Cách kiểm tra xem cáp USB-C có hỗ trợ sạc nhanh không

Các thiết bị công nghệ cầm tay nói chung hiện nay như điện thoại, máy tính bảng ngày… càng sở hữu nhiều tính năng hấp dẫn cùng cấu hình mạnh mẽ. Tuy nhiên, đúng với câu nói “hiện đại thì hại điện”, chính những tính năng hấp dẫn đó đôi khi cũng khiến thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng hơn. Trong bối cảnh công nghệ pin vẫn chưa thực sự đạt được nhiều bước tiến lớn, thì sạc nhanh lại nổi lên như một phương án hỗ trợ hiệu quả.

Sạc nhanh là một tính năng đang dần trở nên phổ biến trên smartphone trong những năm gần đây, cho phép một số thiết bị có thể sạc từ 0 - 100% chỉ trong vòng chưa đầy 1 giờ, hoặc thậm chí chỉ 30 phút. Công nghệ sạc nhanh yêu cầu người dùng phải sở hữu củ sạc và cáp USB-C tương thích. Hay nói cách khác, không phải bất kỳ loại cáp USB-C nào trên thị trường cũng hỗ trợ tính năng sạc nhanh.

Cáp USB-C

Một cổng USB thông thường có thể hỗ trợ truyền tải khoảng 2,5W điện năng đến thiết bị được kết nối, trong khi sạc nhanh tăng mức này lên tới 15W ở cấp thấp, và có thể lên tới hơn 100W trên một số thiết bị. Nếu muốn tận dụng tốc độ sạc nhanh này, người dùng cần đảm bảo mình có các phụ kiện tương thích.

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách xác định xem liệu cáp USB-C của mình có hỗ trợ công nghệ sạc nhanh không.

Cáp USB-C và vấn đề hỗ trợ sạc nhanh

Đầu tiên, như đã đề cập, bạn cần hiểu rõ rằng cáp USB-C chỉ là một phần trong công nghệ sạc nhanh. Bộ đổi nguồn AC—hay “cục sạc”— cũng cần hỗ trợ công nghệ này. Một sợi cáp sạc nhanh không thể sạc thiết bị nhanh hơn khi bạn sử dụng nó với bộ đổi nguồn AC thường.

Nếu điện thoại của bạn hỗ trợ một trong số các tiêu chuẩn sạc nhanh, thì nhiều khả năng trong hộp của thiết bị cũng đã đi kèm với bộ đổi nguồn AC và cáp hỗ trợ sạc nhanh. Nếu không, bạn có thể kiểm tra xem thiết bị của mình hỗ trợ chuẩn sạc nhanh nào, từ đó tìm mua các phụ kiện tương thích.

Kiểm tra xem cáp USB-C có hỗ trợ sạc nhanh không

Có một số mẹo bạn có thể tận dụng để kiểm tra xem các loại cáp hiện tại của mình có hỗ trợ sạc nhanh hay không. Trước tiên, bạn nên bắt đầu bằng cách kiểm tra bao bì của điện thoại hoặc tìm kiếm thông tin cấu hình của thiết bị trên mạng và xem những gì được bao gồm trong hộp.

Nếu điện thoại của bạn đi kèm với cáp USB-C sạc nhanh, thông số kỹ thuật của cáp sẽ được liệt kê trên hộp hoặc trực tuyến. Chẳng hạn bạn thấy một trong những cụm từ như Fast Charging, Adaptive Fast Charging, Quick Charge, USB PD, hay USB Power Delivery... trên hộp thiết bị, hộp cáp, phần mô tả sản phẩm trên trang web bán hàng..., nghĩa là cáp USB type C đi kèm với thiết bị có hỗ trợ sạc nhanh.

Một mẹo nhỏ khác để kiểm tra một sợi cáp có hỗ trợ sạc nhanh không là nhìn vào độ dày của sợi cáp. Những sợi cáp sạc nhanh thường to hơn đáng kể so với các sợi cáp thông thường.

Khi đã xác định được bộ chuyển đổi AC hỗ trợ sạc nhanh, người dùng iPhone và Android có thể sử dụng một ứng dụng có chỉ số đo Ampere để xem phép đo điện áp theo thời gian thực, xem liệu có phải là 5V, 9V, 12V hoặc cao hơn hay không. Một số điện thoại Android cũng sẽ đặt Fast Charging trên màn hình khóa.

Hầu hết các loại cáp USB-C đều không có nhãn sạc nhanh trên chúng. Tuy nhiên, người dùng có thể thấy một thiết bị có biểu tượng tia chớp hoặc chữ viết tắt của “Fast Charging”.

Thứ Sáu, 31/03/2023 23:46
31 👨 725
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản