Trình duyệt Tor hay Vivaldi an toàn hơn?

Bảo mật và ẩn danh trực tuyến nên là mối quan tâm chính của bạn khi duyệt Internet. Trình duyệt phù hợp có thể tạo ra sự khác biệt giữa duyệt web riêng tư và bị nhắm mục tiêu bởi các quảng cáo gây phiền nhiễu hoặc thậm chí là phần mềm độc hại. Thật không may, với rất nhiều trình duyệt hiện có, thật khó để xác định trình duyệt nào là an toàn nhất.

Đối với những người muốn tránh xa các trình duyệt lớn có thói quen thu thập dữ liệu người dùng, Vivaldi và Tor đều là những lựa chọn đáng tin cậy. Tuy nhiên, trình duyệt nào trong số 2 lựa chọn này cung cấp bảo mật tốt hơn? Cùng tìm câu trả lời trong bài viết sau đây nhé!

Vivaldi cung cấp những tính năng bảo mật nào?

Vivaldi

Thị trường trình duyệt web có rất nhiều trình duyệt web dựa trên Chromium, mỗi trình duyệt có một tính năng mà chúng tập trung vào nhiều hơn các trình duyệt khác. Trong trường hợp của Vivaldi, tính năng trọng tâm chính đó là khả năng tùy chỉnh trình duyệt theo cách bạn muốn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nó thiếu các tính năng bảo mật.

Vivaldi đi kèm với gói tính năng bảo mật tiêu chuẩn, bao gồm khả năng chặn quảng cáo, trình theo dõi và cookie của bên thứ ba. Tuy nhiên, Vivaldi tiến thêm một bước về quyền riêng tư bằng cách cung cấp cho người dùng của họ các công cụ bổ sung cũng mang tính riêng tư. Chúng bao gồm lịch riêng, công cụ ghi chú nhanh, trình dịch riêng, đồng bộ di động an toàn, v.v...

Các tính năng bảo vệ này dựa trên mã hóa đầu cuối của Vivaldi và theo tuyên bố của Vivaldi, thậm chí họ còn không thể truy cập dữ liệu của bạn. Dữ liệu duyệt web của bạn được lưu trữ ở Iceland, một quốc gia có luật chia sẻ dữ liệu và quyền riêng tư nghiêm ngặt.

Vivaldi có trình chặn quảng cáo tích hợp mạnh mẽ

Trình chặn quảng cáo tích hợp của Vivaldi
Trình chặn quảng cáo tích hợp của Vivaldi

Mặc dù đây là trình duyệt web dựa trên Chromium nhưng các vấn đề về tính tương thích luôn có thể xuất hiện. Đây là trường hợp đặc biệt giữa trình duyệt và tiện ích mở rộng nhận được cập nhật thường xuyên, chẳng hạn như trình chặn quảng cáo.

Đó là lý do tại sao Vivaldi có trình chặn quảng cáo tích hợp hoàn toàn có thể tùy chỉnh. Nó cho phép bạn được bảo vệ hoàn toàn khỏi quảng cáo mà không cần cài đặt Adblock hoặc bất kỳ tiện ích mở rộng tương tự nào khác. Không chỉ vậy, vì trình chặn quảng cáo được tích hợp đầy đủ nên bạn không cần phải lo lắng về những nhược điểm thường gặp khi sử dụng tiện ích mở rộng của bên thứ ba.

Ví dụ, không phổ biến đối với các trình chặn quảng cáo miễn phí lập profile cho bạn vì lợi ích bán dữ liệu cho các công ty. Mặt khác, trình chặn quảng cáo độc quyền của Vivaldi không làm được điều đó.

Vivaldi cũng cung cấp các tính năng bảo mật bổ sung

Các tính năng bảo mật của Vivaldi
Các tính năng bảo mật của Vivaldi

Một tính năng bảo mật gọn gàng khác có liên quan đến khả năng tùy chỉnh của Vivaldi là khả năng chỉ định một công cụ tìm kiếm riêng cho các cửa sổ riêng tư. Như bạn có thể biết, một số công cụ tìm kiếm an toàn hơn những công cụ tìm kiếm khác. Đó là lý do tại sao Vivaldi cung cấp cho bạn tùy chọn làm cho các cửa sổ riêng tư của bạn trở nên riêng tư hơn nữa.

