Appvshnotify.exe là gì? Có thể vô hiệu hóa Appvshnotify.exe không?

Có nhiều file và chương trình khác nhau là các thành phần hợp pháp của Microsoft nhưng một số người dùng có thể thấy chúng vô dụng hoặc thừa thãi. AppVShNotify là một file giống như vậy. Nó có phần mở rộng .exe, cho biết rằng đó là một file thực thi. Mặc dù những file này thường là phần không thể thiếu để máy tính hoạt động bình thường, nhưng chúng có thể gây hại.

Hầu hết tất cả người dùng đã báo cáo rằng họ đã tự động thấy tiến trình này trong tab Processes trên Task Manager. Điều này đến một cách bất ngờ nhưng như bài viết sẽ giải thích ở phần sau, không có gì phải lo lắng cho đến khi quá trình này bắt nguồn từ một thư mục hệ thống.

AppVShNotify là gì?

AppVShNotify do Microsoft tạo và được sử dụng bởi Microsoft Application Virtualization. Service này là một service chạy trong nền của Microsoft, chỉ được Application Virtualization (App-V) Client sử dụng khi “tích hợp” một ứng dụng ảo hóa. Dữ liệu cho ứng dụng liên quan có trong một server ứng dụng ảo. AppVShNotify có dung lượng khoảng 339MB trên máy tính và được tìm thấy trong:

C:\Program Files (x86)\Microsoft Office
AppVShNotify do Microsoft tạo và được sử dụng bởi Microsoft Application Virtualization
AppVShNotify do Microsoft tạo và được sử dụng bởi Microsoft Application Virtualization

AppVShNotify có phải phần mềm độc hại không?

Đôi khi, AppVShNotify có thể được ngụy trang thành phần mềm độc hại trên hệ thống. Khi nó xuất hiện trong một thư mục khác với thư mục đã nói ở trên, AppVShNotify rất có thể là một phần mềm độc hại. Trong trường hợp này, người dùng sẽ thấy các thông báo trên máy tính như:

  • Bad Image
  • Lỗi ứng dụng
  • Không thể cài đặt AppVShNotify
  • Không thể khởi chạy đúng cách

Những thông báo này cho biết rằng AppVShNotify không thể khởi động nên tiến trình này bị chấm dứt. Bạn cần biết vị trí của file này để sửa lỗi. Nếu nó không có trong các file chương trình của máy tính, nó có thể là phần mềm độc hại và bạn có thể xóa.

Có nên vô hiệu hóa AppVShNotify không?

Không cần phải vô hiệu hóa AppVShNotify vì nó không gây hại cho máy tính theo bất kỳ cách nào. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò cho thấy khoảng 10% số người đã xóa file này khỏi máy tính của họ. Vì vậy, bạn có thể vô hiệu hóa nó nếu bạn muốn.

Làm thế nào để kiểm tra xem file có hợp pháp hay không?

Bây giờ, hãy thảo luận về cách bạn có thể kiểm tra xem service có hợp pháp không hay là một phần mềm độc hại đã lây nhiễm vào máy tính. Trước hết, bạn nên kiểm tra xem ứng dụng có được ký điện tử bởi một nguồn hợp pháp hay không. Chữ ký điện tử xác minh rằng ứng dụng đến từ một nhà xuất bản/phát triển đã được kiểm chứng.

Đây là một ví dụ. Như bạn có thể thấy, nhà xuất bản của phần mềm là không xác định. Hơn nữa, nó không có tên chương trình hợp lệ. Hầu hết các ứng dụng đã xác minh không cung cấp tên file giống tên chương trình mà chúng đang yêu cầu quyền truy cập. Thay vào đó, tên chương trình đầy đủ được liệt kê cùng với nhà xuất bản. Đây là một ví dụ về cùng một tiến trình hợp pháp và không chứa bất kỳ phần mềm độc hại nào.

Ví dụ về chữ ký điện tử
Ví dụ về chữ ký điện tử

Phương pháp 1: Gỡ cài đặt bằng trình quản lý ứng dụng

Đảm bảo rằng bạn đã đăng nhập với quyền admin trên máy tính của mình trước khi tiếp tục. Cần lưu ý rằng nếu bạn vẫn đang sử dụng service ảo hóa Virtualization, bạn sẽ không thể sử dụng nó trong tương lai. Có vẻ như phần mềm ảo hóa phụ thuộc vào tiến trình này để thực hiện đúng các hoạt động của nó. Nếu tiến trình thực sự gặp sự cố, bạn có thể tiếp tục và gỡ cài đặt phần mềm ảo hóa như được đề cập bên dưới.

1. Nhấn Windows + R để khởi chạy ứng dụng Run, nhập “appwiz.cpl” vào hộp thoại và nhấn Enter.

2. Trong danh sách, bạn sẽ thấy Microsoft Application Virtualization. Nhấp chuột phải vào nó và chọn Uninstall.

Nhấp chuột phải vào Microsoft Application Virtualization, rồi chọn Uninstall
Nhấp chuột phải vào Microsoft Application Virtualization, rồi chọn Uninstall

3. Khởi động lại máy tính và sau đó kiểm tra xem ứng dụng có thực sự bị xóa khỏi máy tính hay không và service gây ra sự cố đã biến mất.

Trước khi kết thúc quá trình gỡ cài đặt, cần đảm bảo rằng service không còn tồn tại trong máy tính nữa. Để đảm bảo rằng service đã được xóa hoàn toàn, hãy làm theo các bước bên dưới:

1. Nhấn Windows + R, nhập “regedit” vào hộp thoại và nhấn Enter để mở Registry Editor.

2. Bây giờ, trong HKEY_LOCAL_MACHINE, hãy tìm kiếm bất kỳ mục nhập nào của Appshnotify hoặc Microsoft Application Virtualization.

Tìm kiếm bất kỳ mục nhập nào của Appshnotify hoặc Microsoft Application Virtualization
Tìm kiếm bất kỳ mục nhập nào của Appshnotify hoặc Microsoft Application Virtualization

Nếu chúng thực sự biến mất, bạn có thể yên tâm rằng bạn sẽ không bị làm phiền nữa.

Phương pháp 2: Quét phần mềm độc hại

Có rất nhiều cách để bạn có thể xóa phần mềm bất hợp pháp khỏi máy tính của mình. Có rất nhiều phần mềm diệt virus tốt thực hiện công việc này. Bạn có thể tải xuống bất kỳ phần mềm nào như Malwarebytes hay Hitman Pro, v.v... Tham khảo bài viết: Gỡ bỏ tận gốc phần mềm độc hại (malware) trên máy tính Windows 10 để biết thêm chi tiết.

Thứ Ba, 01/09/2020 08:09
52 👨 726
0 Bình luận
Sắp xếp theo