Cách cài đặt macOS từ USB

Nếu bạn gặp sự cố với quá trình cài đặt macOS hoặc muốn hạ cấp xuống phiên bản cũ hơn, sử dụng trình cài đặt USB boot có thể là giải pháp tốt nhất. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện bằng hướng dẫn từng bước dưới đây!

Trước khi bắt đầu

Trước khi bắt đầu, bạn sẽ cần chuẩn bị sẵn một số thứ. Trước tiên, bạn cần có ổ flash hoặc bất kỳ dạng phương tiện di động nào khác có dung lượng ít nhất là 16GB. Mặc dù mọi ổ flash tiêu chuẩn đều hoạt động nhưng nên sử dụng ít nhất USB 3.0 để có tốc độ tốt hơn.

Nếu bạn không chắc chắn nên mua loại nào, Quantrimang.com đã tổng hợp một số USB tốt nhất hiện có thể mua. Ngoài ra, hãy đảm bảo máy Mac có ít nhất 14GB dung lượng lưu trữ trống để tải xuống trình cài đặt macOS.

Format ổ flash USB

Cảnh báo: Việc format ổ đĩa sẽ xóa hoàn toàn nội dung của nó! Rất khuyến khích tạo bản sao lưu trước khi tiếp tục.

Sau khi kết nối ổ flash với máy Mac, hãy mở cửa sổ Finder, điều hướng đến Applications > Utilities và mở Disk Utility. Bạn sẽ thấy ổ flash của mình trong phần External ở bên trái.

Sau khi chọn ổ cứng ngoài, hãy nhấp vào nút Erase ở trên cùng. Chọn một tên dễ nhận biết (bạn sẽ sử dụng sau này) và đảm bảo chọn Mac OS Extended (Journaled) làm format. Cuối cùng, nhấp vào Erase.

Tải xuống trình cài đặt macOS

Bước tiếp theo là tải xuống trình cài đặt macOS. Bạn có thể tải phiên bản mới nhất của từng bản phát hành chính, từ Mac OS X 10.7 Lion đến phiên bản mới nhất, từ trang hỗ trợ của Apple.

Chỉ cần cuộn xuống và nhấp vào phiên bản bạn muốn. Đối với High Sierra và các phiên bản mới, bạn sẽ được chuyển hướng đến trang App Store nơi bạn có thể nhấp vào Get để bắt đầu tải xuống. Các phiên bản cũ hơn có sẵn dưới dạng tải xuống trực tiếp từ trang hỗ trợ.

Trang cửa hàng ứng dụng macOS Sonoma
Trang cửa hàng ứng dụng macOS Sonoma

Tạo USB boot bằng Terminal

Bạn có thể sử dụng ứng dụng Terminal trên máy Mac tạo trình cài đặt macOS boot. Mở Terminal, sau đó sao chép-dán lệnh bên dưới và thực hiện một vài điều chỉnh. Đầu tiên, thay thế phần MyVolume bằng tên bạn đặt cho ổ của mình trong Disk Utility.

Đối với macOS Sonoma, hãy sử dụng nguyên phần còn lại của lệnh, nhưng đối với các phiên bản khác, hãy thay thế Sonoma bằng tên của phiên bản macOS mà bạn đang cố cài đặt (ví dụ: Ventura hoặc Monterey).

Để tạo trình cài đặt Sonoma, hãy sử dụng lệnh sau:

sudo /Applications/Install\ macOS\ Sonoma.app/Contents/Resources/createinstallmedia --volume /Volumes/MyVolume

Sau khi nhập mật khẩu, hãy xác nhận bạn muốn xóa USB bằng cách nhập Y rồi nhấn Return. Bây giờ, Terminal sẽ xóa ổ và ghi trình cài đặt macOS vào đó, giúp bạn sẵn sàng khởi động.

Sau khi quá trình hoàn tất, bạn có thể khởi động máy Mac từ ổ flash bằng cách làm theo các bước bên dưới.

Format ổ của máy Mac

Cảnh báo: Format ổ sẽ xóa tất cả nội dung của nó. Hãy nhớ tạo bản sao lưu Time Machine để có thể khôi phục dữ liệu sau khi quá trình cài đặt hoàn tất.

Nếu bạn đang cài đặt phiên bản macOS mới hoặc tương tự và muốn giữ lại dữ liệu của mình thì không cần phải format ổ. Bạn có thể bỏ qua bước này và chuyển thẳng sang bước khởi động máy Mac từ USB.

Nếu bạn đang cố hạ cấp cài đặt macOS hoặc muốn thực hiện cài đặt mới, trước tiên cần format ổ của mình. Bạn có thể làm như vậy bằng cách khởi động vào macOS Recovery và chọn tùy chọn Disk Utility.

Mở macOS Recovery trên máy Mac
Mở macOS Recovery trên máy Mac

Trong Disk Utility, chọn ổ cứng trong của máy Mac giống như bạn đã chọn ổ USB trước đó. Sau đó, nhấp vào nút Erase ở trên cùng và chọn APFS làm định dạng. Cuối cùng, nhấp vào Erase lần nữa để format hoàn toàn ổ.

Khởi động máy Mac từ USB

Có nhiều phương pháp khác nhau để khởi động máy Mac từ USB boot, tùy thuộc vào việc máy Mac có bộ xử lý Intel hay chip silicon của Apple:

Máy Mac Apple Silicon

Để khởi động máy Mac silicon của Apple bằng USB boot, hãy bật nguồn hệ thống hoặc khởi động lại nếu hệ thống đã bật và giữ nút Nguồn.

Bây giờ, bạn sẽ thấy tùy chọn để chọn trình cài đặt macOS làm ổ đĩa khởi động. Sau khi nhấp vào nó, hệ thống sẽ khởi động USB và vào trình cài đặt macOS.

Máy Mac Intel có chip bảo mật T2

Nếu bạn có máy Mac được trang bị chip bảo mật T2 (máy Mac Intel được phát hành sau năm 2018), chip đó có thể không cho phép bạn khởi động trình cài đặt macOS từ ổ cứng ngoài. Bạn sẽ cần khởi động vào macOS Recovery và kích hoạt khả năng khởi động từ phương tiện bên ngoài trước khi có thể mở trình cài đặt.

Khi bạn đã hoàn thành việc đó, hãy khởi động lại máy Mac và giữ Command + R để vào lại menu boot. Sau đó, chọn tùy chọn Install macOS để khởi động vào ổ cứng ngoài.

Máy Mac Intel

Nếu bạn có Intel Mac không có chip T2, chỉ cần bật nguồn hệ thống hoặc khởi động lại nếu hệ thống đã bật, đồng thời nhấn và giữ ngay phím Option khi hệ thống bắt đầu khởi động và menu chọn khởi động sẽ xuất hiện ngay.

Cài đặt macOS trên máy Mac

Sau khi chọn tùy chọn Install macOS từ menu boot, hệ thống của bạn sẽ khởi động từ USB và trình cài đặt macOS sẽ xuất hiện trên màn hình. Nhấp vào Continue và đồng ý với thỏa thuận cấp phép.

Trình cài đặt macOS Sonoma mở trên máy Mac
Trình cài đặt macOS Sonoma mở trên máy Mac

Tiếp theo, trình cài đặt sẽ hỏi bạn muốn cài đặt macOS trên ổ đĩa nào. Chọn ổ cứng trong của máy Mac và nhấp vào Continue để bắt đầu cài đặt. Sau khi quá trình cài đặt hoàn tất, bạn sẽ có sẵn bản cài đặt macOS mới đang chờ.

Menu lựa chọn ổ cài đặt macOS Sonoma
Menu lựa chọn ổ cài đặt macOS Sonoma

Nếu bạn vẫn gặp sự cố khi cài đặt macOS từ ổ boot, hãy thử reset PRAM/NVRAM của máy Mac. Nếu cách đó cũng không hiệu quả, bạn nên cân nhắc việc đặt lịch hẹn với Apple Store hoặc Nhà cung cấp dịch vụ ủy quyền của Apple để được chuyên gia hỗ trợ.

Thứ Bảy, 03/08/2024 07:45
31 👨 43
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần mềm hệ thống