5 điều Linux thực hiện tốt hơn Mac OS X

Quản Trị Mạng - Liệu rằng Windows vẫn sẽ được sử dụng trong một thời gian dài và thống trị thị trường hệ điều hành? Dường như bất kì ai cũng muốn tranh luận gắt gao về chất lượng của hệ điều hành này, gây khó chịu cho người dùng bởi giá cao, các vấn đề liên quan tới bảo mật,…

Tuy nhiên, Apple OS X là một vấn đề khác. Mặc dù chỉ có một lượng nhỏ người dùng so với Windows, người yêu thích Mac vẫn rất trung thành và đủ tiếng nói để có thể khẳng định rằng Apple cần phải làm một điều gì đó với công nghệ này.

1. Bảo mật

Người dùng Mac ít hơn so với Windows, điều này có nghĩa rằng sẽ có ít tác động tới hệ điều hành này cũng như nó có ít khả năng thu hút hacker mã độc, nhưng Linux đã “thổi bay” cả 2 điều trên khi nói tới bảo mật.

Đầu tiên là câu hỏi về quyền hạn: người dùng Linux không tự động được trao các đặc quyền người quản lý trên máy tính của họ, có nghĩa rằng virus và malware không thể tự động truy cập tất cả mọi thứ trong máy tính. Vì vậy, khi một máy tính bị tấn công, điều malware có thể làm là phá hoại các file khu vực của người dùng và các chương trình.

Với Apple, cũng như với Windows, chúng rất dễ bị tấn công. Chỉ cần thuyết phục người dùng kích vào một thứ gì đó và bạn đã có được chìa khóa truy cập vào máy tính trong tay.

Apple cũng “có tiếng” trong việc cố gắng bảo vệ người dùng, giữ tất cả công việc bên trong máy tính được bảo mật và người khác khó có thể xem được. Và thực tế, điều này còn khó hơn so với Windows. Người duy nhất có thể xem và biết được các lỗ hổng là đội ngũ nhân viên của Apple.

Với Linux, ở một khía cạnh khác, có một thế giới người dùng kiểm tra mã mỗi ngày. Không nghi ngờ gì nữa, các lỗ hổng của Linux có thể được phát hiện và vá nhanh chóng.

Những dữ liệu mới đây đã chứng tỏ được điều này. Nghiên cứu mới đây của Secunia - một nhà cung cấp dịc vụ bảo mật máy tính của Đan Mạch – cho thấy Apple hiện nay đã “vượt trội” ngay cả với Windows trong số lượng lỗ hổng bảo mật được tìm thấy trong các sản phẩm của hãng.

2. Khả năng tùy biến

Chúng ta có thể hiểu được có một số người dùng muốn sống trong một “khu vườn được bao quanh bởi tường” và được thỏa mãn làm các việc theo cách Apple muốn. Tuy nhiên, đối với số người dùng còn lại, những hạn chế Apple áp dụng với người dùng là điều không thể chấp nhận được.

Với Linux, hầu như mọi thứ đều có thể tùy biến và cấu hình được. Vì vậy nên bạn có thể thực hiện được rất nhiều điều với hệ điều hành này. Bạn không thích màn hình GNOME đi cùng với Ubuntu? Hãy thử KDE hoặc bất kì một mẫu nào khác. Sự lựa chọn là của bạn, giống như sứ mệnh của nó cần phải vậy.

3. Phần cứng

Cùng với sự nghi vấn trong tính linh hoạt là hệ điều hành OS X – giống như Windows – rất hạn chế trong phần cứng mà nó có thể hoạt động cùng khi yêu cầu gần như những phần cứng mới và tốt nhất để có thể chạy tốt. Nếu bạn sử dụng bất kì một phần cứng nào thấp hơn, bạn sẽ phải trả tiền.

Ngược lại, một trong những ưu điểm được yêu thích nhất ở Linux là khả năng chạy trên bất kì phần cứng nào. Thực tế, vẫn có một số phân phối của Linux được thiết kế cho những môi trường điện toán bị hạn chế, ví như Puppy Linux và Damn Small Linux.

Với OS X, Apple sẽ đưa ra cho bạn cấu hình phần cứng bạn cần phải có, nhưng với Linux, bạn có thể cho chúng biết cấu hình bạn có và bắt đầu trải nghiệm.

4. Độ đáng tin cậy

Hệ thống bị lỗi và thời gian trễ là một phần của cuộc sống nếu bạn là người dùng Mac. Tuy nhiên, Linux cung cấp những trải nghiệm hoàn toàn khác. Thực tế, rất nhiều người dùng Linux chưa từng gặp, đối mặt với thời gian chết. Vì vậy, không nghi ngờ gì khi Linux luôn là hệ điều hành được chọn đầu tiên dành cho các máy chủ. Liệu các doanh nghiệp có thể chịu đựng được thời gian chết không cần thiết?

5. Giá cả

Dường như rất dễ để có thể chỉ ra điều này, Linux là hệ điều hành miễn phí. Vậy còn Mac? Chúng thậm chí còn có giá cao hơn so với máy tính chạy hệ điều hành Windows.

Chắc chắn rằng, sẽ có những nhà cung cấp độc quyền cố gắng thuyết phục người dùng rằng tổng số chi phí trong một thời gian dài Linux có thể tiêu tốn sẽ lớn hơn. Tuy nhiên, đây chỉ là lời đồn. Chỉ một điều, như đã được nêu bên trên, những tranh cãi này không ảnh hưởng tới giá đang được giữ bởi một số nhà cung cấp.

Ngoài ra, cũng có rất nhiều nghiên cứu xác nhận rằng giá cả của Linux là một lợi thế. Vì vậy, minh chứng rõ ràng nhất là số lượng người dùng trong các chính phủ và tổ chức trên toàn thế giới đang chuyển dần sang sử dụng Linux đang tăng lên từng ngày.

Tất nhiên, không có một hệ điều hành nào là hoàn hảo. Dẫu vậy, Linux sở hữu rất nhiều lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh khác mà bất kì một doanh nghiệp nào cũng không thể bỏ qua cơ hội sử dụng hệ điều hành này.

Thứ Ba, 05/10/2010 10:35
31 👨 2.276
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản