Cách thiết lập môi trường Rust trên Linux

Bắt đầu hành trình phát triển Rust bằng cách thiết lập một môi trường phát triển Rust trên PC Linux của bạn. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết.

Phát triển Rust

Theo Stack Overflow's Developer Survey 2022, Rust đã trở thành ngôn ngữ lập trình được yêu thích nhất trong suốt 7 năm gần đây. Nó an toàn, hiệu quả và linh hoạt để xử lý ứng dụng ở tất cả cấp độ phức tạp, từ lập trình hệ thống tới chatbot và nhiều hơn thế nữa.

Nếu chưa có cơ hội để bắt đầu phát triển trong Rust, bạn nên bắt bằng cách thiết lập một môi trường phát triển Rust trên Linux.

Yêu cầu cài đặt Rust trên Linux

Trước khi cài đặt Rust, bạn cần cài đặt một phần phụ thuộc: gói build-essential. Tại sao? Vì Rust cần một link để liên kết tất cả file đối tượng được sản xuất bởi trình biên dịch Rust thành một binary có thể thực thi. Gói build-essential chứa một linker sẽ hoàn thành công việc này.

Đây là lệnh để cài đặt gói build-essential trên Linux:

sudo apt update && sudo apt install build-essential

Đối với Arch Linux, chạy:

sudo pacman -S base-devel

Sau khi đã hoàn thành cài đặt gói này, chuyển sang cài đặt Rust.

Cài Rust trên Linux

Hướng dẫn cài Rust trên Linux

Rust siêu dễ cài đặt và thiết lập. Toàn bộ việc bạn cần làm là chạy một tập lệnh đơn lẻ. Nó sẽ cài đặt và thiết lập mọi thứ cho bạn.

Điều tuyệt nhất là nhà phát triển Rust chính thức đã phát triển script này theo đún quy chuẩn, do đó, bạn không thể chạy phần mềm đáng ngờ trên hệ thống.

Đây là lệnh để cài đặt và chạy tập lệnh rustup:

curl --proto '=https' --tlsv1.2 -sSf https://sh.rustup.rs | sh

Lệnh này sẽ dùng curl để tải tập lệnh và chạy nó bằng sh. Nhập 1 khi được nhắc.

Sau một lúc, tập lệnh sẽ hoàn thành nhiệm vụ và yêu cầu bạn update biến PATH để bao gồm thư mục Cargo bin. Bạn có thể làm việc đó bằng lệnh nguồn:

source "$HOME/.cargo/env"

Thiết lập và viết “Hello, World” trong Rust

Hệ thống build của Rust, Cargo là một công cụ tháo vát, giúp bạn khởi động, sắp xếp và kiểm tra code bằng một số dòng lệnh. Để thiết lập một dự án Rust mới, chạy lệnh này:

cargo new <project_name>

Thiết lập dự án trên Linux

Lệnh này sẽ thiết lập một cấu trúc thư mục cho dự án cơ bản và thêm file main.rs chứa code cho chương trình “Hello, World” bên trong /<project>/src. Bạn có thể tự tay biên dịch code này bằng compiler rustc hoặc dùng Cargo để chạy nó:

cargo run

Biên dịch code

Ngoài ra, đây là cú pháp dùng rustc để biên dịch code theo cách thủ công:

rustc main.rs
./a

Cài đặt thành công Rust trên Linux

Giờ bạn đã cài và thiết lập Rust trên hệ thống Linux, bạn có thể tập trung vào việc học và phát triển tất cả các kiểu chương trình với Rust ngay lập tức.

Thứ Ba, 18/07/2023 16:32
31 👨 209
0 Bình luận
Sắp xếp theo