Cách chạy các chương trình của Windows trên Mac

Máy ảo Widows cho phép bạn có thể chạy nhiều ứng dụng, phần mềm của Windows

Máy ảo Widows cho phép bạn có thể chạy nhiều ứng dụng, phần mềm của Windows. Tuy nhiên nếu ứng dụng bạn muốn chạy yêu cầu mã lực (full horsepower) của Mac, khi đó tất cả nguồn trên máy ảo không đủ sẽ gây ra một số lỗi nghiêm trọng. Trường hợp này bạn có thể sử dụng Boot Camp Assistant. Boot Camp Assistant là một tiện ích được Apple tích hợp trênMac, cho phép người dùng khởi động kép Mac với Windows.

1. Sử dụng Wineskin Winery

Wineskin là công cụ hỗ trợ việc chạy các phần mềm Windows trên macOS. Tất cả những gì mà Wineskin làm là tạo một lớp wrapper của ứng dụng Windows mà bạn muốn chạy, sau đó thực thi trên Mac.

Wineskin là công cụ hoàn toàn miễn phí, cho phép bạn có thể tạo wrapper cho bất kỳ ứng dụng nào mà bạn muốn chạy trên Mac.

Đầu tiên tải Wineskin về máy và cài đặt.

Tải Wineskin về máy và cài đặt tại đây.

Sau khi đã tải xong công cụ, thực hiện theo các bước dưới đây để chạy ứng dụng của Windows trên Mac:

Lưu ý: Trong ví dụ minh họa dưới đây Quản trị mạng sử dụng ứng dụng có tên HTMLasText,chuyển đổi mã HTML code thành file Plain text. Ứng dụng này có sẵn cho hệ điều hành Windows, bạn có thể tải về tại đây.

Đầu tiên giải nén file zip HTMLasText mà bạn vừa tải về, sau đó tiến hành chạy Wineskin Winery. Lần đầu tiên chạy Wineskin, danh sách các công cụ cài đặt và phiên bản wrapper version sẽ bị trống.

Đầu tiên tải Wineskin về máy và cài đặt.

Tiếp theo click chọn biểu tượng dấu + , sau đó chọn công cụ mới nhất có sẵn, trong ví dụ dưới đây là WS9Wine1.9.14, sau đó click chọn Download and Install.

WS9Wine1.9.14  Download and Install

Click chọn Create New Blank Wrapper, sau đó nhập tên wrapper. Trong ví dụ dưới đây Quản trị mạng sử dụng tên là HTMLWrapper. Sau đó click chọn OK.

Create New Blank Wrapper

Wineskin sẽ bắt đầu quá trình tạo một wrapper trống. Nếu xuất hiện thông báo install some additional packages, hãy chắc chắn rằng bạn cho phép Wineskin cài đặt các ứng dụng đó. Chờ khoảng vài phút sau Wineskin sẽ thông báo cho bạn biết wrapper đã được tạo.

Install some additional packages

Click chọn "View Wrapper in Finder".

Click chọn "View Wrapper in Finder".

Trên cửa sổ Finder, kích chuột phải vào wrapper mà bạn vừa tạo, sau đó chọn Show Package Contents.

Trên cửa sổ Finder, kích chuột phải vào wrapper mà bạn vừa tạo, sau đó chọn Show Package Contents.

Điều hướng theo đường dẫn ổ C => Program Files. Tạo một thư mục mới bằng tên ứng dụng mà bạn muốn chạy (trong ví dụ là HTMLasText), sau đó sao chép file HTMLasText.exe mà bạn đã tải về, dán vào trong thư mục.

Bây giờ quay trở lại cửa sổ chính wrapper (cửa sổ mà bạn chọn “Show package contents”), kích đúp vào wrapper. Lúc này trên màn hình xuất hiện một cửa sổ mới, tại đây bạn click chọn Advanced.

Advanced

Trên cửa sổ tiếp theo, click chọn Browse rồi chọn file htmlastext.exe f mà bạn copy vào ổ C => Program Files => HTMLasText.

Chọn Browse rồi chọn file htmlastext.exe f mà bạn copy

Click chọn Test Run, sau đó ứng dụng của Windows sẽ bắt đầu chạy trên Mac.

Test Run

Lưu ý:

Trong trường hợp nếu ứng dụng bạn muốn chạy có trình cài đặt, đơn giản chỉ cần chọn trình cài đặt đó từ Menu Browse, thay vì click chọn Test Run bạn click chọn Install Software.

2. Sử dụng Codeweavers CrossOver

Về cơ bản CrossOver của Codeweavers cũng được tích hợp wrapper tương tự như Wineskin Winery. Tuy nhiên điểm khác là CrossOver là ứng dụng mất phí (giá khoảng 15.950$). Tuy nhiên ứng dụng cho phép người dùng có thể sử dụng miễn phí trong vòng 14 ngày.

Tải Codeweavers về máy và cài đặt tại đây.

Để sử dụng CrossOver chạy các ứng dụng của Windows trên Mac, bạn thực hiện theo các bước dưới đây:

- Sau khi đã tải và cài đặt xong CrossOver, tiến hành mở ứng dụng lên, sau đó click chọn "Install a Windows Application".

Sau khi tải và cài đặt xong CrossOver, tiến hành mở ứng dụng lên

- Trên cửa sổ mới mở, nhập tên ứng dụng mà bạn muốn cài đặt. Menu Dropdown sẽ tự động cập nhật để hiển thị hỗ trợ các ứng dụng phù hợp với tên ứng dụng mà bạn đã nhập tên. Nếu không tìm thấy ứng dụng mà bạn muốn chạy, rất đơng giản chỉ cần chọn Unlisted.

Trên cửa sổ mới mở, nhập tên ứng dụng mà bạn muốn cài đặt

- Click chọn Continue.

Continue

- Bạn sẽ được hỏi lựa chọn file hoặc thư mục trình cài đặt. Click chọn Choose Installer Folder, sau đó chọn thư mục có chứa HTMLAsText rồi click chọn Install files from this directory.

Install files from this directory

- Click chọn Continue rồi click chọn Install.

Chọn Continue rồi click chọn Install.

- Chờ khoảng vài phút để CrossOver cài đặt ứng dụng, sau đó nó sẽ tự động chạy ứng dụng.

Chờ khoảng vài phút để CrossOver cài đặt ứng dụng, sau đó nó sẽ tự động chạy ứng dụng.

3. Sử dụng máy ảo

Nếu các giải pháp trên không khả dụng bạn có thể thử sử dụng máy ảo có cài đặt hệ điều hành Windows trên đó.

Điều này sẽ cho phép bạn sử dụng một máy tính Windows PC trong môi trường macOS, và bạn có thể chạy bất kỳ ứng dụng nào của Windows trên máy ảo.

4. Sử dụng Boot Camp Assistant để tạo Dual Boot Windows

Máy ảo Widows cho phép bạn có thể chạy nhiều ứng dụng, phần mềm của Windows. Tuy nhiên nếu ứng dụng bạn muốn chạy yêu cầu mã lực (full horsepower) của Mac, khi đó tất cả nguồn trên máy ảo không đủ sẽ gây ra một số lỗi nghiêm trọng. Trường hợp này bạn có thể sử dụng Boot Camp Assistant.

Boot Camp Assistant là một tiện ích được Apple tích hợp trên Mac, cho phép người dùng khởi động kép Mac với Windows. Về cơ bản, cả hai hệ điều hành được cài đặt trên ổ cứng Mac của bạn, hoặc ổ SSD, và bạn có thể lựa chọn một trong hai hệ điều hành mà bạn muốn khởi động, mỗi khi mở Mac.

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Chúc các bạn thành công!

Thứ Sáu, 25/11/2016 07:55
41 👨 7.405
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần mềm hệ thống