Chip AMD Epyc giúp tính số Pi đến 62,8 nghìn tỉ chữ số, phá vỡ kỷ lục cũ

Các nhà nghiên cứu hàn lâm của Đại học Thụy Sĩ tuyên bố rằng họ đã tính toán số Pi đến 62,8 nghìn tỉ chữ số bằng cách sử dụng bộ xử lý AMD.

Theo Techradar, Đại học Khoa học Ứng dụng Graubünden thuộc Đại học Thụy Sĩ tuyên bố đã đánh bại kỷ lục tính toán số Pi đến 50 nghìn tỉ chữ số do Timothy Mullican thiết lập vào năm 2020. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu khẳng định họ chỉ mất 108 ngày để đạt được thành tích này, nhanh hơn gấp 3 lần so với kỷ lục của Mullican.

Trường Đại học cũng chia sẻ chi tiết về phần cứng được sử dụng để thực hiện phép tính này.

“Để tính toán Pi trong phạm vi nghìn tỉ chữ số, dung lượng bộ nhớ cực lớn (RAM và bộ nhớ tráo đổi) và thời gian truy cập bộ nhớ thấp là rất quan trọng. Tuy nhiên, hiệu suất của bộ xử lý chỉ là thứ yếu đối với kiểu tính toán này” - Trường Đại học thông tin.

Chip AMD Epyc giúp các nhà khoa học tính số Pi đến 62,8 nghìn tỉ chữ số.

Các nhà khoa học đã sử dụng một cặp vi xử lý AMD Epyc 7542 có 32 lõi kết hợp với 1TB RAM, chạy Ubuntu 20.04 trên cặp SSD không có kích thước cụ thể.

Để lưu trữ các chữ số, quá trình thiết lập số Pi sử dụng 38 ổ cứng (HDD) với tốc độ 7200 vòng/phút, tổng dung lượng lưu trữ là 16 TB. Trong số 38 ổ cứng, có 34 ổ được sử dụng để tráo đổi và 4 ổ được sử dụng để lưu trữ thực tế các chữ số Pi được tính toán.

Theo các nhà nghiên cứu, họ cần nhiều ổ cứng như thế vì 1TB RAM không thể chứa tất cả các chữ số. Đó là lý do tại sao chương trình tính toán y-Cruncher mà họ sử dụng để thực hiện phép tính thường xuyên phải đổi từ ổ cứng này sang ổ cứng khác.

Guinness vẫn đang trong quá trình xác minh con số của trường Đại học Thụy Sĩ. Mặc dù không biết bên phía Guinness sẽ xác minh tính toán này như thế nào, nhưng các nhà nghiên cứu đề xuất sử dụng công thức Bailey-Borwein-Plouffe chuyên sâu để tính chính xác chữ số.

Theo các nhà nghiên cứu, 7817924264 là mười chữ số cuối cùng của số Pi và họ sẽ công bố số Pi đầy đủ sau khi kết quả được xác minh.

Thứ Tư, 18/08/2021 09:18
31 👨 268
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