Cách thiết lập cài đặt đồ họa game PC nhanh chóng

Người chơi game PC phải thiết lập vô số các tùy chọn đồ hoạ để cân bằng giữa hiệu suất với chất lượng đồ hoạ. Nếu không muốn thực hiện điều chỉnh thủ công thì cả NVIDIA và AMD đều cung cấp các công cụ giúp bạn thực hiện việc này. Nếu là dân chuyên, bạn có thể tự thực hiện điều chỉnh cài đặt đồ họa, tuy nhiên để điều chỉnh cần phải nắm rõ các tùy chọn và mất thời gian thử nghiệm để tìm ra cài đặt tốt nhất. Các công cụ này thực hiện những việc này chỉ với một cú nhấp chuột mặc dù nó không hoàn hảo nhưng có thể tạo ra sự cân bằng giữa hiệu suất và thiết lập đồ họa.

Tại sao không nên để cài đặt mặc định của trò chơi?

Hầu hết các trò chơi đều tự động thiết lập cài đặt đồ hoạ khi chạy lần đầu. Nó cung cấp các nhóm cài đặt khác nhau như "Low," "Medium", "High" và "Ultra". Ngoài ra nó cũng có tùy chọn "Autodetect " để tự động phát hiện các thiết lập lý tưởng cho phần cứng.

Nhưng những tùy chọn tự động trong trò chơi này không phải là tốt nhất. Các cài đặt như "Low," "Medium", "High" và "Ultra" không phụ thuộc vào phần cứng, chúng chỉ là các nhóm cài đặt. Có thể bạn muốn thiết lập cài đặt Ultra cho trò chơi cũ và Medium cho trò chơi mới hơn, nhưng cần thực hiện một số thử nghiệm và có thể vẫn không cho kết quả tốt nhất. Cài đặt "Autodetect" không phải lúc nào cũng tốt, vì nó có thể đưa ra cài đặt thấp nếu người chơi sử dụng phần cứng sản xuất sau khi trò chơi được phát hành.

Cài đặt trò chơi

Các công cụ của NVIDIA và AMD thông minh hơn. Chúng thực hiện nhiều tính toán hơn như GPU của hệ thống, CPU, độ phân giải màn hình và so sánh nó với một cơ sở dữ liệu các bài kiểm tra phần cứng khác nhau. Với thông tin đó, trò chơi sẽ thiết lập các cài đặt được đề xuất cho phần cứng cụ thể. Thậm chí người chơi có thể tự điều chỉnh thiết lập đồ họa và hiệu suất theo ý mình. Tuy nhiên, nếu thích cài đặt đồ hoạ tự động, hãy sử dụng những công cụ này thay vì những công cụ được tích hợp sẵn trong các trò chơi.

Cách thiết lập cài đặt đồ họa trò chơi với phần mềm NVIDIA GeForce Experience hoặc AMD Gaming Evolved

Bước 1: Tải NVIDIA GeForce Experience hoặc AMD Gaming Evolved

Phần mềm NVIDIA GeForce Experience

Nếu dùng phần cứng đồ họa NVIDIA, người chơi cần tải phần mềm GeForce Experience của NVIDIA. Có thể nhiều người đã có phần mềm này rồi vì nó cũng được sử dụng để cập nhật driver đồ họa. Phần mềm này cũng có các tính năng khác, như streaming game và quay video game.

Nếu sử dụng phần cứng đồ họa AMD, người chơi cần tải và cài đặt Game Evolved Client của AMD.

Bước 2: Quét thư viện trò chơi

Trước khi bắt đầu tối ưu hóa trò chơi, bạn cần phải quét thư viện trò chơi để tìm các game tương thích. Nếu sử dụng công cụ của NVIDIA, hãy khởi động ứng dụng GeForce Experience và chọn tab "Games". Nó sẽ tự động quét thư viện và hiển thị các trò chơi tương thích ở thanh bên trái.

