Chào ngày mới 17/11: Twitter mời hacker về làm giám đốc bảo mật và 17 tin công nghệ hấp dẫn khác

Hôm nay mưa gió dầm dề
Nhưng tin công nghệ vẫn về phăm phăm.

Hello anh em, tiếp tục mời anh em cùng Quantrimang.com điểm tin công nghệ ngày hôm nay nhé.

Điểm tin công nghệ ngày 17/11/2020

Twitter bổ nhiệm hacker khét tiếng làm giám đốc bảo mật

Peiter Zatko, hacker lừng danh từ những năm 1990, vừa được Twitter bổ nhiệm làm giám đốc bảo mật. Nhiệm vụ của Zatko là gợi ý những thay đổi trong cấu trúc và thực hành bảo mật của Twitter. Zatko sẽ báo cáo trực tiếp công việc của mình cho CEO Jack Dorsey và dự kiến sẽ tiếp quản các mảng bảo mật quan trọng nhất của Twitter sau 45 đến 60 ngày đánh giá.

Những năm 1990, Zatko nổi tiếng với biệt danh Mudge. Ông vừa làm cho một nhà thầu quốc phòng vừa lãnh đạo nhóm hacker Cult of Dead Cow. Nhóm này liên tục tấn công Windows để thúc đẩy Microsoft cải thiện các tính năng bảo mật. Trước khi nhận việc ở Twitter, Zatko phụ trách giám sát bảo mật tại startup Stripe. Trước đó, ông từng tham gia các dự án đặc biệt tại Google và Cơ quan Nghiên cứu và Dự án Quốc phòng tiên tiến của Lầu Năm Góc (DARPA).

Ảnh chụp Peiter Zatko năm 1998
Ảnh chụp Peiter Zatko năm 1998

Windows 10 20H2 không cho phép người dùng nâng cấp bằng Media Creation Tool (MCT)

Khi gặp sự cố, người dùng có thể sử dụng MCT để nâng cấp tại chỗ cho Windows 10, tải về tập tin mới từ máy chủ của Microsoft để ghi đè lên các tập tin hiện tại. Khi dùng MCT, người dùng có thể chọn "Giữ lại tệp và ứng dụng cá nhân", "Chỉ giữ lại tệp cá nhân" hoặc "Không giữ lại thứ gì". Tuy nhiên, khi dùng MCT sau khi cài đặt bản Windows 10 20H2, người dùng chỉ có lựa chọn duy nhất là "Không giữ lại thứ gì".

Đây là một vấn đề chưa rõ nguyên nhân và cách khắc phục tạm thời hiện giờ là gỡ bỏ Windows 10 20H2 để quay về Windows 10 2004. Theo Windows Latest, Microsoft sẽ khắc phục vấn đề này trong bản vá Patch Tuesday tháng 12/2020.

Zoom cập nhật bảo mật để giải quyết vấn đề zoombombing troll

Zoombombing troll là từ dùng để chỉ những kẻ lạ mặt tự ý tham gia các cuộc họp, các buổi học trực tuyến để phá hoại, quấy rối. Đây là vấn đề khá nhức nhối của Zoom kể từ khi phần mềm này được sử dụng phổ biến cho việc họp, học trực tuyến.

Vì thế, mới đây Zoom đã ra mắt một tính năng mới có tên "Suspend Participant Activities" để giải quyết zoombombing troll. Người chủ trì cuộc họp có thể nhấn vào nút Suspend Participant Activities bên dưới biểu tượng Security để tạm dừng toàn bộ cuộc họp và nhanh chóng xóa bỏ những kẻ gây rối.

Đương nhiên, người chủ trì cuộc họp và những người tham gia cuộc họp cũng có thể báo cáo những kẻ gây rối với Zoom để quản trị viên của Zoom tiến hành điều tra, khóa tài khoản nếu cần thiết.

Vivavideo bị phát hiện âm thầm đánh cắp tiền của người dùng

Nền tảng bảo mật di động Secure-D đã phát hiện ra Vivavideo có những hành vi đánh cắp tiền của người dùng. Vivavideo là ứng dụng chỉnh sửa video khá phổ biến, được tải về 100 triệu lượt trên Google Play Store.

Ứng dụng này đánh cắp tiền bằng cách tự động đăng ký những dịch vụ trả phí mà người dùng không hề biết. Từ đầu năm 2019 tới nay, Secure-D đã chặn và xóa hơn 20 triệu giao dịch đáng ngờ liên quan tới Vivavideo, tránh được khoản thiệt hại lên tới 27 triệu USD cho người dùng toàn cầu.

