6 phiền toái Chromebook bạn nên sửa ngay hôm nay

Chromebook thú vị, nhẹ và tiện lợi, nhưng đôi khi chúng cũng gây những phiền toái khiến người dùng khó chịu. Mặc dù Chromebook có một số hạn chế so với các laptop thông thường nhưng với những cách sau, những vấn đề này không còn là vấn đề nữa.

1. Thanh cuộn trình duyệt tự động ẩn

Bản cập nhật mới nhất của Chrome OS cung cấp một trình duyệt "tăng cường" nhưng thực sự nó giống một lỗi phần mềm hơn. Người dùng thực sự không biết những kỹ sư phần mềm Google lấy ý tưởng này từ đâu nhưng thanh cuộn trình duyệt tự động ẩn khiến việc sử dụng trình duyệt bất tiện hơn. Trong trình duyệt Chrome mới, khi di chuyển con chuột sang bên cạnh phải, thanh cuộn xuất hiện và khi di chuyển ra xa thanh cuộn biến mất.

Thanh cuộn trình duyệt xuất hiện khi di chuột qua

Thực tế khi sử dụng tính năng này, nhiều người không biết cách để thanh cuộn xuất hiện và phải di chuyển con chuột nhiều lần sang bên phải để sử dụng nó.

Thanh cuộn trình duyệt biến mất

Hiển nhiên đây là một thiết kế không ổn của Google. Nó thậm chí còn tồi tệ hơn khi thanh cuộn nằm ở giữa một cửa sổ, chẳng hạn như một thanh cuộn trong hình minh họa dưới đây.

Thanh cuộn ở giữa cửa sổ

Giải pháp: thiết lập Overlay Scrollbars Flag

Trong trường URL của trình duyệt, nhập chrome://flags, cuộn xuống Overlay Scrollbars và chuyển nó thành Disabled.

Tắt Overlay Scrollbars

Giờ đây thanh cuộn lúc nào cũng xuất hiện.

Thanh cuộn trình duyệt lúc nào cũng xuất hiện

2. Chuyển đổi tài khoản người dùng

Khi khởi động Chromebook lần đầu tiên, bạn cần đăng nhập bằng tài khoản Google, tài khoản này sẽ được hiển thị khi nhấp vào góc dưới bên phải của thanh tác vụ. Ở đây người dùng có tùy chọn đăng xuất khỏi tài khoản đó và đăng nhập vào tài khoản khác.

Click vào thành tác vụ để xuất hiện tài khoản đăng nhập

Thao tác này sẽ đưa bạn trở lại màn hình đăng nhập để có thể thêm bao nhiêu tài khoản Google theo ý muốn.

Đăng nhập vào tài khoản khác

Tuy nhiên có một vấn đề xảy ra ở đây, trong danh sách tài khoản trên thanh tác vụ, bạn có nhiều tài khoản đăng nhập cùng một lúc, nhưng đó là các phiên chứ không phải cửa sổ. Điều đó có nghĩa là, nếu muốn sao chép văn bản từ Google Doc từ một tài khoản này sang một email trong một tài khoản khác, thì bạn lại phải chuyển đổi phiên, có nghĩa là phải đăng nhập lại vào màn hình đăng nhập chính.

Giải pháp: Sử dụng công cụ quản lý tài khoản trình duyệt

Cách giải quyết cho vấn đề này là sử dụng các công cụ quản lý tài khoản của trình duyệt Chrome. Khi đăng nhập vào Chrome, chỉ cần click vào hình ảnh tiểu sử tài khoản, sau đó nhấn vào nút Add account ở cuối danh sách.

Chọn Add account

Sau đó, nhấp vào Use another account để đăng nhập vào tài khoản Google khác của bạn.

Nhấn vào Use another account

Khi chọn tùy chọn này, tab này sẽ đăng nhập vào tài khoản khác. Bây giờ bạn chỉ cần sao chép từ Google Doc trong một tab, chuyển qua tab khác và dán văn bản đó vào email hoặc bất cứ nơi nào khác.

Làm việc với nhiều tài khoản trong một trình duyệt đơn giản hơn nhiều so với làm việc giữa nhiều tài khoản sử dụng hệ thống quản lý profile của Chromebook.

3. Không thể sử dụng file Word hoặc Excel

Bạn không thể sử dụng trực tiếp các file MS Office như tài liệu Word hoặc bảng tính Excel trên Chromebook. Để chỉnh sửa những file này, cần phải chuyển đổi sang Google Doc hoặc Google Sheet và sau đó chuyển đổi trở lại.

Qua thời gian, quá trình "chuyển đổi" này đã trở nên dễ dàng hơn và tuy vẫn còn một chút phiền toái khi không thể tự mở và chỉnh sửa những file MS Office ngay trên Chromebook. Ngoài ra còn một cách cách giải quyết đơn giản khác cho việc này là sử dụng extension.

Giải pháp: Sử dụng extension

Trên thực tế, có một số giải pháp cho vấn đề này và cách tốt nhất là sử dụng extension Office Editing for Docs, Sheets & Slides cho Chrome.

Extension Office Editing for Docs, Sheets & Slides cho Chrome

Với extension này, bạn có thể mở và chỉnh sửa các file MS Office trực tiếp, không cần chuyển đổi.

Google thừa nhận đây là một phiền toái lớn đối với người dùng Chromebook, vì vậy họ đã tích hợp sẵn extension này trong bản cập nhật Chome OS mới nhất.

Các giải pháp khác để chỉnh sửa các file MS Office trực tiếp:

  • Sử dụng exention Office Online Chrome của Microsoft.
  • Đối với tài liệu, sử dụng extension Word Online.
  • Đối với bảng tính có thể chỉnh sửa bằng extention Excel Online.
  • Sử dụng extension PowerPoint Online cho các file PowerPoint.

Ngoài ra bạn có thể copy file MS Office vào tài khoản Google Drive để có thể chỉnh sửa tài liệu, cộng tác với những người dùng Chrome khác nếu cùng cài đặt extension chỉnh sửa MS Office. Tuy nhiên, để có thể cùng chỉnh sửa tài liệu, người dùng phải cùng cài đặt một extension, nhưng đây là giải pháp hữu hiệu để khắc phục những hạn chế của Chromebook.

4. Không thể in trên Chromebook

Hầu hết các thiết bị ngày nay có khả năng kết nối và in tới bất kỳ máy in nào mà đã kết nối với cùng một mạng nhưng Chromebook không có chức năng này.

Nếu mở bất kỳ tài liệu nào trong Chromebook và click vào nút in, bạn sẽ thấy một cửa sổ hiện lên tương tự như hình dưới đây. Đây không phải lệnh in mà chỉ là một công cụ chuyển đổi tài liệu sang PDF.

Thông báo khi nhấn nút in trong Chromebook

Bạn thậm chí không thể kết nối Chromebook trực tiếp với máy in bằng USB vì không thể cài đặt driver thiết bị trên Chromebook. Bạn chỉ có thể trông chờ vào tương lại những nhà sản xuất Chromebok có thể giải quyết được vấn đề này. Nhưng giờ đây nếu sở hữu Chromebook bạn cần phải tìm một giải pháp thay thế khi muốn in tài liệu.

Giải pháp: Sử dụng Google Cloud Print

Nếu có tài khoản Google bạn có thể sử dụng tính năng này miễn phí. Tuy nhiên bạn không thể thiết lập Google Cloud Print trực tiếp trên Chromebook. Thực hiện thiết lập trên máy tính khác đã kết nối tới máy in định cấu hình.

  • Trên máy tính đó, mở Chrome và nhập "chrome://devices" vào trường URL.
  • Bạn sẽ thấy máy in của mình được hiển thị dưới tiêu đề "Printers to register".
  • Chọn máy in (hoặc các máy in) muốn đăng ký với Google Cloud Print và click vào Add printer(s).
  • Xác nhận đăng ký. Nếu thấy thông báo yêu cầu xác nhận đăng ký, click vào OK.

