Cách Android P tăng tuổi thọ pin

Google đã giới thiệu các tính năng mới đáng kể để cải thiện tuổi thọ pin trên Android trong vài năm qua. Với Oreo, công ty đã mang lại những cải tiến tốt nhất từ trước đến nay và đây là cách nó đang tìm cách cải thiện tuổi thọ pin hơn nữa với Android P.

Đôi điều về tuổi thọ pin Android

Vấn đề pin của Android luôn là một trận chiến khó khăn. Làm thế nào để xây dựng hệ điều hành cho phép các dịch vụ nền và đa nhiệm thực hiện nhanh chóng mà không giới hạn người dùng chỉ dùng pin trong ba giờ? Đây luôn là vấn đề của các phiên bản cũ của Android cho đến khi xuất hiện Android Marshmallow (6.x).

Trong Marshmallow, Google đã giới thiệu một tính năng mới có tên là Doze Mode. Đây có thể được coi là một bước ngoặt của Android về tuổi thọ pin, bởi vì nó đã thực hiện một cải tiến đáng kể mà Google đã xây dựng từ lâu nay.

Về cơ bản Doze Mode buộc thiết bị đi vào chế độ ngủ sâu khi không sử dụng. Ban đầu nó chỉ hoạt động khi thiết bị nằm trên một bề mặt phẳng nhưng đã được sửa đổi trên Nougat (Android 7.x). Giờ nó có thể hoạt động khi ở trong túi, ví và các vật đựng khác, cơ bản là khi điện thoại không được sử dụng.

Trong Android Oreo, một tính năng đã được thêm vào để biết ứng dụng nào đang chạy trong nền hoặc sử dụng pin, để cho người dùng thấy các ứng dụng đang hoạt động. Tinh năng này kết hợp với Doze thực sự đã cải thiện tuổi thọ của pin Android và cho biết khi ứng dụng hoạt động chống lại hệ điều hành bằng cách từ chối ngủ. Và bây giờ với Android P, mọi thứ trở nên tuyệt vời hơn.

Cách Android P cải thiện tuổi thọ pin

Năm nay, Google I/O đã thấy một loạt các thông báo cho Android, bao gồm cả bản beta P. Google cũng đã nêu bật một vài tính năng tiết kiệm pin mới: Adaptive Battery và Adaptive Brightness. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn.

Adaptive Battery là gì?

Tính năng Adaptive Battery

Google đã hợp tác với nhóm DeepMind của Alphabet để phát triển tính năng Adaptive Battery, "ưu tiên các ứng dụng và dịch vụ bạn sử dụng nhiều nhất".

Tính năng này sẽ “tìm hiểu” cách bạn sử dụng điện thoại của mình, xem ứng dụng nào sử dụng nhiều nhất, thời gian sử dụng chúng, v.v… Sau đó Adaptive Battery sẽ “tắt” các ứng dụng không sử dụng do vậy chúng không thể ngầm sử dụng pin. Tính năng này cũng ngăn wakelock đánh thức CPU trong nền, ngăn các ứng dụng không cần thiết đánh thức thiết bị bởi vì bạn không cần sử dụng chúng thường xuyên.

Ví dụ, bạn hay sử dụng Instagram vào buổi tối, Adaptive Battery sẽ học hành vi này và để ứng dụng này ở chế độ ngủ cả ngày và đánh thức nó vào thời gian bạn hay sử dụng nhất. Tương tự, nếu có ứng dụng bạn ít sử dụng, về cơ bản chúng sẽ ngủ suốt cho đến khi bạn khởi động chúng.

Theo Google, khi thực hiện thí nghiệm với Adaptive Battery, wakelock đã giảm 30%. Đây thực sự là một sự cải tiến đáng kể bởi vị wakelock là nguyên nhân làm hao pin.

Adaptive Brightness là gì?

Tính năng Adaptive Brightness

Android có các cài đặt độ sáng tự động, nhưng Adaptive Brightness hoàn toàn khác. Với Adaptive Brightness hệ điều hành sẽ sử dụng cảm biến ánh sáng xung quanh để đánh giá độ sáng và sau đó tự động điều chỉnh độ sáng màn hình phù hợp với mức độ được cho là chấp nhận được.

Với Adaptive Brightness, hệ điều hành sẽ sử dụng học máy (machine learning) để tìm hiểu mức độ sáng màn hình yêu thích của bạn.Ví dụ, nếu độ sáng tự động mờ và ngay lập tức bạn bật lại, thì Android sẽ ghi lại hành vi này.

Khi sử dụng thiết bị và điều chỉnh độ sáng theo ý thích, hệ điều hành sẽ tìm hiểu điều đó và sau đó sử dụng nó cho các cài đặt độ sáng tự động. Bằng cách này, độ sáng sẽ luôn ở mức bạn yêu thích.

Và điều này cũng giúp cải thiện tuổi thọ pin bằng cách để màn hình ở chế độ mờ nếu nó là sở thích của bạn. Tuy nhiên nếu bạn thích màn hình sáng hơn thì sẽ có khả năng ảnh hưởng tiêu cực tới tuổi thọ pin. Tuy nhiên thông tin chi tiết về cách thức Adaptive Brightness làm việc vẫn chưa rõ ràng nên không thể đưa ra thông tin chính xác. Khi Android P phát triển và ổn định, chúng ta sẽ biết thêm về cách nó cải thiện tuổi thọ pin.

Thay đổi cài đặt Battery Saver

Tự động bật khi pin ở mức 75%

Ngoài ra, Android P còn thay đổi về cách hoạt động của Battery Saver. Trong các phiên bản trước của Android, Battery Saver chỉ tự động bật khi pin ở mức 5 đến 15%. Nếu muốn sử dụng nó ở mức pin khác, bạn phải tự bật nó lên, nhưng cài đặt tự động bị giới hạn.

Thay đổi biểu tượng Battery Saver

Tuy nhiên bây giờ, nó sẽ tự động kích hoạt ở mức pin lên đến 75%, và trước kia khi ở chế độ này, thanh điều hướng và thanh trạng thái bị biến thành màu cam, giờ đây chỉ có một biểu tượng dấu cộng màu cam trên biểu tượng pin để cho người dùng biết rằng tính năng này đã được bật.

Nhìn chung, tuổi thọ pin đã được tăng đáng kể. Những người sử dụng phiên bản Android P beta từ khi phát hành đã nói rằng tuổi thọ pin đã tốt hơn trước rất nhiều, đây thực sự là một điều khá ấn tượng.

Xem thêm:

Thứ Hai, 04/06/2018 10:10
52 👨 222
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng