192.168.2.1 - Địa chỉ IP mặc định cho một số router mạng gia đình

192.168.2.1 là địa chỉ IP mặc định của mạng cục bộ đối với một số router băng thông rộng tại nhà bao gồm hầu hết các model Belkin và một số model của Edimax, Siemens và SMC. Địa chỉ IP này được đặt trên một số nhãn hiệu và model nhất định khi được bán lần đầu tiên, nhưng bất kỳ router hoặc máy tính nào trên mạng cục bộ đều có thể được định cấu hình để sử dụng nó.

Tất cả các router đều có một địa chỉ IP mà bạn có thể sử dụng để kết nối với bảng điều khiển quản trị của router và định cấu hình các thiết lập. Bạn có thể không bao giờ cần phải truy cập các cài đặt này, vì hầu hết các router gia đình đều cung cấp giao diện giống như trình hướng dẫn giúp bạn thực hiện cài đặt. Tuy nhiên, nếu bạn gặp sự cố khi cài đặt router hoặc bạn muốn thực hiện một số cấu hình nâng cao, bạn có thể cần phải truy cập vào giao diện điều khiển của router.

Sử dụng 192.168.2.1 để kết nối với router

Nếu router sử dụng 192.168.2.1, bạn có thể đăng nhập vào bảng điều khiển của router từ mạng cục bộ bằng cách nhập IP vào thanh địa chỉ của trình duyệt web:

http://192.168.2.1/

Kết nối địa chỉ IP với Router

Sau khi kết nối, router gia đình sẽ nhắc người dùng nhập tên người dùng và mật khẩu quản trị viên. Kết hợp tên người dùng/mật khẩu này được đặt tại nhà máy để sử dụng trong lần đăng nhập đầu tiên và phải được người dùng thay đổi để an toàn hơn. Dưới đây là các thông tin xác thực đăng nhập mặc định phổ biến nhất:

  • Belkin: Tên người dùng: "admin" hoặc để trống. Mật khẩu: "admin", "password" hoặc để trống
  • Edimax: Tên người dùng: "admin", "root" hoặc trống. Mật khẩu: “admin", "password", "1234", "epicrouter", "root", "conexant" hoặc để trống
  • Siemens: Tên người dùng: "admin" hoặc để trống. Mật khẩu: "admin", "user" hoặc để trống
  • SMC: Tên người dùng: "admin", "smc", "smcadmin", "cusadmin" hoặc để trống. Mật khẩu: "smcadmin", "root", "barricade", "password", "highspeed" hoặc để trống

Một số nhà cung cấp Internet cung cấp router và thiết bị mạng khác cho các hộ gia đình cũng như các tính năng cho phép quản trị viên nhập một tên “thân thiện” trong trình duyệt web thay vì địa chỉ IP. Ví dụ: người dùng Belkin có thể nhập ""http://router" thay thế.

Khắc phục sự cố khi đăng nhập bảng quản trị của router

Nếu trình duyệt phản hồi với một lỗi như "This webpage is not available", router sẽ ngoại tuyến (bị ngắt kết nối khỏi mạng) hoặc không thể trả lời do trục trặc kỹ thuật. Dưới đây là một số hành động bạn có thể thực hiện để thiết lập lại kết nối với router của mình:

  • Đảm bảo rằng cáp ethernet kết nối router với modem của bạn ở trạng thái tốt và được nối chắc chắn. Đối với các router không dây, cũng cần kiểm tra cáp kết nối thiết bị của bạn với chính router.
  • Kiểm tra đèn LED của router để đảm bảo rằng đèn chỉ báo thích hợp đang sáng. Ví dụ, hầu hết các router hiển thị trạng thái kết nối của chúng thông qua một đèn LED Internet, một đèn LED không dây và một đèn LED đánh số để xác định máy tính của bạn được kết nối ở cổng nào. So sánh chúng với hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất để đảm bảo rằng tất cả các kết nối đều hợp lệ.
  • Reset lại kết nối của bạn:
    • Trước tiên, tắt modem Internet và rút cáp của nó ra khỏi router.
    • Tiếp theo, tắt router và máy tính hoặc thiết bị có liên quan khác.
    • Sau đó, bật lại router và sau đó là máy tính và thử kết nối với router. Tại thời điểm này, router đã có cơ hội đặt lại IP của nó cũng như IP của thiết bị.
    • Cuối cùng, kết nối lại router với modem.

Nếu bạn vẫn gặp sự cố với router và không thể kết nối với bảng điều khiển quản trị, hãy liên hệ với nhà sản xuất router của bạn.

Giới hạn sử dụng địa chỉ này

Địa chỉ 192.168.2.1 là một địa chỉ mạng IPv4 Private, có nghĩa là nó không thể được sử dụng để kết nối với một router từ bên ngoài mạng gia đình. (Địa chỉ IP Public của bộ định tuyến phải được sử dụng thay thế.)

Để tránh xung đột địa chỉ IP, chỉ một thiết bị tại một thời điểm trên mạng cục bộ có thể sử dụng 192.168.2.1. Ví dụ, mạng gia đình có hai router chạy đồng thời phải được thiết lập với các địa chỉ khác nhau.

Người dùng tại nhà cũng có thể nhầm lẫn khi nghĩ rằng một router cần sử dụng địa chỉ IP 192.168.2.1 khi nó được định cấu hình để sử dụng một địa chỉ khác. Để xác nhận địa chỉ mà router cục bộ đang sử dụng, quản trị viên có thể tra cứu cổng mặc định được đặt trên bất kỳ thiết bị nào hiện được kết nối với router đó.

Khắc phục sự cố

Nếu bạn đang sử dụng PC Windows, bạn có thể nhanh chóng truy cập địa chỉ IP của router (được gọi là "cổng mặc định") bằng cách sử dụng lệnh ipconfig như sau:

  1. Mở Command Prompt.
  2. Nhập ipconfig để hiển thị danh sách tất cả các kết nối của máy tính. Địa chỉ IP của router (giả sử máy tính được kết nối với mạng cục bộ) là "Default Gateway" trong phần Local Area Connection.

Thay đổi địa chỉ này

Bạn có thể thay đổi địa chỉ của router nếu muốn, miễn là nó nằm trong phạm vi cho phép đối với địa chỉ IP Private. Mặc dù 192.168.2.1 là một địa chỉ mặc định phổ biến, việc thay đổi nó không cải thiện nhiều lắm đối với sự an toàn của mạng gia đình.

Các router không sử dụng địa chỉ IP mặc định có thể được khôi phục để sử dụng các giá trị mặc định ban đầu thông qua quá trình hard reset. Để biết thêm thông tin, hãy xem thêm bài viết Giải thích quy tắc 30-30-30 khi hard reset routerCách reset router WiFi.

Xem thêm:

Thứ Ba, 26/06/2018 17:13
3,25 👨 11.617
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Cấu hình Router/Switch