Hướng dẫn chụp màn hình Chromebook

Quá trình chụp ảnh màn hình trên Chromebook có thể khác với những gì bạn quen thực hiện trên PC Windows hoặc Mac, nhưng không nhiều lắm. Nếu bạn chưa biết cách chụp màn hình trong Chrome OS, tin vui là thực hiện việc này khá đơn giản.

Cho dù bạn muốn chụp một phần hay toàn bộ màn hình trên Chromebook, các hướng dẫn bên dưới sẽ hướng dẫn cho bạn cách thực hiện chi tiết. Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Sử dụng công cụ chụp ảnh màn hình tích hợp

Bắt đầu từ bản cập nhật Chrome OS 89, Google đã bổ sung công cụ quay video và chụp ảnh màn hình “chính chủ” tích hợp sẵn cho Chromebook và Chromebox.

(Trước đây, người dùng buộc phải nắm được những phím tắt cụ thể trên bàn phím để chụp ảnh màn hình (tính năng này vẫn hoạt động), và các phím này có thể khác nhau tùy thuộc vào model và nhà sản xuất. Chúng ta sẽ nói về phương pháp này ở mục dưới).

Để sử dụng công cụ chụp ảnh màn hình Screen Capture tích hợp sẵn của Chromebook, trước tiên, bạn hãy nhấp vào khu vực đồng hồ trên thanh tác vụ ở góc dưới cùng bên phải màn hình để mở bảng cài đặt nhanh Quick Settings.

Nhấp vào khu vực đồng hồ

Tiếp theo, hãy nhấp vào mũi tên ở góc trên bên phải để mở rộng hoàn toàn menu cài đặt nhanh.

Nhấp vào mũi tên

Tìm mục “Screen Capture” và nhấp vào nó.

Nhấp vào “Screen Capture”

Lập tức, một thanh công cụ sẽ hiện ra, cho phép bạn chụp ảnh cũng như quay video màn hình Chromebook của mình. Để chụp ảnh màn hình, bạn nhấn vào biểu tượng máy ảnh ở bên trái thanh công cụ, như hình minh họa dưới đây.

Nhấn vào biểu tượng máy ảnh

Sẽ có ba phương thức chụp màn hình khác nhau có sẵn để bạn lựa chọn. Bạn có thể chọn chụp toàn màn hình, một phần màn hình hoặc một cửa sổ cụ thể. Chi tiết như sau:

  • Toàn màn hình (Full Screen) - Ctrl+Window: Nhấp vào bất kỳ đâu trên màn hình để bắt chụp ảnh toàn màn hình.
  • Từng phần (Partial) Ctrl+Shift+Window: Nhấp và kéo con trỏ chuột hoặc bàn di chuột của bạn để chọn một khu vực hoặc một phần cụ thể trên màn hình bạn muốn chụp, sau đó nhấn “Capture”.
  • Cửa sổ (Windows) Ctrl+Alt+Window: Nhấp vào cửa sổ hoặc khu vực cụ thể trên màn hình bạn muốn chụp.

3 tùy chọn chụp

(Lưu ý: Window là phím ở hàng trên cùng của bàn phím, trông giống như biểu tượng ba hình chữ nhật xếp đè lên nhau:  )

Hãy chọn một tùy chọn phù hợp với nhu cầu.

Đây là giao diện của tùy chọn chụp ảnh màn hình đầy đủ:

Tùy chọn chụp ảnh màn hình đầy đủ

Chụp một phần màn hình:

Chụp một phần màn hình

Chụp một cửa sổ:

Chụp một cửa sổ

Sau khi chụp, ảnh sẽ xuất hiện ở góc dưới cùng bên phải của màn hình và tự động được sao chép vào khay nhớ tạm (clipboard) của Chromebook. Bạn có thể ngay lập tức “Chỉnh sửa” hoặc “Xóa” ảnh chụp màn hình khỏi hình thu nhỏ xem trước.

Tùy chỉnh ảnh vừa chụp

Chụp màn hình Chromebook bằng bàn phím

Để chụp ảnh màn hình trên Chromebook, bạn có thể sử dụng hai mẹo bàn phím nhanh sau đây. Cả hai cách đều cần sử dụng phím Switch Window (hoặc Show Windows). Nút này thường được tìm thấy ở hàng trên cùng.

Chụp bằng bàn phím

Để chụp ảnh toàn màn hình, giữ phím Ctrl + Switch Window.

Nếu bạn chỉ muốn chụp một phần của màn hình, nhấn và giữ phím Ctrl + Shift + Switch Window, sau đó nhấp và kéo con trỏ để chọn khu vực bạn muốn chụp.

Đối với bàn phím ngoài, các tổ hợp phím sẽ khác nhau:

  • Ảnh chụp toàn màn hình: Ctrl + F5
  • Ảnh chụp một phần màn hình: Ctrl + Shift + F5

Trong mỗi trường hợp, bạn sẽ nhận được một cửa sổ xác nhận nhỏ, xuất hiện nhanh trên màn hình, cho bạn biết ảnh đã được chụp thành công.

Chụp màn hình Chromebook bằng các nút bấm cạnh bên (side button)

Nếu Chromebook của bạn ở chế độ máy tính bảng, bạn có thể chụp ảnh màn hình bằng cách xoay ngược bàn phím. Tuy nhiên, có một cách dễ dàng hơn để làm điều này, giống như trên điện thoại Android.

Chụp bằng nút bấm cạnh bên

Nhấn đồng thời nút nguồn và nút giảm âm lượng để chụp màn hình. Thao tác này sẽ chụp toàn bộ màn hình, vì vậy nếu bạn muốn chụp một phần của màn hình, hãy sử dụng các tổ hợp phím được mô tả trong phương pháp đầu tiên.

Lưu ý: Các nút âm lượng không thay đổi theo hướng màn hình, vì vậy hãy chắc chắn bạn nhấn đúng nút giảm âm lượng trên thiết bị.

Chụp màn hình Chromebook bằng bút stylus

Một số Chromebook, như Pixelbook hoặc Samsung Chromebook Plus (hoặc Pro), có bút stylus. Bạn có thể sử dụng nó như một tùy chọn bổ sung để chụp ảnh màn hình.

Chụp bằng bút stylus

Bút này cung cấp một menu chứa các công cụ để bạn thực hiện thao tác chụp một phần cụ thể hoặc toàn bộ màn hình. Nó cũng cho phép bạn chú thích ảnh chụp màn hình nữa.

Chụp màn hình Chromebook qua ứng dụng và tiện ích mở rộng bên thứ ba

Nếu muốn có thêm chức năng, bạn có thể chọn ứng dụng chụp màn hình hoặc tiện ích mở rộng từ Chrome Web Store của Google.

Chụp bằng ứng dụng

Một số ứng dụng chụp màn hình tốt nhất hiện có bao gồm FireShot, Lightshot, Awesome Screenshot, SuperChrome và 1Click Screenshot.

Sử dụng tiện ích mở rộng, như Nimbus Screenshot and Screen Video Recorder, có thể giúp bạn chụp ảnh màn hình trên Chromebook. Ứng dụng này không chỉ cho phép bạn chụp màn hình mà còn quay video nữa. Nếu bạn muốn chụp ảnh màn hình của một mục cụ thể trên menu, Nimbus Screenshot and Screen Video Recorder cũng cho phép bạn trì hoãn việc chụp màn hình.

Tìm ảnh chụp màn hình ở đâu trên Chromebook?

Thư mục Downloads trong ứng dụng Files trên Chromebook là vị trí mặc định lưu ảnh chụp màn hình. Bạn có thể tìm thấy ảnh chụp màn hình mong muốn dựa trên ngày chụp. Bạn cũng có thể chỉnh sửa nó bằng cách cắt, thêm bộ lọc hoặc các tùy chọn chỉnh sửa khác.

Để lưu vĩnh viễn ảnh chụp màn hình trên Chromebook, hãy sao lưu nó lên Google Drive hoặc upload lên Google Photos.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Sáu, 28/05/2021 23:52
41 👨 2.680
0 Bình luận
Sắp xếp theo