Buồn của AMD: Chỉ mình NVIDIA GeForce RTX 3090 Ampere đã có thị phần cao hơn toàn bộ dòng Radeon RX 6000 RDNA 2

Sự ganh đua trong thị trường GPU chuyên dụng cho máy tính hiệu năng cao chưa bao giờ là dễ thở, cả AMD lẫn NVIDIA đều hiểu rõ điều này hơn ai hết. Tuy nhiên trong cuộc đua “song mã” này, NVIDIA vẫn là cái tên chiếm ưu thế hơn cả. Minh chứng rõ nhất là việc mẫu GPU flagship GeForce RTX 3090 của NVIDIA hiện đang chiếm ưu thế vượt trội so với toàn bộ dòng sản phẩm card đồ họa Radeon RX 6000 RDNA 2 của AMD về thị phần tổng thể, theo một khảo sát mới được thực hiện bởi Steam.

Mặc dù cơ sở dữ liệu không cho thấy chính xác thị phần thực tế, nhưng kết quả phân tích cuối cùng chỉ ra một tỉ lệ đáng chú ý rằng chỉ 1 trong số 14 game thủ sử dụng card đồ họa AMD Radeon RX 6000 series bên trong PC của mình, trong khi những người còn lại đang chạy GPU Ampere GeForce RTX mới nhất của NVIDIA.

 GeForce RTX 3090

Nhìn vào sự phân chia thị phần tổng thể giữa GPU NVIDIA và AMD, dòng Ampere GeForce RTX 30 chiếm khoảng 93,4% trong khi dòng RDNA 2 Radeon RX 6000 chỉ dừng lại ở mức 6,6%. Đây là tỷ lệ phân chia 14:1, có nghĩa là trong số 14 game thủ, chỉ có một người đang sử dụng card đồ họa AMD Radeon RX 6000 series trên Steam. So sánh thị phần đầy đủ của Linux, dòng Ampere hiện chiếm 9,6% và dòng RDNA 2 của AMD chiếm 0,68% (bao gồm cả các biến thể dành cho thiết bị di động và máy tính để bàn).

Phần trong Linux

Tất nhiên cần phải hiểu rằng những con số này không được coi là thị phần thực tế, mà chỉ là một thống kê nội bộ do đội ngũ Steam tổng hợp lại để giải quyết câu hỏi người dùng nền tảng của họ đang sử dụng cấu hình phần cứng ra sao. Steam có cơ sở người dùng tích cực lên đến 130 triệu người, và sở hữu hơn 26 triệu người dùng trong cùng một thời điểm vào tháng 5 năm 2021. Do đó, những con số thống kê nêu trên cũng có thể phần nào khái quát sự chênh lệch về thị phần giữa các dòng sản phẩm.

Còn nếu xét rộng hơn trên toàn bộ các dòng sản phẩm của NVIDIA và AMD, theo thống kê của Steam, tính từ tháng 2/2020 đến 7/2020, có tới 75,41% người dùng Steam sử dụng GPU NVIDIA, trong khi con số này của AMD chỉ là 15,31%.

Thống kê từ Steam

Trên thực tế, cả NVIDIA và AMD hiệu đều gặp khó trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường, nhưng có thể thấy một điều là khả năng cung ứng của NVIDIA có vẻ tốt hơn đáng kể so với AMD. Rõ ràng việc sản phẩm được quảng cáo tốt hơn, dễ tiếp cận và dễ mua hơn cũng là một yếu tố quan trọng góp phần vào mức chênh lệch thị phần này.

Bên cạnh đó, nhu cầu khai thác tiền ảo tăng vọt vài tháng qua cũng là nguyên nhân thúc đẩy nhiều game thủ mua card NVIDIA RTX 30 series thay vì các biến thể AMD, và khai thác tiền ảo từ những GPU này thông qua các bộ khai thác như NiceHash trong thời gian rảnh. Sau đó, ngay cả khi “chán” đào coin, card NVIDIA bán đi vẫn dễ dàng và có giá hơn AMD. Đây rõ ràng là khoản đầu tư mà ai cũng biết mình nền rót tiền vào đâu.

Suy cho cùng, cả AMD và NVIDIA đều đã và đang nắm trong tay những sản phẩm ấn tượng về hiệu năng. Nhưng câu chuyện thành công không chỉ đơn giản có thể. AMD chắc chắn sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong thời gian tới, nhưng NVIDIA cũng không nên chủ quan. Cuối cùng thì sự cạnh tranh luôn mang đến cho người dùng liều lợi ích hơn cả.

Thứ Tư, 11/08/2021 22:56
52 👨 302
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