2008: Năm "đỉnh cao" của laptop

Thị trường PC toàn cầu đang thẳng tiến với đà tăng trưởng vũ bão 15,2%, vượt xa mức dự đoán 12,8% mà giới phân tich đưa ra hồi tháng 3 vừa qua.

Cũng theo hãng nghiên cứu IDC, doanh số tiêu thụ của máy tính xách tay sẽ đạt đến đỉnh cao vào cuối năm 2008, khi tốc độ tăng trưởng đạt tới 34,5%. Con số này quả là ấn tượng, vì nó sẽ phá kỷ lục 33,9% của năm 2007, đồng thời cao gấp gần 3 lần so với mức dự đoán khiêm tốn 13,4% cho năm 2009.

Sau nhiều năm tăng trưởng mạnh mẽ, châu Á/Thái Bình Dương (không bao gồm Nhật Bản) đã chính thức qua mặt Mỹ để trở thành khu vực tiêu thụ PC lớn nhất thế giới tại thời điểm cuối năm 2007.

Bám sát phía sau là Mỹ la tinh, Trung và Đông Âu, Trung Đông và châu Phí. Trong khi ấy, thị trường Mỹ tiếp tục tăng trưởng ở mức trung bình là 5-6%, thua xa tốc độ tăng trưởng ở các thị trường mới nổi.

Mặc dù vậy, theo IDC, sang đến nửa cuối năm sau, thị trường máy tính xách tay sẽ hạ nhiệt dần. Kể từ năm 2012, tốc độ tăng trưởng sẽ chỉ dao động dưới ngưỡng 9% mà thôi. Tính đến hết tháng 12/2008, các hãng sản xuất máy tính cá nhân sẽ xuất xưởng khoảng 310 triệu máy. Một nửa trong số đó là notebook. Số còn lại là máy tính để bàn và máy chủ.

Laptop lên đỉnh, dần hạ nhiệt

Tuy hiện nay, khối desktop-máy chủ vẫn chiếm thị phần lớn hơn, song sự chênh lệch giữa chúng với notebook đang nhanh chóng biến mất.

Thậm chí, bước sang năm 2009, thị phần của notebook còn qua mặt cả đàn anh desktop với 104,9 triệu máy bán được. Đây quả là một tin tức tốt lành cho ngành công nghiệp máy tính, bởi lẽ notebook và laptop thường có mức giá cao hơn so với desktop.

"Nó đảm bảo cho họ doanh thu cao hơn. Laptop sẽ không ép nhà sản xuất phải dấn thân vào cuộc chiến giảm giá đầy mạo hiểm, chỉ để tăng doanh số bán được (như trường hợp desktop trước đây)", IDC bình luận.

Một thế lực mới nổi trên thị trường máy tính xách tay, theo IDC, chính là laptop mini giá rẻ. "Tỷ lệ tăng trưởng lên tới gần 40% của năm nay sẽ có sự đóng góp không nhỏ của chúng".

Trong những lần dự báo trước, IDC không tính đến notebook giá rẻ bởi chúng "sử dụng thiết kế PC phi truyền thống, các hệ điều hành tùy biến, vi xử lý loại yếu và dung lượng lưu trữ chật hẹp". Tuy nhiên, với danh tiếng và mức độ hút hàng của những sản phẩm như Asus EEE PC hay nền tảng Classmate PC của Intel, IDC đã buộc phải đổi ý. Trên thực tế, số lượng máy tính xách tay giá rẻ xuất xưởng "đang tăng lên theo từng ngày".

Thứ Hai, 16/06/2008 08:18
31 👨 194
0 Bình luận
Sắp xếp theo