Vivavideo được tải về hơn 100 triệu lần trên Google Play Store
Vivavideo được tải về hơn 100 triệu lần trên Google Play Store

Đối tác của Apple bắt đầu thử nghiệm nguyên mẫu iPhone màn hình gập

Theo Economic Daily News, Apple vừa gửi một số nguyên mẫu iPhone màn hình gập cho đối tác Foxconn để thử nghiệm cũng như tối ưu quy trình lắp ráp. Dự kiến, iPhone màn hình gập sẽ ra mắt vào tháng 9 năm 2022 cùng với iPhone 14.

Apple yêu cầu Foxconn tập trung vào thử nghiệm màn hình trên iPhone màn hình gập. Trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt, các mẫu laptop như MacBook Pro đã phải trải qua quá trình thử nghiệm đóng mở nắp từ 20.000 tới 30.000 lần. Với iPhone màn hình gập, Apple yêu cầu Foxconn thử nghiệm mở ra gập vào trên 100.000 lần.

GitHub đứng về phía cộng đồng, đưa công cụ YouTube-dl trở lại

GitHub vừa tuyên bố rằng họ đã đưa công cụ YouTube-dl trở lại sau khi gỡ bỏ hồi tháng trước theo yêu cầu của DMCA. YouTube-dl là công cụ tải nội dung đa phương tiện từ YouTube và các trang khác cực kỳ phổ biến trên GitHub.

Bên cạnh đó, GitHub cũng tuyên bố họ đứng về phía các nhà phát triển mã nguồn mở. GitHub còn tạo ra một quỹ chung với số tiền 1 triệu USD nhằm giúp các nhà phát triển chống lại các yêu cầu gỡ phần mềm do vi phạm bản quyền không chính xác, không hợp lý.

GitHub đưa YouTube-dl trở lại
GitHub đưa YouTube-dl trở lại

Dịch vụ cho thuê ransomware nở rộ như nấm sau mưa

Ransomware-as-a-Service (RaaS) là cụm từ dùng để miêu tả những nhóm hacker cung cấp ransomware cho các nhóm tội phạm mạng khác dưới dạng cho thuê hoặc hợp tác chia sẻ doanh thu. Hiện tại, RaaS đang phát triển rầm rộ như nấm sau mưa. Theo ước tính của các nhà nghiên cứu bảo mật, đang có ít nhất 25 nhóm hacker cung cấp dịch vụ RaaS trên toàn cầu.

Nhân viên Amazon ăn cắp số iPhone 12 trị giá hơn nửa triệu USD

Cảnh sát Tây Ban Nha vừa bắt giữ 5 nhân viên Amazon vì hành vi ăn cắp số iPhone 12 trị giá khoảng 591.115 USD. Những kẻ này làm việc tại một trung tâm hậu cần của Amazon ở Madrid. Chúng đánh cắp bằng cách mở hộp sau đó tráo đổi iPhone trong hộp bằng những vật dụng khác rồi đóng gói lại. Khi bị bắt, trên người của mỗi nhân viên có giấu 10 chiếc iPhone. Amazon phát hiện ra vụ việc khi nhận thấy một số hộp iPhone có trọng lượng nhẹ hơn bình thường.

iPhone 12 Pro Max
iPhone 12 Pro Max

Huawei chuẩn bị chốt đơn thương vụ bán Honor

Theo truyền thông Trung Quốc, Huawei chuẩn bị hoàn thành thương vụ bán thương hiệu con Honor. Đối tác mua lại Honor là một liên doanh gồm 30 đơn vị khác nhau, Liên doanh này sẽ tạo ra một công ty mới để tiếp quản thương hiệu Honor từ Huawei. Giá trị của thương vụ này có thể lên tới 15,2 tỷ USD.

Giao thức xác thực Windows Kerberos đang bị hỏng

Microsoft đang điều tra nguyên nhân gây ra sự cố trong giao thức xác thực Windows Kerberos sau khi người dùng cài đặt bản vá Patch Tuesday tháng 11/2020. Kerberos thay thế giao thức NTLM để trở thành giao thức xác thực mặc định cho các thiết bị được kết nối với tên miền trên tất cả các phiên bản Windows từ Windows 2000 trở lên.

Theo Microsoft, vấn đề này chỉ ảnh hưởng tới Windows Server, Windows 10 và các ứng dụng chứa lỗ hổng trong môi trường doanh nghiệp. Hiện tại, Microsoft đang tìm giải pháp khắc phục.

