Cách kiểm tra Windows Defender có tạo file ngẫu nhiên không và cách khắc phục

Trong vài ngày qua trên Reddit và các diễn đàn của Microsoft, nhiều người dùng báo cáo sự cố với Windows Defender rằng nó khiến ổ đĩa của họ bị đầy. Đó có thể là những file nhỏ với dung lượng dưới 2KB và không gây ra nhiều vấn đề. Nhưng nhiều người khác lại cho biết họ thấy ổ đĩa bị chiếm dung lượng lớn bởi hàng nghìn tệp trong thư mục Windows Defender.

Nhiều tệp 2KB đã được tạo trong Windows Defender.
Nhiều tệp 2KB đã được tạo trong Windows Defender.

Microsoft Defender được cài đặt sẵn trên tất cả các phiên bản của Windows 10 và được cập nhật thường xuyên thông qua Windows Update. Sau bản cập nhật Windows Defender vào cuối tháng 4, nhiều người dùng nhận thấy có hàng nghìn tệp trong ổ đĩa hệ thống, hiển thị trong thư mục C:\ProgramData \Microsoft \Windows Defender \Scans \History\ Store.

Lỗi này cũng đang tấn công các cài đặt Windows Server khi mà một số người dùng báo cáo rằng nó đã tạo ra 18 triệu tệp trong tổ chức của họ.

“Hiện tại, chúng tôi có ba máy chủ 2016 bị ảnh hưởng bởi vấn đề này. Cảnh báo về dung lượng ổ cứng đã bắt đầu xuất hiện vào đêm qua. Một máy chủ có 18 triệu tệp trong thư mục Store. Máy khác có 13 triệu tệp. Chúng tôi mất hàng giờ chỉ để tìm các tệp và xóa chúng. Do kích thước phân bổ, các tệp này đang chiếm 50-60GB dung lượng lưu trữ. Đây là một lỗi lớn từ Microsoft”, một người dùng chia sẻ trên Reddit.

Cách kiểm tra xem Windows Defender có đang tạo tệp hay không

Cách dễ nhất để kiểm tra xem Windows Defender có bị dính lỗi hay không là thông qua File Explorer:

  • Mở File Explorer và đảm bảo rằng "các mục ẩn" (hidden items) được cho phép trên tab View
  • Trong thanh địa chỉ, nhập C:\ProgramData\ Microsoft\
  • Chọn Windows Defender
  • Chọn Continue (Tiếp tục) nếu thư mục yêu cầu đặc quyền của quản trị viên
  • Trong thư mục Windows Defender, điều hướng đến Scans\ History\Scans

Nếu bị ảnh hưởng, bạn sẽ thấy hàng trăm hoặc hàng nghìn tệp có kích thước dưới một MB/tệp. Bạn có thể xóa các tệp trong thư mục một cách an toàn.

Cách khắc phục

Sự cố dường như đã được khắc phục bằng Windows Defender engine 1.1.18100.6.

  • Mở Start Menu và chọn biểu tượng bánh răng Settings > Updates & Security -> Windows Update và nhấn chọn kiểm tra các bản cập nhật
  • Bản cập nhật mới có tiêu đề “Security Intelligence Update for Microsoft Defender Antivirus” và sẽ tự động tải xuống và cài đặt.
  • Bạn có thể xác minh số phiên bản của công cụ bảo mật bằng cách mở trang About trong ứng dụng Windows Defender

Với người dùng cá nhân, nếu đã tắt Windows Defender bạn sẽ không phải lo về lỗi này.

Thứ Năm, 06/05/2021 14:24
53 👨 1.040
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sửa lỗi máy tính