Vivaldi cũng vượt trội trong việc quản lý quyền của trình duyệt. Ví dụ, nó có toàn bộ tiểu mục trong menu Settings nơi bạn có thể quản lý quyền truy cập trang web của Vivaldi. Chúng bao gồm quyền truy cập vào camera, cảm biến chuyển động, thiết bị MIDI và Bluetooth, micro, v.v...

Tor cung cấp những tính năng bảo mật nào?

Trình duyệt Tor

Khi nói đến việc bảo vệ quyền riêng tư và tính ẩn danh của người dùng, rất ít trình duyệt web có thể sánh được với trình duyệt Tor. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng trình duyệt Tor không giống một trình duyệt web thực tế mà giống một giao diện hơn để truy cập vào công cụ thực sự giúp bạn giữ riêng tư: Mạng Tor.

Tor cho phép bạn truy cập vào mạng Tor

Mạng kỹ thuật số và toàn cầu hóa

Khi kết nối với Tor, bạn đang tham gia toàn bộ mạng relay (thường được gọi là server). Lưu lượng truy cập của bạn được gửi qua 3 relay như vậy và chỉ sau relay thứ ba, lưu lượng truy cập của bạn mới thực sự truy cập vào Internet công cộng.

Đối với một số người, điều này nghe có vẻ giống với việc chỉ sử dụng proxy server. Tuy nhiên, sự khác biệt chính là các proxy thông thường sử dụng những relay đơn lẻ, trong khi Tor sử dụng 3 trong số chúng. Về mặt bảo mật, điều này làm giảm đáng kể khả năng bị bất kỳ ai theo dõi hoạt động trên Internet.

Trong trường hợp có một proxy duy nhất, chủ sở hữu proxy biết cả bạn là ai và bạn đang cố truy cập vào cái gì vì người đó có quyền truy cập vào cả relay đầu vào và đầu ra.

Tuy nhiên, do cách thức hoạt động của Tor, chủ sở hữu của relay đầu tiên biết rất ít về việc bạn là ai và không có cách nào biết được bạn đang làm gì. Trong khi đó, chủ sở hữu của relay thứ ba không biết bạn là ai và biết rất ít về những gì bạn đang làm trên Internet.

Trang chủ trình duyệt Tor
Trang chủ trình duyệt Tor

Vì mục đích chính của Tor là cung cấp cho người dùng trải nghiệm duyệt web an toàn nhất có thể tưởng tượng được nên trình duyệt Tor được thiết kế đơn giản nhất có thể. Trên thực tế, giao diện người dùng của Tor là một trong những giao diện trình duyệt đơn giản nhất mà bạn từng thấy.

Tor không hoàn hảo

Mặc dù trình duyệt Tor có thể hỗ trợ các add-on và tiện ích mở rộng, nhưng Tor khuyên bạn không nên sử dụng chúng do lo ngại về bảo mật. Như vậy, việc tùy chỉnh trình duyệt web bị hạn chế rất nhiều.

Ngoài ra, vì lưu lượng truy cập qua lại giữa các relay của bạn được đặt ngẫu nhiên trên toàn thế giới nên tốc độ kết nối của bạn bị ảnh hưởng rất nhiều. Bạn sẽ nhận thấy rõ điều này đặc biệt khi thực hiện các hoạt động có lưu lượng truy cập cao, chẳng hạn như phát trực tuyến video HD hoặc 4K hoặc khi tải xuống các file lớn.

Vậy nên chọn Tor hay Vivaldi?

Cả hai trình duyệt web đều có ưu và nhược điểm, nhưng khi nói đến các tính năng bảo vệ và quyền riêng tư, trình duyệt Tor cho đến nay vẫn là sự lựa chọn ưu việt. Tuy nhiên, bộ công cụ của Vivaldi cũng khá chắc chắn và thực tế là nó cũng có khả năng tùy biến đáng kinh ngạc khiến nó trở thành lựa chọn tốt hơn cho người dùng thông thường.

Nói chung, không có gì xấu khi cài đặt và sử dụng cả hai trình duyệt. Bạn có thể sử dụng Vivaldi cho các hoạt động duyệt web hàng ngày của mình, sau đó chuyển sang sử dụng trình duyệt Tor bất cứ khi nào quyền riêng tư và bảo mật cần đặt lên hàng đầu. Và có rất nhiều trình duyệt ẩn danh khác để giữ an toàn cho bạn.

Thứ Sáu, 21/07/2023 08:05
51 👨 591
0 Bình luận
Sắp xếp theo