy trả tiền cho tốc độ cao nhất mà bạn đủ khả năng. Khi các gói dữ liệu không cần đợi băng thông khả dụng, độ trễ sẽ giảm đáng kể.

5. Loại bỏ proxy và VPN

Loại bỏ proxy và VPN
Loại bỏ proxy và VPN

Bước dài nhất trong bất kỳ quy trình giao tiếp nào là thời gian để tín hiệu truyền giữa các node qua cáp. Càng nhiều node bạn gửi tin nhắn đến, việc truyền sẽ càng mất nhiều thời gian hơn. Điều này đúng ngay cả khi các node ở trong cùng một room. Mặc dù độ trễ thấp hơn, nhưng thời gian cần thiết để chuyển (bounce) tin nhắn từ node này sang node khác vẫn không thể giảm được. Để loại bỏ độ trễ này, bạn cần loại bỏ bớt các node ở giữa. Đồng thời, hãy xóa mọi proxy hoặc VPN trong chuỗi liên lạc.

Các mẹo trên sẽ giúp bạn cải thiện độ trễ mạng và trải nghiệm chơi game.

Chúc bạn thành công!

Thứ Tư, 04/03/2020 12:27
4,25 👨 10.472
0 Bình luận
Sắp xếp theo