5 ứng dụng remote desktop tốt nhất cho Linux giúp truy cập máy tính từ xa

Các ứng dụng điều khiển máy tính từ xa là một nhóm các ứng dụng hữu ích cho phép người dùng truy cập máy tính tại bất cứ nơi nào trên thế giới. Tuy nhiên, cách đơn giản nhất để điều khiển máy tính từ xa là thông qua thiết bị đầu cuối. Nếu bạn không muốn phải gõ lệnh mà dùng cách tiên tiến hơn thì hãy sử dụng một trong năm ứng dụng remote desktop tốt nhất dành cho Linux.

1. Remmina

Nếu bạn đang dùng máy tính sử dụng GNOME, bạn có lẽ đã quen thuộc với Remmina bởi ứng dụng này được cài đặt sẵn trên nhiều distro của Linux. Remmina là một ứng dụng GTK+3, bao gồm một chương trình chính và hàng loạt các plugin (như RDP, VNC, NX, XDMCP, SSH, Telepathy). Để kết nối với máy tính từ xa, bạn có thể nhập trực tiếp địa chỉ của nó hoặc chọn từ danh sách hồ sơ kết nối.

Link tải Remmina.

Giao diện Remmina

2. Vinagre

Nếu bạn không thấy hài lòng với Remmina, đã có Vinagre - một máy khách từ xa được tích hợp trong môi trường GNOME. Một trong những lợi ích của Vinagre là người dùng có thể mở nhiều kết nối đồng thời với máy khách này. Ngoài ra, người dùng có thể duyệt mạng cho máy chủ VNC (nhưng đừng lạm dụng đặc quyền này). Vinagre không hỗ trợ nhiều giao thức như Remmina nhưng nó hỗ trợ các giao thức chính như VNC, SSH và RDP.

Link tải Vinagre.

Giao dện Vinagre

3. Krdc

Các fan của KDE có thể sử dụng bất kì máy khách remote desktop nào khác, nhưng nếu bạn thích một ứng dụng có nguồn gốc từ KDE thì krdc chính là lựa chọn tuyệt vời. Krdc là một ứng dụng nhỏ gọn và đơn giản. Nó có thể thiếu một số tính năng tiên tiến, nhưng tốc độ và sự đơn giản quan trọng hơn cả. Với krdc, bạn có thể kết nối máy tính từ xa thông qua giao thức RDP hoặc VNC/RFB.

Giao diện Krdc

4. TigerVNC

TigerVNC là một ứng dụng phổ quát hơn bởi nó không chỉ gắn với Linux. Ngoài các bản phân phối Linux (như Fedora, OpenSUSE, FreeBSD, Arch Linux, Red Hat Enterprise Linux và SUSE Linux Enterprise), TigerVNC cũng có các phiên bản cho Windows 32-bit và 64-bit cùng với chương trình phổ quát cho chip Intel - dựa trên máy Mac. Một trong những điểm đặc biệt nhất của TigerVNC là nó đang phát triển rất tích cực, các phiên bản mới với nhiều cập nhật, sửa lỗi và nhiều tính năng mới được phát hành thường xuyên.

Link tải TigerVNC.

Giao diện TigerVNC

TigerVNC là một ứng dụng khách-chủ - nghĩa là bạn có thể sử dụng nó không chỉ để truy cập máy tính từ xa mà còn để chạy máy chủ VNC trên máy tính, để làm cho TigerVNC có thể truy cập từ xa. Nếu kết nối Internet của bạn tốt, bạn có thể sử dụng TigerVNC toàn màn hình cho các công việc năng nhọc như chạy các ứng dụng 3D và video.

5. NoMachine

NoMachine là một trong những máy khách đa hệ điều hành với phiên bản dành cho Linux. Máy khách này xuất hiện dưới dạng phiên bản cá nhân và doanh nghiệp. Bạn sẽ yêu thích nó nếu bạn có kết nối Internet tốc độ cao, bởi chỉ với tốc độ Internet tốt thì bạn mới có thể sử dụng hết công năng của NoMachine, ví dụ như xem video trực tuyến hoặc tạo hình động từ xa. Ngoài các tính năng tiêu chuẩn mà bạn có thể tìm thấy trong bất kì ứng dụng remote desktop nào khác, NoMachine còn cho phép bạn ghi lại các phiên làm việc của mình.

Link tải NoMachine.

Giao diện NoMachine

Nếu bạn có nhu cầu truy cập máy tính từ xa, có rất nhiều ứng dụng cho bạn lựa chọn. Tuy nhiên đối với người dùng Linux, một trong những ứng dụng remote desktop được đề cập ở trên là quá đủ, chúng cho phép bạn truy cập máy tính từ xa mà không gặp bất kì khó khăn gì. Nếu bạn đã sở hữu một ứng dụng remote desktop hữu ích không có trong bài, hãy cho chúng tôi biết bằng cách comment ở dưới nhé!

Thứ Sáu, 02/06/2017 16:27
11 👨 13.200
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux