Cách thiết lập quyền truy cập từ xa vào Ubuntu từ Windows

Bạn đang ở trong một căn phòng, ngồi trước một PC, nhưng dữ liệu bạn muốn lại ở trong một máy tính khác, một máy tính chạy Ubuntu. Nếu cả hai máy tính ở trong cùng một ngôi nhà, không có vấn đề gì lớn lắm. Nhưng nếu chúng ở cách xa nhau thì sao? Vậy có thể bạn sẽ phải đi bộ một chút rồi!

Câu hỏi đặt ra là có thể thiết lập kết nối máy tính từ xa không? Câu trả lời là có. Người dùng Windows có thể thiết lập để truy cập từ xa Ubuntu.

Tại sao phải truy cập từ xa đến Ubuntu?

Có nhiều lý do để bạn phải kết nối từ xa tới máy tính Ubuntu của mình, như bạn đang ở nơi làm việc và cần phải đăng nhập vào máy tính ở nhà hay máy tính Ubuntu trong một căn phòng này, còn máy tính Windows của bạn lại ở trong một căn phòng khác, và bạn muốn chạy các bản cập nhật trên Ubuntu.

Tại sao phải truy cập từ xa đến Ubuntu

Ngoài ra, bạn có thể đang chạy một máy chủ Ubuntu. Có lẽ bạn đã thiết lập điều này để quản lý hoạt động của một game, như Counter-Strike hoặc Minecraft. Dù bằng cách nào, phương pháp thiết lập một kết nối từ xa sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức.

Bạn có hai tùy chọn để thiết lập kết nối từ xa với máy tính Ubuntu của mình: Bạn có thể sử dụng remote desktop (RDP) hoặc Virtual Network Computing (VNC).

Bây giờ, chúng ta hãy xem xét từng phương pháp một.

Tìm địa chỉ IP cho thiết bị Ubuntu của bạn

Trước khi bạn có thể thiết lập kết nối với thiết bị Ubuntu, bạn sẽ cần biết địa chỉ IP của nó.

Cách thứ nhất là đơn giản nhất. Hãy vào máy tính Ubuntu, nhấn CTRL + ALT + T để mở terminal và nhập lệnh:

ifconfig

Tìm kiếm “inet addr” cho kết nối bạn hiện đang sử dụng. Ví dụ, nếu bạn đang sử dụng Wi-Fi, hãy tìm wlan0. Nếu máy tính được kết nối với mạng bằng Ethernet, hãy tìm eth0.

Một cách khác để tìm địa chỉ IP là tìm biểu tượng kết nối trong cửa sổ, nhấp chuột phải và chọn Connection Information. Bạn sẽ tìm thấy địa chỉ IP được liệt kê tại đây.

Cả hai tùy chọn này đều không hoạt động ư? Bạn cũng có thể kết nối trực tiếp với router của mình qua trình duyệt của máy tính. Sau khi đăng nhập vào bảng điều khiển dành cho quản trị viên của router, bạn sẽ có thể xem thiết bị nào được kết nối. Chỉ cần tìm tên thiết bị Ubuntu của bạn, tìm địa chỉ IP và ghi lại nó là được.

Tạo kết nối Secure Socket Shell (SSH) cho Ubuntu

Trước khi bắt đầu, bạn nên cài đặt PuTTY trên PC của mình. Điều này cho phép bạn thiết lập kết nối SSH và truy cập từ xa vào dòng lệnh Ubuntu.

Cần làm rõ, đây không phải là tùy chọn truy cập desktop từ xa, không có điều khiển chuột. Nhưng có ích khi cài đặt từ xa các công cụ bạn sẽ sử dụng. SSH thường bị tắt theo mặc định, tuy nhiên, nếu nó chưa được cài đặt, bạn cần khắc phục điều này. Tóm lại, nó phụ thuộc vào phiên bản Ubuntu bạn đang sử dụng và liệu bạn đã sử dụng SSH trước đây chưa.

Sau khi cài đặt bằng lệnh:

sudo apt-get install openssh-server

Bạn có thể tạo kết nối từ xa (chỉ sử dụng địa chỉ IP, cùng với tên người dùng và mật khẩu Ubuntu) và sử dụng terminal để cài đặt các công cụ bạn cần cho RDP và VNC.

Kết nối với Ubuntu bằng giao thức Remote Desktop Protocol

Cách dễ nhất là sử dụng Remote Desktop Protocol, hay còn gọi là RDP. Được xây dựng trong Windows, công cụ này có thể được sử dụng để thiết lập kết nối máy tính từ xa trên mạng gia đình của bạn. Tất cả những gì bạn cần là địa chỉ IP của thiết bị Ubuntu.

Remote Desktop Protocol

Mặc dù phần mềm cần thiết được cài đặt sẵn trên Windows, bạn sẽ cần phải cài đặt công cụ xrdp trên Ubuntu. Để thực hiện việc này, hãy mở cửa sổ terminal (CTRL + ALT + T) và nhập:

sudo apt-get install xrdp

Đợi cài đặt này hoàn tất, sau đó chạy ứng dụng trong Windows bằng Start Menu hoặc Search. Nhập rdp rồi nhấp vào Remote Desktop Connection. Khi ứng dụng đang mở, hãy nhập địa chỉ IP vào trường Computer. Tiếp theo, nhấn Show Options và thêm Username cho Ubuntu PC. Bạn có thể nhấp vào Save nhằm giữ các cài đặt này để sử dụng lại vào một dịp khác.

