Cách thức hoạt động và vô hiệu hóa Android Doze

Mọi người đều muốn tiết kiệm pin nhiều hơn trên điện thoại của mình. Và trong khi bạn có thể tự tối ưu hóa việc sử dụng pin đến một độ nào đó, không ai muốn phải lo lắng về việc này mọi lúc.

Đó là lý do tại sao Google bao gồm trình tối ưu hóa pin của riêng mình cho Android, được gọi là Doze, như một phần của hệ điều hành. Mặc dù tính năng này có lợi trong hầu hết mọi trường hợp, nhưng nó cũng có thể ảnh hưởng tới chức năng trong một số ứng dụng.

Dưới đây, những gì bạn cần biết về tính năng tối ưu hóa pin trên Android và cách vô hiệu hóa Doze cho một số ứng dụng nhất định.

Tối ưu hóa pin là gì?

Trong trường hợp bạn không quen thuộc với khái niệm này, tối ưu hóa pin là một chức năng (được gọi là Doze) tích hợp trong Android 6.0 Marshmallow trở lên. Nó bảo vệ tuổi thọ pin bằng cách giới hạn những gì ứng dụng có thể làm trong nền.

Các ứng dụng sử dụng thứ gọi là wakelock để giữ cho thiết bị của bạn tồn tại ngay cả khi bạn không chủ động sử dụng nó. Theo mặc định, Android muốn đi vào một “giấc ngủ sâu” khi màn hình tắt, nhưng điều này có thể gây ra sự cố cho một số ứng dụng. Chẳng hạn, bạn không muốn nhạc trên Spotify ngừng phát chỉ vì màn hình điện thoại của bạn bị tắt. Do đó, các nhà phát triển ứng dụng sử dụng wakelock để giữ cho dịch vụ của họ tồn tại khi cần.

Mặc dù wakelock rất quan trọng, nhưng các nhà phát triển có thể lạm dụng chúng. Đây là lý do tại sao Facebook và nhiều ứng dụng khác tiêu tốn hết pin Android của bạn trong nền. Doze giúp khắc phục vấn đề này bằng cách cung cấp các cửa sổ bảo trì (maintenance window) có giới hạn, cho phép các ứng dụng thỉnh thoảng “check in”, thay vì liên tục. Điện thoại của bạn càng “im lìm”, thời gian giữa các cửa sổ này càng kéo dài.

Các maintenance window

Trong nhiều trường hợp, đây là một tính năng tuyệt vời. Nhưng đối với các ứng dụng dựa trên kết nối ổn định, điều này có thể gây ra sự cố. Rất may, bạn có thể tắt nó đi khi cần.

Cách tắt tính năng tối ưu hóa pin Android

Để tắt tính năng tối ưu hóa pin cho bất kỳ ứng dụng Android nào, hãy thực hiện các bước sau:

Đầu tiên, truy cập Settings > Apps & notifications. Nhấn See all X apps ở cuối danh sách Recently opened apps để xem mọi thứ trên điện thoại của bạn. Chọn ứng dụng bạn muốn thực hiện điều chỉnh.

Tiếp theo, mở rộng phần Advanced trên trang App info. Chọn Battery và bạn sẽ thấy một menu khác mở ra với một vài cài đặt pin.

Tiếp tục, chạm vào mục Battery optimization và bạn sẽ thấy danh sách các ứng dụng một lần nữa. Trên thanh ở đầu màn hình, nhấn Not optimized và thay đổi thành All apps để bạn có thể thấy mọi thứ. Một lần nữa, chọn ứng dụng mà bạn muốn thay đổi.

Bạn sẽ thấy một cửa sổ mới. Chọn Don’t optimize ở đây để tắt tính năng tối ưu hóa pin cho ứng dụng đó.

Điều này sẽ ngăn Doze hạn chế việc sử dụng trong nền của ứng dụng. Nếu ứng dụng vẫn hoạt động kỳ lạ sau khi bạn thực hiện việc này, bạn cũng có thể xem xét việc tắt tính năng Adaptive Battery trong Settings > Battery. Đây là một tính năng riêng biệt nhưng tương tự mà Android sử dụng để tối ưu hóa việc sử dụng pin.

Theo thời gian, tính năng tối ưu hóa việc sử dụng pin sẽ biết được những ứng dụng mà bạn không thường xuyên sử dụng và hạn chế sử dụng pin cho các ứng dụng đó. Tuy nhiên, bạn không cần phải vô hiệu hóa tính năng này trong hầu hết các trường hợp.

Ứng dụng nào bạn nên vô hiệu hóa tính năng tối ưu hóa pin?

Những loại ứng dụng nào gặp sự cố với Doze? Sau đây là một số ứng dụng bạn có thể cân nhắc điều chỉnh:

  • Các ứng dụng nhắn tin như WhatsApp, Telegram và ứng dụng SMS: Tính năng tối ưu hóa pin có thể khiến thông báo tin nhắn đến muộn.
  • Ứng dụng VPN: Tối ưu hóa pin có thể khiến VPN mất kết nối khi màn hình điện thoại của bạn tắt.
  • Ứng dụng sao lưu ảnh: Bạn có thể muốn xem xét việc vô hiệu hóa tính năng tối ưu hóa pin cho các ứng dụng như Google Photos, tự động sao lưu ảnh của bạn lên đám mây. Thông thường, bạn sẽ mở nó và thấy rằng ứng dụng đã sao lưu hình ảnh trong vài ngày. Điều này có thể dẫn đến việc bạn bị mất ảnh, nếu có chuyện gì đó xảy ra với thiết bị của bạn trong lúc này.
  • Bất kỳ ứng dụng nào nhạy cảm với thời gian: Các ứng dụng như trình lập lịch SMS có thể không gửi được tin nhắn theo lịch của bạn đúng giờ khi chúng được tối ưu hóa cho việc sử dụng pin.

Hãy nhớ rằng bạn nên vô hiệu hóa tính năng tối ưu hóa pin một cách có chọn lọc. Làm như vậy đối với quá nhiều ứng dụng sẽ có tác động tiêu cực đến tuổi thọ pin.

Bây giờ, bạn đã biết cách vô hiệu hóa tính năng tối ưu hóa pin gốc trên Android để kiểm soát các ứng dụng của mình. Hãy thử lại lần tới khi bạn thấy một ứng dụng hoạt động không chính xác.

Nếu muốn kéo dài tuổi thọ pin hơn nữa, bạn không nên dùng các ứng dụng tối ưu hóa pin, vì chúng gây hại nhiều hơn là mang đến lợi ích. Tham khảo: 9 mẹo kéo dài tuổi thọ pin cho điện thoại Android bạn nên áp dụng ngay hôm nay để biết thêm chi tiết!

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Tư, 28/08/2019 08:04
3,810 👨 3.320
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng