Cách cài đặt Calibre Content Server trên Raspberry Pi

Calibre là một phần mềm tuyệt vời để quản lý bộ sưu tập ebook của bạn. Ngoài việc là một ứng dụng desktop, bạn có biết rằng bạn cũng có thể cài đặt nó làm server để có thể lưu trữ sách của mình ở vị trí trung tâm và sau đó truy cập chúng từ các thiết bị khác nhau không?

Trong bài viết hôm nay, Quantrimang sẽ hướng dẫn bạn cách cài đặt Calibre content server trên Raspberry Pi.

Lưu ý: Bài viết đã sử dụng Raspberry Pi 3B+ chạy Raspbian 10 (Buster) làm ví dụ. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ hoạt động với hầu hết các hệ điều hành tương thích với Raspberry Pi.

Cách cài đặt Calibre content server

Để bắt đầu, hãy chạy lệnh dưới đây để cài đặt Calibre.

sudo apt install calibre

Sau đó, hãy truy cập ứng dụng của bạn và mở Calibre. Nếu đây là lần đầu tiên bạn chạy Calibre trên thiết bị của mình, bạn sẽ phải trải qua quy trình thiết lập ban đầu, trong đó bạn phải chọn vị trí thư viện Calibre và (các) thiết bị sách điện tử của mình. Điều này khá đơn giản, vì vậy bài viết sẽ không tập trung quá nhiều vào vấn đề này ở đây.

Khởi chạy Calibre content server

Sau khi hoàn tất quá trình thiết lập, chỉ cần chọn “Connect/share” từ menu của Calibre.

Chọn “Connect/share”
Chọn “Connect/share”

Tiếp theo, chọn Start Content server.

Chọn Start Content server
Chọn Start Content server

Khi content server được khởi động, giờ đây, bạn có thể truy cập nội dung của mình từ các thiết bị trên mạng gia đình. Để truy cập thư viện nội dung trên thư viện nội bộ/gia đình, bạn cần biết địa chỉ IP nội bộ của Raspberry Pi.

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy điều này bằng cách chọn lại “Connect/share” từ menu của mình. Bạn sẽ thấy địa chỉ nội bộ của Raspberry Pi được hiển thị. Chỉ cần nhập thông tin này vào trình duyệt web của bất kỳ thiết bị nào được kết nối với mạng gia đình để truy cập content server. Hãy nhớ thêm số cổng của bạn. Định dạng chung để thực hiện việc này là:

IPAdress:8080
Truy cập content server
Truy cập content server

Bạn sẽ cần nhập địa chỉ IP, sau đó là số cổng, được hiển thị trong cùng khu vực với địa chỉ IP khi bạn chọn “Connect/share”.

Bạn sẽ cần nhập địa chỉ IP, sau đó là số cổng
Bạn sẽ cần nhập địa chỉ IP, sau đó là số cổng

Nếu muốn truy cập content server từ bên ngoài mạng gia đình, bạn sẽ phải đảm bảo rằng cổng đang sử dụng với Calibre được router chuyển tiếp. Ngoài ra, bạn sẽ phải tìm địa chỉ IP bên ngoài của Raspberry Pi. Bạn có thể dễ dàng thực hiện việc này bằng cách truy cập https://whatismyipaddress.com. Khi biết địa chỉ IP bên ngoài, bạn có thể truy cập content server của mình từ bất kỳ đâu khi kết nối với bất kỳ mạng nào bằng cách nhập như sau:

externalipaddress:8080
Chủ Nhật, 27/12/2020 09:06
52 👨 604
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi