Cách gõ dấu gạch ngang dài (em dash) trên Windows hoặc Mac

Bạn muốn nhập một dấu gạch ngang dài “—”, được gọi là dấu gạch ngang em (em dash) trên PC Windows hoặc máy Mac của mình, nhưng hoàn toàn không thể tìm thấy nó trên bàn phím, vậy phải làm thế nào? Cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Dấu gạch ngang em là gì?

Dấu gạch ngang em (-) là một loại dấu gạch ngang đặc biệt, dài hơn dấu gạch ngang thường (-), và chủ yếu được sử dụng để thay thế vai trò của dấu phẩy, dấu hai chấm hoặc dấu ngoặc đơn dựa trên ngữ cảnh. Dấu gạch ngang em sẽ giúp đoạn hội thoại hoặc văn bản trở nên sinh động hơn theo ngữ cảnh, trong khi vẫn giữ được dòng chảy của câu.

Nguồn gốc của tên gọi “em” cũng tương đối phức tạp. Nó bắt nguồn từ một thuật ngữ trong in ấn vật lý, ở đó, “em” về cơ bản là chiều cao tối đa mà một chữ cái riêng lẻ có thể có trong phông chữ ở kích thước hiện tại của nó.

Cách gõ dấu gạch ngang em trên Windows

Trên Windows 10 và 11, có một số phương thức khác nhau để bạn gõ dấu gạch ngang em. Đây là hai cách dễ nhất:

  • Alt + 0151: Sử dụng bàn phím có phần phím số chuyên biệt, hãy đảm bảo rằng Num Lock đang bật. Sau đó, bạn nhấn giữ phím Alt và gõ nhanh các số 0151 trên bàn phím số. Khi bạn nhả phím Alt, một dấu gạch ngang em sẽ xuất hiện.
  • Sử dụng Menu Emoji: Đầu tiên, mở menu biểu tượng cảm xúc bằng cách nhấn Windows + Dấu chấm (“.”) trên bàn phím của bạn. Khi menu bật lên, hãy nhấp vào nút biểu tượng, trông giống như một chữ cái viết hoa trên Windows 10 và bốn ký tự nguệch ngoạc nhỏ trên Windows 11. Trong menu Emoji, bạn cuộn xuống và chọn dấu gạch ngang em từ danh sách.

Menu Emoji

Cách gõ dấu gạch ngang em trên máy Mac

Nhập dấu gạch ngang em trên máy Mac cũng rất đơn giản. Trên trường văn bản, bạn chỉ cần nhấn tổ hợp phím Shift + Option + Dấu trừ (“-“) trên bàn phím. Dấu gạch ngang em sẽ ngay lập tức xuất hiện.

Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn.

Thứ Năm, 30/06/2022 22:24
3,36 👨 12.659
0 Bình luận
Sắp xếp theo