Sau đó, bạn có thể in từ bất kỳ thiết bị nào (kể cả thiết bị di động) bằng tài khoản Google.

Click vào Add printer(s)

Giờ đây, khi in từ Chromebook, bạn sẽ thấy máy in được liệt kê dưới dạng một tuỳ chọn.

Xuất hiện máy in khi nhấn tùy chọn in trên Chrombook

5. Thiếu trình phát CD hoặc DVD

Chromebook không hỗ trợ ổ đĩa ngoài, vì không thể cài đặt driver thiết bị, do đó nếu có âm nhạc, trò chơi, ứng dụng hoặc file trên đĩa CD hoặc DVD bạn không thể sử dụng trên Chromebook.

Giải pháp: Sao chép file vào bộ nhớ ngoài

Cách duy nhất để truy cập vào các file được lưu trữ trên đĩa CD hoặc DVD là sao chép các file đó vào tài khoản Google Drive hoặc vào ổ cứng gắn ngoài. Chromebook có thể kết nối với ổ cứng gắn ngoài, vì vậy đây là một lựa chọn tốt. Tuy nhiên, không bạn không nên mong đợi chạy các ứng dụng khác bằng cách sử dụng Chromebook. Vì Chromebook không phải là máy tính xách tay, các "ứng dụng" duy nhất có thể chạy trên đó là các ứng dụng dựa trên trình duyệt.

6. Ứng dụng trên Chromebook không thực sự là ứng dụng

Ứng dụng trên Chromebook không thực sự là ứng dụng, điêu này khiến nó khác biệt so với máy tính xách tay. Chromebook cũng giống một chiếc máy tính xách tay với cổng USB, HDMI và thậm chí có cả một khe cắm thẻ nhớ SSD.

Những ứng dụng có thể cài đặt là những ứng dụng tìm thấy trên Google Play hoặc Cửa hàng Chrome trực tuyến. Và thực tế, đây không phải là "ứng dụng" thật sự theo nghĩa của từ. Khi chạy những ứng dụng này, bạn sẽ thấy một cửa sổ độc lập với các điều khiển cửa sổ thông thường ở góc trên bên phải của cửa sổ.

Cửa số khi chạy ứng dụng trên Chromebook

Nhưng thực tế là đây là những ứng dụng dựa trên trình duyệt. Chúng hoạt động không khác mấy khi mở cùng một ứng dụng từ trình duyệt Chrome.

Tuy nhiên nếu sử dụng các ứng dụng cụ thể như phần mềm chỉnh sửa ảnh, video, ứng dụng Microsoft, ứng dụng âm nhạc như Spotify, bạn sẽ không thể sử dụng được những ứng dụng như thế này trên Chromebook.

Bạn cần phải tìm các giải pháp thay thế dựa trên web cho các ứng dụng này, nhưng chắc chắn phiên bản này sẽ có những chức năng hạn chế. Cách giải quyết cho vấn đề này là chạy ứng dụng giả lập Windows trên Chromebook để có thể chạy các ứng dụng này một cách dễ dàng.

Vào đầu năm 2016, Chromebook bán chạy hơn máy Mac. Đây là một con số ấn tượng cho hệ điều hành Chrome OS của Google. Tuy nhiên, thiết bị vẫn là loại thiết bị cơ bản nhất mà bạn có thể sở hữu. Chúng cực rẻ và đây là yếu tố thu hút người dùng, tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế trong chức năng. Hầu hết mọi người mua thiết bị này thậm chí không thể nhận ra điều đó cho đến khi sử dụng.

Với những cách giải pháp trên, bạn có thể phần nào khắc phục được những hạn chế của Chromebook.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Xem thêm:

Thứ Tư, 28/03/2018 08:27
31 👨 573
0 Bình luận
Sắp xếp theo