HTTP/3 và QUIC tăng tốc trình duyệt như thế nào?

HTTP/3 đang trở nên phổ biến hơn. Cloudflare hiện đang hỗ trợ HTTP/3, vốn đã là một phần của Chrome Canary và sẽ sớm được thêm vào Firefox Nightly. Tiêu chuẩn mới này sẽ giúp trình duyệt web nhanh hơn và an toàn hơn.

Tại sao HTTTP/3 và QUIC có thể tăng tốc trình duyệt?

Trình duyệt web, máy chủ web và các phần cơ sở hạ tầng web quan trọng khác đang nhận được hỗ trợ cho tiêu chuẩn mới có tên là HTTP/3, sử dụng QUIC. Đây là phiên bản HTTP hiện đại hơn mà trình duyệt web sử dụng để giao tiếp với máy chủ web và gửi dữ liệu qua lại.

HTTP/3 được viết để gửi dữ liệu nhanh hơn với khả năng chống lỗi tốt hơn. Nó cũng có mã hóa tích hợp. Điều đó có nghĩa là tốc độ nhanh hơn và bảo mật hơn. Không chỉ tăng tốc độ truyền dữ liệu, HTTP/3 còn giảm độ trễ, nghĩa là các trang web sẽ bắt đầu tải nhanh hơn sau khi người dùng click vào link.

Khi trình duyệt và trang web bắt đầu liên lạc qua HTTP/3, web sẽ ngày càng tốt hơn khi nhiều trang web chọn sử dụng tiêu chuẩn này.

Từ HTTP/1 đến HTTP/2

Từ HTTP/1 đến HTTP/2

Phiên bản gốc của HTTP sử dụng Transmission Control Protocol (Giao thức điều khiển truyền vận - TCP). Được mô tả lần đầu năm 1974, TCP không được thiết kế để đáp ứng tốc độ và khả năng phản ứng web ngày nay. Google cố gắng khắc phục nhiều sự cố TCP với giao thức mới có tên là SPDY, tên chính thức là HTTP/2.

HTTP/2 đến với hầu hết các trình duyệt chính vào cuối năm 2015, thêm các tính năng như nén dữ liệu và sắp xếp nhiều yêu cầu qua một kết nối TCP để tăng tốc mọi thứ.

Kể từ tháng 9/2019, W3Techs ước tính rằng HTTP/2 hiện được 41% trình duyệt sử dụng.

HTTP/3 và QUIC là gì?

HTTP/3 là bản viết lại của giao thức HTTP. Thay vì sử dụng TCP, HTTP/3 sử dụng giao thức QUIC của Google. HTTP/3 ban đầu đầu được gọi là HTTP-over-QUIC. HTTP/3 cũng sử dụng mã hóa TLS 1.3 để không cần HTTPS riêng giúp tăng cường bảo mật cho giao thức như ngày nay.

GUIC ban đầu là viết tắt của Quick UDP Internet Connections. Giao thức này được thiết kế nhanh hơn với độ trễ thấp hơn TCP. QUIC sử dụng ít khối lượng thông tin trao đổi khi thiết lập kết nối và chuyển dữ liệu nhanh hơn qua kết nối đó. Không giống TCP, một lỗi như một phần dữ liệu bị mất trên đường đi không khiến kết nối dừng lại và chờ vấn đề được khắc phục. QUIC vẫn tiếp tục chuyển dữ liệu khác trong khi vấn đề được giải quyết.

Thực tế, QUIC đã được thêm vào Goolge Chrome từ năm 2013. Chrome sử dụng nó khi giao tiếp với các dịch vụ Google và một số trang web khác như Facebook và nó có trên các ứng dụng Android. Nhưng QUIC không phải là tiêu chuẩn được tích hợp vào các trình duyệt web khác. Với HTTP/3, công nghệ sẽ đến như một cách tiêu chuẩn cho các trình duyệt khác.

Nói tóm lại HTTP/3 là giao diện mới hơn, tốt hơn và nhanh hơn. Nó là giải pháp hiện đại hơn, nhằm mang đến sự cải thiện về bảo mật và tốc độ web.

HTTP/3 được thêm vào phiên bản Canary mới nhất của Google Chrome vào tháng 9/2019, ẩn sau flag dòng lệnh. Khởi chạy Chrome Canary với đối số dòng lệnh --enable-quic --quic-version=h3-23 để bật HTTP/3.

Mozilla thông báo họ đang làm việc để thêm HTTP/3 vào phiên bản Firefox Nightly thử nghiệm vào mùa thu này. Phiên bản dựa trên Chromium của Microsoft Edge sẽ kế thừa HTTP/3 của Google hoạt động cho Chrome cũng như các trình duyệt dựa trên Chromium khác như Opera. Hy vọng Apple cũng thêm HTTP/3 vào Safari trong tương lai.

Cloudflare thậm chí đã công bống rằng sẽ giúp việc áp dụng HTTP/3 dễ dàng hơn đối với trang web sử dụng mạng phân phối nội dung của họ. Khách hàng của Cloudflare sẽ sớm có thể kích hoạt HTTP/3 (với QUIC) cho trang web của mình. Điều này sẽ thúc đẩy việc áp dụng HTTP/3 bằng cách giúp trang web dễ dàng kích hoạt hơn khi một trình duyệt có HTTP/3 ổn định và cho mọi người.

HTTP/3 đang đến với phần mềm khác chẳng hạn máy chủ web Niginx hoạt động dựa trên hỗ trợ HTTP/3 cho biên bản Niginx 1.17.

Cloudflare cho biết họ sẽ tiếp tục làm việc cùng với các tổ chức khác, bao gồm Google và Mozilla, để hoàn thiện các tiêu chuẩn QUIC và HTTP/3 và khuyến khích áp dụng rộng rãi. Có rất nhiều việc phải làm trước khi tiêu chuẩn này được bật theo mặc định trong các trình duyệt hiện đại và được sử dụng tự động.

Thứ Sáu, 04/10/2019 08:08
4,25 👨 1.022
0 Bình luận
Sắp xếp theo