Người dùng AMD, khởi chạy phần mềm AMD Gaming Evolved và chọn tab "Library”. Nó sẽ tự động quét thư viện và hiển thị các trò chơi tương thích ở thanh bên trái.

Danh sách trò chơi trên AMD Gaming Evolved

Vì những công cụ này không hỗ trợ tất cả các trò chơi, nên một số trò chơi người dùng đã cài đặt không hiển thị ở đây, NVIDIA và AMD chỉ hỗ trợ các ứng dụng tương ứng của chúng.

Tuy nhiên, nếu thấy một trò chơi tương thích nhưng không xuất hiện trong danh sách, bạn có thể tự thêm vào. Trong phần mềm GeForce của NVIDIA, hãy nhấp vào biểu tượng "Preferences" ở cuối danh sách trò chơi. Thông thường, phần mềm sẽ thực hiện tìm kiếm các thư mục Program Files trên máy tính, nhưng bạn có thể thêm các thư mục bổ sung ở đây như ổ C:\Games hoặc D:\Games nếu đã cài đặt trò chơi trên các ổ này.

Chọn Preferences

Trong phần mềm Gaming Evolved của AMD vào tab "Library", nhấp vào biểu tượng có hình cờ lê, sau đó click vào dấu cộng ở cuối thanh bên trái và duyệt qua tệp tin .exe của trò chơi nếu nó không tự động xuất hiện trong danh sách.

Click vào dấu cộng

Thao tác này sẽ giúp công cụ tìm thấy các trò chơi khi quét tự động không hiện ra. Bạn không thể sử dụng tính năng này để thêm các trò chơi công cụ không hỗ trợ và tinh chỉnh các cài đặt.

Bước 3: Tối ưu hóa cài đặt đồ họa

Để tối ưu hóa một trò chơi, chỉ cần chọn nó từ danh sách và nhấp vào nút "Optimize". (Nếu không thấy nút này có nghĩa là bạn chưa khởi chạy trò chơi, chạy nó trước khi thực hiện tối ưu hóa). Sau khi nhấn vào nút Optimize, xem sự khác biệt giữa cài đặt ở tab “Current” (cài đặt trong trò chơi) và tab “Optimal” (cài đặt NVIDIA hoặc AMD đề xuất).

Cài đặt tab Optimal do phần mềm đề xuất

Nhiều người có thể thấy rằng, các cài đặt “optimal” này “không tốt” như họ mong muốn trong lần đầu tiên. Bởi vì mọi người đều có những cài đặt theo sở thích nên cần phải cung cấp thêm thông tin cho các phần mềm này để tìm ra các thiết lập tối ưu hóa trò chơi tốt nhất.

Trên phần mềm NVIDIA GeForce Experience, hãy nhấp vào biểu tượng bánh răng bên cạnh nút Optimize. Ở đây bạn có thể thay đổi độ phân giải và chế độ hiển thị nhưng quan trọng nhất là thanh trượt cho phép thiết lập tỷ lệ cân bằng giữa hiệu suất hoặc chất lượng.

Thay đổi một số cài đặt trên phần mềm NVIDIA GeForce Experience

Trong AMD Gaming Evolved, bạn sẽ tìm thấy thanh trượt này trên trang chính, nhưng nó chỉ có ba tùy chọn: Hiệu suất, chất lượng và cân bằng.

Thay đổi một số cài đặt trên phần mềm AMD Gaming Evolved

Cả hai công cụ đều có xu hướng nghiêng về chất lượng đồ họa, do đó nếu muốn tốc độ 60 fps, bạn cần phải di chuyển thanh trượt này sang bên trái một chút.

Tóm lại, những công cụ này khá đơn giản. Các game thủ Hardcore có thể muốn tự tối ưu hóa các thiết lập, nhưng những công cụ này cung cấp một sự thay thế tốt hơn cho các thiết lập đồ hoạ tự động trong trò chơi.

Xem thêm:

Thứ Năm, 28/12/2017 09:33
2,52 👨 4.954
0 Bình luận
Sắp xếp theo