Cách chèn chữ vào video trên Camtasia

Thêm mô tả cho video

Với những video thủ thuật, hướng dẫn thì người làm video sẽ có thêm bước chèn chữ vào nội dung video. Việc chèn chữ giúp người xem video hiểu rõ hơn về từng bước thực hiện, thêm minh họa cho video được rõ hơn. Trên Camtasia có sẵn tùy chọn chèn chữ vào video, với tùy chọn chèn chữ có khung hình hoặc chèn chữ đơn giản. Đây là phần mềm đa năng với rất nhiều tính năng chỉnh sửa video hữu ích, cũng như quay video màn hình máy tính. Các hiệu ứng màu sắc, font chữ hay hiệu ứng chạy chữ, hiệu ứng hiển thị và biến mất của dòng text cũng được Camtasia cung cấp để tạo sự chuyên nghiệp hơn cho video. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn đọc cách chèn chữ vào trong video trên Camtasia.

Video hướng dẫn chèn chữ vào video trên Camtasia

1. Hướng dẫn chèn text vào video Camtasia

Bước 1:

Người dùng nhập video vào trong phần mềm Camtasia, rồi kéo xuống thanh Timeline như bình thường. Trong thanh công cụ nhấn chọn vào Callouts.

Công cụ chèn đối tượng

Bước 2:

Trong khung bên trên nhấn vào biểu tượng tam giác xổ xuống để mở rộng khung Shape. Tại đây chúng ta nhấn chọn vào biểu tượng chữ T để chèn chữ vào video.

Biểu tượng chữ T

Bước 3:

Ngay dưới thanh Timeline sẽ hiển thị khung chữ. Bạn muốn chữ hiển thị tới đoạn video nào thì kéo khung tại vị trí đó, và kéo dài khung để tăng thời gian hiển thị nội dung chữ.

Chỉnh vị trí chữ

Bước 4:

Tại phần Text người dùng nhập nội dung chữ và điều chỉnh định dạng cho chữ, gồm kiểu chữ, font chữ, cỡ chữ, màu chữ, hiệu ứng đổ bóng.

Nhập nội dung chữ

Nội dung chữ sẽ hiển thị ngay trên giao diện xem trước video ở bên cạnh. Tại đây người dùng co khung hoặc kéo giãn để điều chỉnh chiều dài của chữ, điều chỉnh vị trí của chữ trong giao diện màn hình video.

Thay đổi chiều dài hiển thị

Bước 5:

Tại phần Properties chúng ta tùy chỉnh thời gian cho hiệu ứng biến mất và hiển thị của khung chữ viết trên video.

Hiệu ứng hiển thị chữ

2. Chèn khung cho chữ trên video Camtasia

Bên cạnh việc chèn chữ kiểu đơn giản như trên thì người dùng có thể chèn thêm các kiểu khung hình và nhập nội dung chữ vào trong khung hình đó.

Bước 1:

Chúng ta cũng mở rộng khung Callouts rồi trong mục Shapes with Text lựa chọn hình dạng muốn sử dụng để nhập khung hình.

Chọn khung hình

Bước 2:

Khi đã chọn xong khung hình bên dưới người dùng điều chỉnh Border để thay viền, Fill để thay màu nền và Effects để thêm hiệu ứng cho khung hình. Từng mục điều chỉnh sẽ có rất nhiều tùy chọn khác nhau.

Với Border người dùng có những điều chỉnh gồm:

  • Select Color: Chọn màu viền.
  • No border: Bỏ màu viền.
  • More border colors: Chọn màu bất kỳ.
  • Width từ 1px đến 10px: Chọn độ rộng của khung viền.

Chỉnh đường viền

Với tùy chọn trong Fill sẽ có một số điều chỉnh:

  • Select Color: Chọn màu nền.
  • No border: Bỏ màu nền.
  • More border colors: Chọn màu nền bất kỳ.

Chỉnh màu nền

Những tùy chọn trong Effects gồm:

  • Trong Style: Có 4 lựa chọn cho khung hình.
  • Trong Flip: Xoay hình theo chiều ngang (Horizontal) hoặc chiều dọc (Vertical).

Chúng ta sử dụng các hiệu ứng bên trên để thay đổi và áp dụng cho khung hình.

Chỉnh hiệu ứng

Bước 3:

Sau đó nhìn sang giao diện video bên phải điều chỉnh lại kích thước cũng như vị trí của khung hình phù hợp với thời gian hiển thị đoạn text trên video.

Điều chỉnh khung

Bước 4:

Bước tiếp theo bạn cũng nhập nội dung chữ muốn hiển thị vào khung bên dưới. Điều chỉnh định dạng của chữ rồi sử dụng những hiệu ứng cần thiết khác như ở phần 1 bên trên.

Nhập chữ

Bước 5:

Nếu muốn sử dụng khung hình khác chỉ cần chọn hình mới trong mục Shape là xong, nội dung chữ và các định dạng đã áp dụng đều được giữ nguyên.

Đổi khung hình

Trên đây là 2 kiểu chèn chữ vào trong video trên Camtasia, chèn kiểu đơn giản không khung hình và chèn chữ vào trong khung hình. Từng kiểu chèn đều có hiệu ứng kèm theo, hiệu ứng cho chữ hoặc hiệu ứng cho khung hiển thị. Người dùng điều chỉnh vị trí cũng như kích thước của chữ, của khung để phù hợp với đoạn video hiển thị chữ.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Ba, 02/04/2019 10:23
3,54 👨 26.421
0 Bình luận
Sắp xếp theo