ActivateWindowsSearch là gì? Có nên vô hiệu hóa nó không?

Một số người dùng hơi băn khoăn sau khi nhận thấy một tác vụ đã lên lịch trong Windows dường như đang chiếm nhiều tài nguyên hệ thống. Câu hỏi thường gặp nhất là liệu có lời giải thích về việc tác vụ này làm gì và tầm quan trọng của nó đối với hoạt động của hệ điều hành Windows ra sao? Cùng tìm câu trả lời qua bài viết sau đây nhé!

ActivateWindowsSearch là gì?

ActivateWindowsSearch là một phần tác vụ đã lên lịch của chức năng Windows Search hiện có trên Windows 7, Windows 8.1 và Windows 10. Tác vụ ActivateWindowsSearch là một phần thiết yếu của chức năng Search (tìm kiếm). Bạn chỉ nên thực hiện việc vô hiệu hóa tác vụ này trong các tình huống mà việc tắt chức năng tìm kiếm của Windows là thực sự cần thiết.

Tác vụ ActivateWindowsSearch được sử dụng để tìm kiếm các file và chương trình được lập chỉ mục để có kết quả nhanh.

Việc tắt tác vụ này có thể gây ra lỗi với các chương trình được cấu hình để bắt đầu khi khởi động như Internet Explorer, Tablet PC Handwriting, Windows Media Center và một số chương trình khác.

ActivateWindowsSearch là một phần của chức năng Windows Search
ActivateWindowsSearch là một phần của chức năng Windows Search

Có nên tắt ActivateWindowsSearch (Windows Search) không?

Cho đến nay, lý do phổ biến nhất khiến người dùng tìm cách vô hiệu hóa tác vụ ActivateWindowsSearch cùng với chức năng Windows Search là để cải thiện hiệu suất hệ thống. Trên các cấu hình máy tính cấp thấp, tắt lập chỉ mục trên ổ cứng là một trong những cách đơn giản nhất để cải thiện hiệu suất của PC.

Tuy nhiên, có những trường hợp vô hiệu hóa chức năng tìm kiếm sẽ không giúp bạn tăng hiệu suất. Ví dụ, nếu bạn có CPU nhanh (i5, i7 hoặc AMD tương đương) + ổ cứng HDD hoặc SSD thông thường, việc tắt tính năng tìm kiếm của Windows sẽ không mang lại cho bạn bất kỳ cải thiện hiệu suất nào. Điều này là vì CPU của bạn hoàn toàn có khả năng duy trì lập chỉ mục ngay cả khi các tác vụ đòi hỏi tài nguyên khác được thực hiện - bộ xử lý đa lõi làm rất tốt trong việc quản lý khối lượng công việc.

Nhưng nếu bạn có cấu hình cấp thấp với CPU chậm + bất kỳ loại ổ cứng truyền thống nào thì việc tắt Windows Search nên được xem xét, nếu bạn đang tìm cách cải thiện hiệu suất hệ thống. Có những báo cáo với người dùng cho rằng Windows Search Indexer (một tính năng phụ thuộc vào tác vụ ActivateWindowsSearch) sử dụng hơn 80% RAM - Trong trường hợp này, thực sự nên tắt Windows Search.

Một lý do khác khiến bạn có thể muốn tắt tác vụ này là nếu bạn sử dụng một chương trình tương đương của bên thứ 3 gần như thực hiện điều tương tự (các công cụ như Everything).

Làm cách nào để tắt ActivateWindowsSearch (Windows Search)?

Nếu bạn quyết định tắt tác vụ ActivateWindowsSearch cùng với chức năng tìm kiếm của Windows, thì quy trình chính xác phụ thuộc vào phiên bản Windows mà bạn hiện đang sử dụng. Trên các phiên bản cũ hơn Windows 10, quy trình dễ thực hiện hơn nhiều vì Windows Search là một tính năng có thể loại bỏ được tích hợp vào giao diện người dùng shell.

Trên Windows 10, bạn chỉ có thể đạt được kết quả tương tự bằng cách tắt nhiều Group Policy hoặc bằng cách vô hiệu hóa service Windows Search.

Lưu ý điều này, hãy làm theo phương pháp áp dụng cho Hệ điều hành Windows mà bạn hiện đang sử dụng.

Cách tắt Windows Search trên Windows 8.1 và Windows 7

Nếu không sử dụng Windows 10, bạn có thể tắt chức năng tìm kiếm hiệu quả hơn nhiều bằng cách sử dụng màn hình Windows Features. Phương pháp này sẽ không chỉ ngăn Windows Search và mọi tác vụ liên quan tiêu hao tài nguyên hệ thống mà còn xóa mọi bằng chứng về tính năng này (hộp tìm kiếm, tùy chọn cài đặt liên quan đến nó, v.v...).

Tham khảo hướng dẫn nhanh về cách tắt tính năng tìm kiếm của Windows trên Windows 7 và Windows 8/8.1 để biết thêm chi tiết.

Cách tắt tính năng tìm kiếm trên Windows 10

Nếu bạn muốn tắt tính năng tìm kiếm trên Windows 10, thì cách tốt nhất là sử dụng tiện ích Services. Nhưng hãy nhớ rằng trái ngược với quy trình trên Windows 7 và Windows 8, phương pháp này sẽ không loại bỏ các phần tử của chức năng Windows Search.

Điều này có nghĩa là ngay cả ActivateWindowsSearch và các tác vụ liên quan khác cũng không còn được phép sử dụng tài nguyên hệ thống, bạn vẫn sẽ thấy các phần tử liên quan đến tìm kiếm.

Dưới đây là hướng dẫn nhanh về cách tắt service Windows Search trên Windows 10:

1. Nhấn phím Windows + R để mở hộp thoại Run. Sau đó, nhập services.msc và nhấn Enter để mở cửa sổ Services. Nhập services.msc và nhấn Enter.

2. Khi bạn ở bên trong màn hình Services, hãy chọn Services (Local) từ menu dọc ở bên trái.

3. Di chuyển sang ngăn bên phải, cuộn qua danh sách các service và tìm kiếm Windows Search. Khi bạn tìm thấy service, hãy nhấp đúp vào nó.

Tìm kiếm Windows Search
Tìm kiếm Windows Search

4. Bên trong màn hình Properties của service Windows Search, hãy chọn tab General và thay đổi kiểu khởi động (sử dụng menu drop-down) thành Disabled. Sau đó, nhấp vào Apply để lưu cấu hình hiện tại.

Đổi Startup type thành Disabled
Đổi Startup type thành Disabled

Windows Search hiện đã bị vô hiệu hóa hiệu quả trên Windows 10. Nếu bạn muốn kích hoạt lại chức năng Windows Search, chỉ cần đặt Startup type trở lại thành Automatic (Delayed Start).

Thứ Bảy, 29/08/2020 11:39
51 👨 687
0 Bình luận
Sắp xếp theo