Anti-Ghosting là gì? Tại sao nó lại cần thiết trên bàn phím chơi game?

Có rất nhiều điều cần cân nhắc khi mua bàn phím chơi game. Bạn cần lựa chọn giữa bàn phím cơ và bàn phím membrane, bàn phím kích thước đầy đủ và không có bàn phím số, không dây hoặc có dây, v.v...

Tuy nhiên, có một tính năng thiết yếu của bàn phím thường bị bỏ qua: Anti-Ghosting.

Anti-Ghosting là gì? Tại sao nó lại thiết yếu trong bàn phím chơi game?

Để giải thích Anti-Ghosting là gì và tại sao bạn cần nó trong bàn phím chơi game, chúng ta sẽ cần nói về Ghosting. Ghosting là một lỗi thiết kế trong bàn phím khiến một phím không mong muốn hoặc "ảo" được ghi khi nhấn nhiều phím cùng một lúc. Đây là một vấn đề ngày càng hiếm gặp theo thời gian nhưng vẫn phổ biến ở các bàn phím giá rẻ, thiết kế kém.

Về mặt điện tử, bàn phím hoạt động thông qua sự kết hợp của ma trận phím, trình điều khiển bàn phím và firmware hỗ trợ. Ma trận phím là một lưới các đường dẫn điện được đặt trên một tấm màng (bàn phím membrane) hoặc một bảng mạch in (bàn phím cơ), được sắp xếp theo hàng và cột.

Mỗi phím trên bàn phím được đặt tại giao điểm của một hàng và một cột. Trình điều khiển bàn phím quét ma trận phím để tìm các lần nhấn phím bằng cách gửi một tín hiệu điện nhỏ xuống từng cột theo lượt và kiểm tra xem có hàng nào đang hoạt động không. Điều này cho phép trình điều khiển phát hiện khi nào các phím được nhấn. Tốc độ trình điều khiển quét ma trận được gọi là Polling rate của bàn phím và được đo bằng Hertz (Hz).

Phương pháp polling này thường hoạt động tốt, nhưng khi 3 phím trở lên được nhấn đồng thời trên các hàng khác nhau, nó có thể khiến những phím ảo được phát hiện. Ví dụ, nhấn "W", "E" và "D" cùng lúc có thể dẫn đến việc phát hiện ra "S".

Dễ dàng thấy điều này có thể ảnh hưởng đến gameplay như thế nào. Hãy tưởng tượng bạn đang chơi một game tốc độ cao và một quả lựu đạn vô tình ném trúng đồng đội hoặc nhân vật trong game của bạn đột nhiên dừng lại giữa trận chiến, vì trình điều khiển bàn phím phát hiện ra một lần nhấn phím ảo.

Anti-Ghosting là một tính năng của bàn phím thực hiện chính xác những gì tên gọi của nó ám chỉ. Tính năng này ngăn không cho các phím ảo được ghi nhận. Có 3 cách để triển khai Anti-Ghosting trên bàn phím: Chặn, điốt và cảm biến điện dung.

Chặn, thường bị hiểu sai là hiện tượng Ghosting, chia bàn phím thành các ma trận cụ thể, tức là những phần phím có thể hoạt động cùng một lúc. Chặn ít tốn kém hơn khi triển khai so với điốt, nghĩa là nó phổ biến hơn nhiều trong các bàn phím Anti-Ghosting. Bàn phím sử dụng điốt đắt hơn, nhưng chúng cho phép nhấn nhiều phím hơn và thậm chí là chuyển đổi n phím. Bàn phím điện dung là loại đắt nhất, nhưng chúng mang lại những lợi thế khác ngoài Anti-Ghosting, chẳng hạn như độ bền kéo dài và thời gian phản hồi nhanh.

Hầu hết các bàn phím tích hợp đều triển khai phương pháp chặn. Nếu đang sử dụng một bàn phím, bạn có thể thấy nó hoạt động bằng cách giữ các phím "A", "S" và "Z" trên bàn phím của mình. Trình điều khiển bàn phím sẽ bỏ qua phím "Z" để ngăn không cho "X" được ghi nhận.

Như đã đề cập trước đó, hầu hết các bàn phím hiện đại đều sử dụng tính năng Anti-Ghosting ở một dạng này hay dạng khác, nhưng bạn vẫn có thể gặp hiện tượng Ghosting ở các bàn phím cũ hoặc kém chất lượng. Ở mọi dạng, tính năng Anti-Ghosting đảm bảo các lần nhấn phím đã đăng ký bắt nguồn từ người dùng và không có tín hiệu ảo nào được gửi đến trình điều khiển.

Lưu ý: Ghosting chủ yếu là vấn đề với các phím chữ và số trên bàn phím. Các phần khác, bao gồm những phím Ctrl, Shift, Alt, Fn thường không bị ảnh hưởng.

Anti-Ghosting so với N-key Rollover

Hai thuật ngữ này thường được sử dụng thay thế cho nhau nhưng có nghĩa khác nhau.

N-key rollover (NKRO) có nghĩa là tất cả các phím có thể được nhấn đồng thời, trong khi Anti-Ghosting ngụ ý rằng nhiều phím có thể được nhấn cùng lúc mà không tạo ra phím ảo. Bàn phím có thể có tính năng Anti-Ghosting mà không cần NKRO (tức là sử dụng chặn) nhưng không thể triển khai NKRO nếu không có tính năng Anti-Ghosting.

Cách kiểm tra bàn phím có gặp hiện tượng Ghosting không

Bạn có thể sử dụng trình soạn thảo văn bản mặc định của máy tính để kiểm tra xem bàn phím có gặp hiện tượng Ghosting không. Tất cả những gì bạn cần làm là giữ tổ hợp hai phím trên một hàng của bàn phím rồi nhấn bất kỳ phím nào ngay bên dưới các phím đã giữ. Ngoài ra, còn có các công cụ mô phỏng Ghosting trực tuyến mà bạn có thể sử dụng, chẳng hạn như Anti-Ghosting Demo của Microsoft và dự án MultiKeyDisplay.

Bạn không cần phải tốn nhiều tiền để mua một bàn phím Anti-Ghosting, có một số tùy chọn tiết kiệm để lựa chọn. Nếu không muốn mua một bàn phím mới để chống hiện tượng Ghosting, bạn có thể tùy chỉnh các phím tắt trong game để tránh bất kỳ tổ hợp nào có thể gây ra hiện tượng Ghosting.

Thứ Hai, 19/08/2024 19:43
31 👨 29
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản