Cách báo cáo ứng dụng Android đáng ngờ

Cài đặt ứng dụng Android đáng ngờ hoặc độc hại trên thiết bị có thể gây nguy hiểm cho dữ liệu và bảo mật. Nếu thấy một ứng dụng đáng ngờ và muốn báo cáo cho Google thì đây là cách thực hiện.

Trước khi bắt đầu, bạn cần lưu ý hầu hết các phần mềm độc hại Android đều không có banner cảnh báo. Biết cách tránh phần mềm độc hại trên Android ngay từ đầu là hình thức bảo vệ tốt nhất. Bạn có thể bắt đầu bằng cách chỉ cài đặt ứng dụng từ Google Play Store.

Nếu cần cài đặt ứng dụng bên ngoài Play Store, bạn cần đảm bảo nguồn đáng tin cậy trước khi sideload vào thiết bị. Cửa hàng ứng dụng bên thứ ba như Amazon Appstore là địa điểm tốt hơn các trang web cung cấp file APK tải trực tiếp.

Mặc dù vậy, đừng cho rằng mọi ứng dụng trong Google Play Store là an toàn để sử dụng. Thỉnh thoảng các ứng dụng đáng ngờ vẫn tìm cách xuất hiện trên đó. Rất may, Google cung cấp cho người dùng một cách để báo cáo ứng dụng cảm thấy nghi ngờ.

Cách báo cáo ứng dụng đáng ngờ từ thiết bị

Cách dễ nhất để báo cáo ứng dụng đáng nghi là thông qua Google Play Store trên thiết bị. Mở ứng dụng Play Store và tìm kiếm ứng dụng bạn nghi ngờ.

Trong phần trên cùng bên phải của danh sách ứng dụng, bạn sẽ thấy nút menu ba chấm. Chạm vào đây và click vào Flag as Inappropriate (Gắn cờ không phù hợp).

Click vào Flag as Inappropriate

Bạn sẽ thấy danh sách 7 loại để khiếu nại. Chọn lý do phù hợp nhất với khiếu nại của bạn. Nếu báo cáo ứng dụng có phần mềm độc hại chẳng hạn, chọn Harmful to Device or Data.

Nếu không có tùy chọn Harmful to Device or Data hoặc không hợp với lựa chọn của bạn, chọn Other Objection ở cuối danh sách.

Khi hoàn thành, chọn Submit.

Chọn Harmful to Device or Data

Bạn không thể thêm nhận xét vào khiếu nại nếu báo cáo qua Google Play Store. Nếu muốn báo cáo chi tiết hơn hoặc thêm chứng cứ hỗ trợ, cách tốt nhất là thực hiện khiếu nại trực tuyến.

Sử dụng trang web trung tâm trợ giúp của Google Play Store

Google có một biểu mẫu báo cáo cụ thể cho người dùng để báo cáo ứng dụng online thông qua trang web trung tâm trợ giúp Google Play Store. Phương thức này hữu ích nếu không có thiết bị trong tay hoặc như đã đề cập trước đó bạn cần thêm thông tin cho khiếu nại.

Mở trang web trung tâm trợ giúp, cuộn xuống Help by Product Type và click vào Google Play Store.

Click vào Google Play Store

Trong Fix an Issue, click vào Report Content Issues or Violations.

Click vào Report Content Issues or Violations

Trên trang này, cuộn xuống Computer và trong Flag Apps, Games, or Music as Inappropriate, click vào liên kết Report Inappropriate Apps Form.

Click vào liên kết Report Inappropriate Apps Form

Biểu mẫu này khá đơn giản với các tùy chọn để báo cáo ứng dụng cùng một số lý do như nội dung đồ họa, hoạt động phi pháp, v.v… Như báo cáo trực tiếp thông qua Google Play Store, bạn cần chọn lý do báo cáo ứng dụng.

Nếu nghĩ ứng dụng có phần mềm độc hại, chọn tùy chọn Harmful to Device or Data. Bạn cũng có thể chọn Other Objection nếu những lý do có sẵn không phù hợp với bạn.

Chọn lý do báo cáo ứng dụng

Trường hợp biểu mẫu yêu cầu, hãy cung cấp giải thích ngắn gọn về lý do tại sao bạn báo cáo ứng dụng, cung cấp càng nhiều chi tiết càng tốt. Nếu ứng dụng vẫn có sẵn để tải xuống, hãy tìm URL web cho nó trên trang web Google Play Store và gửi trong báo cáo.

Xác nhận tên và địa chỉ email và click vào Submit để hoàn tất.

Click vào Submit

Dù bằng phương pháp nào, báo cáo của bạn cũng sẽ được gửi tới Google để xem xét và phân tích. Nếu Google tin khiếu nại của bạn có giá trị, ứng dụng đó sẽ bị xóa khỏi Google Play Store.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Năm, 03/10/2019 09:47
53 👨 1.722
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bảo mật & Diệt Virus