Bấm Connect để bắt đầu kết nối, và nhập mật khẩu tài khoản Ubuntu khi được nhắc. Kết nối sau đó sẽ được thiết lập, cho phép bạn truy cập bằng chuột và bàn phím đầy đủ vào máy tính Ubuntu từ xa của bạn.

Truy cập từ xa Ubuntu với Virtual Network Computing (VNC)

Một tùy chọn khác với chức năng truy cập desktop từ xa đầy đủ là VNC. Điều này đòi hỏi một ứng dụng khách trên máy tính Windows và một máy chủ trên Ubuntu.

Trên máy tính từ xa, cài đặt thành phần TightVNC Server sau khi kiểm tra các bản cập nhật:

sudo apt-get update

Sau đó cài đặt tiện ích máy chủ:

sudo apt-get install tightvncserver

Sau khi hoàn tất, bạn sẽ cần chạy nó, tại thời điểm đó bạn sẽ được nhắc đặt mật khẩu cho kết nối:

sudo tightvncserver

Bạn cũng sẽ được cung cấp desktop number, thường là :1. Hãy lưu ý điều này.

Số desktop

Bây giờ TightVNC Server được thiết lập trên Ubuntu, bạn sẽ cần phải cài đặt ứng dụng khách trên Windows. Ứng dụng khách này có thể được tải xuống từ tightvnc.com/download.php. Hãy đảm bảo bạn chọn đúng phiên bản, vì nó có sẵn cả hai phiên bản 32 bit và 64 bit. Các công cụ TightVNC chỉ có sẵn dưới dạng một gói, vì vậy sau khi cài đặt, hãy tìm kiếm TightVNC Viewer trong Windows Search.

Khi bạn đã khởi chạy trình xem này, hãy nhập địa chỉ IP của Ubuntu vào Remote Host, sau đó là desktop number (đã đề cập ở trên). Nó có thể trông như sau:

192.168.0.99:1

Nhập mật khẩu khi được nhắc và bắt đầu các hoạt động từ xa trên desktop của bạn!

Làm cho TightVNC an toàn hơn

Theo mặc định, TightVNC sẽ mã hóa mật khẩu của bạn và không có gì khác nữa. Điều này làm cho nó không an toàn đối với các kết nối qua Internet. May mắn thay, nó có thể được thực hiện an toàn hơn, nhờ SSH và Xming.

Để sử dụng, hãy tải xuống và cài đặt công cụ Xming cho Windows từ Sourceforge. Khi đã xong, hãy tìm shortcut trên desktop, nhấp chuột phải và chọn Properties.

Properties

Tìm tab Shortcut và trong trường Target, nhập thông tin sau:

"C:\Program Files (x86)\Xming\Xming.exe" :0 -clipboard –multiwindow

Nhấp vào Apply để lưu thay đổi, sau đó nhấp vào OK. Nhấp đúp vào biểu tượng để chạy Xming, sau đó mở PuTTY. Ở đây, mở rộng menu ở bên trái để chọn Connection > SSH > X11. Chọn Enable X11 Forwarding, sau đó quay lại phần Session ở đầu menu.

Session

Nhập địa chỉ IP cho thiết bị từ xa và nhấp vào Open. Sau một lúc, một kết nối an toàn tới desktop Ubuntu từ xa sẽ khả dụng.

Chọn giải pháp từ xa phù hợp

Cách bạn sử dụng các phương pháp này phụ thuộc vào những gì bạn muốn trải nghiệm từ xa trên máy tính của mình. Nếu bạn muốn kiểm soát hoàn toàn, phát trực tuyến video và thậm chí hỗ trợ cho các game, thì phần mềm RDP và xrdp của Microsoft là lựa chọn tốt nhất, nhưng mọi thứ có thể hơi chậm.

Để có trải nghiệm hiệu quả hơn, không yêu cầu xử lý đồ họa nặng, hãy sử dụng VNC. Đây là giải pháp băng thông thấp, vì vậy nó giữ cho hoạt động từ xa của bạn trở nên đơn giản. Và nếu bạn chỉ muốn nhanh chóng truy cập vào Ubuntu, tại sao không thử Windows Subsystem cho Linux (có sẵn cho người dùng Windows 10 Pro)? Nếu không có điều này, một máy ảo Ubuntu sẽ là lựa chọn tốt tiếp theo.

Bài viết đã chỉ cho bạn 3 cách để thiết lập kết nối từ xa với máy tính hoặc máy chủ Ubuntu của bạn từ Windows. Mỗi loại đều có những ưu điểm và nhược điểm của riêng mình. Nhưng bạn thích cái nào hơn? Có bất kỳ giải pháp nào trong số này không hiệu quả với bạn không? Bạn có đang gặp phải sự cố gì không? Hay bạn đã tìm thấy một giải pháp nào khác hữu ích hơn? Hãy cho chúng tôi biết về điều đó trong phần bình luận bên dưới nhé!

Xem thêm:

Thứ Năm, 16/08/2018 15:07
51 👨 10.397
0 Bình luận
Sắp xếp theo