Cách tạo biểu đồ sử dụng pin trên Windows 10

Mặc dù máy tính để bàn truyền thống vẫn là một phần quan trọng của hệ sinh thái Windows, nhưng người dùng đang có xu hướng chuyển sang sử dụng các thiết bị có tính di động cao, cho khả năng sử dụng linh hoạt, trong khi vẫn đảm bảo hiệu năng đủ dùng, thậm chí dư thừa trong nhiều tình huống. Trên những thiết bị như vậy, pin chính là một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng, đôi khi còn hơn cả hiệu năng của hệ thống. Một chiếc laptop sẽ không thể mang đúng nghĩa là máy tính xách tay nếu sở hữu viên pin quá yếu.

Việc quản lý pin sao cho hiệu quả cũng rất quan trọng. Nếu bạn làm tốt được việc này, viên pin sẽ hoạt động bền bỉ hơn, có thể phục vụ bạn lâu dài hơn. Windows 10 có hỗ trợ một tính năng nhỏ nhưng khá hữu ích, giúp bạn biết được tình trạng viên pin laptop của mình liên tục theo thời gian, đó là tạo biểu đồ sử dụng pin.

Về cơ bản, biểu đồ sử dụng pin cho phép bạn nắm bắt thông tin liên tục về tình trạng của viên pin và từ đó điều chỉnh hoạt động sử dụng sao cho hợp. Tuy nhiên biểu đồ này sẽ không có sẵn mà bạn phải kích hoạt bằng lệnh.

Đầu tiên, bạn cần đăng nhập vào thiết bị Windows 10 bằng tài khoản quản trị viên (admin) khởi chạy cmd.exe với quyền quản trị viên (thông qua menu Start) và sau đó nhập lệnh sau:

powercfg spr

Sẽ mất vài giây để Windows thực thi lệnh, nhưng bạn cũng đừng vội đóng cửa sổ cmd vì toàn bộ quá trình có thể mất tới một phút trong vài trường hợp cá biệt. Và sau đó tạo báo cáo sử dụng định dạng HTML mà bạn có thể khởi chạy trong bất kỳ trình duyệt nào. Ngay khi lệnh được thực thi thành công, hệ thống sẽ khởi tạo một báo cáo định dạng HTML mà bạn có thể mở được trong bất kỳ công cụ trình duyệt web nào.

Đường dẫn tệp HTML
Đường dẫn tệp HTML

Tệp HTML này có tên System Power Report, không được khởi chạy tự động mà tiện ích dòng lệnh của bạn sẽ chỉ hiển thị đường dẫn đến nó (thông thường sẽ là: ‘Battery life report saved to C:\User\\battery-report.html’). Nói cách khác, bạn cần thực hiện toàn bộ quá trình theo cách thủ công, đó là sao chép đường dẫn của tệp HTML và mở nó trong trình duyệt web.

System Power Report chứa một tập hợp các thông tin cần thiết liên quan đến trạng thái viên pin trên laptop của bạn, bao gồm cả biểu đồ sử dụng được hiển thị khá trực quan.

Đây là một tính năng hữu ích, nhưng vẫn còn tương đối “sơ sài”. Hi vọng trong các bản cập nhật mới, Microsoft sẽ biến nó thành một tính năng mặc định có thể dễ dàng kích hoạt và sử dụng trên Windows 10.

Thứ Hai, 29/06/2020 21:17
11 👨 3.562
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10