Facebook cho phép admin của tất cả các trang đăng ký bản quyền cho ảnh và video

Facebook vừa cho phép admin của tất cả các trang đăng ký bảo vệ bản quyền cho ảnh và video mà họ đăng tải. Điều này đồng nghĩa với việc mọi nhà sáng tạo nội dung đều có thể yêu cầu Facebook và Instagram gỡ bỏ những nội dung thuộc về họ nhưng bị các trang hoặc cá nhân khác re-up.

Chi tiết về thay đổi này bạn có thể đọc tại đây:

Nividia ra mắt GPU A100 80GB cho siêu máy tính

Nvidia vừa chính thức ra mắt GPU A100 phiên bản bộ nhớ 80GB cho các siêu máy tính chuyên xử lý đồ họa và AI. GPU A100 được phát triển trên kiến trúc đồ họa Ampere của Nvidia nên mang tới khả năng phân tích dữ liệu thời gian thực tốt hơn từ đó giúp tổ chức chính phủ và doanh nghiệp đưa ra quyết định nhanh hơn. GPU A100 80GB có bộ nhớ lớn gấp 3 lần so với phiên bản trước đó.

Vsmart Bee Lite ra mắt với giá chỉ 600 ngàn đồng

Mới đây, hãng VinSmart thuộc tập đoàn Vingroup đã chính thức trình làng mẫu smartphone giá rẻ Vsmart Bee Lite. Máy thuộc phân khúc giá rẻ nên được trang bị 1GB RAM, 16GB dung lượng lưu trữ, kết nối 4G. Các thông số khác bao gồm chip Snapdragon 215, màn hình 5.45 inch, camera trước 2MP, camera sau 5MP và chạy Android Go.

Vsmart Bee Lite sẽ được phân phối qua Viettel Telecom đầu tiên và có giá chỉ 600 ngàn đồng do được trợ giá. Vsmart Bee Lite sẽ được bảo hành 18 tháng và 1 đổi 1 trong 101 ngày.

Vsmart Bee Lite
Vsmart Bee Lite

Mạng internet vệ tinh Starlink đạt tốc độ trên 150Mbps trong thời tiết khắc nghiệt

Starlink là mạng internet của hãng hàng không vũ trụ SpaceX do Elon Musk sáng lập. Theo một số người tham gia chương trình thử nghiệm, tốc độ truyền tải dữ liệu của Starlink rất tốt, thậm chí có thời điểm vượt qua kỳ vọng. Một người dùng Reddit nói rằng trong điều kiện thời tiết -11 độ C, Starlink vẫn cung cấp tốc độ internet từ 150 tới 170Mbps.

iPhone 12 Pro Max vượt trội Galaxy Note20 Ultra về khả năng chụp ảnh

Theo trang chuyên đánh giá camera smartphone DxOMark, camera trên iPhone 12 Pro Max đạt tới 130 điểm đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng những smartphone có camera tốt nhất thế giới. Trong đó, iPhone 12 Pro Max đạt 138 điểm chụp ảnh, 113 điểm quay video và 68 điểm chụp ảnh zoom.

Samsung có một đại diện duy nhất lọt vào top 10 smartphone có camera tốt nhất là Galaxy S20 Ultra 5G (126 điểm, xếp hạng 9). Trong khi đó, dù mới ra mắt nhưng Galaxy Note20 Ultra 5G chỉ xếp hạng 16 khi đạt 120 điểm.

Điểm DxOMark của iPhone 12 Pro Max
Điểm DxOMark của iPhone 12 Pro Max

Bộ TT & TT yêu cầu YouTube chặn dòng tiền của các kênh có nội dung nhảm nhí

Nhằm ngăn chặn các kênh YouTube có nội dung xấu độc, nhảm nhí, Bộ TT & TT yêu cầu YouTube chặn dòng tiền của các kênh có nội dung như trên. Bộ sẽ hợp tác chặt chẽ với YouTube để bảo vệ người dùng, đặc biệt là giới trẻ và cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung chân chính, có uy tín tại Việt Nam.

Apple bị kiện vì theo dõi người dùng

Nhóm các nhà hoạt động Noyb do Max Schrems dẫn đầu đã nộp đơn kiện Apple tại Đức và Tây Ban Nha. Nhóm này cho biết rằng việc Apple sử dụng một mã theo dõi tự phát sinh có tên Indentifier for Advertisers (IDFA) để thu thập hành vi trực tuyến và thị hiếu của người dùng. Từ đó, IDFA giúp các nhà quảng cáo định vị mục tiêu. Luật sư của nhóm Noyb cho rằng Apple đã tự ý đặt mã IDFA trên thiết bị mà không được sự đồng ý của người dùng. Điều này vi phạm luật quyền riêng tư của EU.

Đã có thể tra thông tin BHXH qua app

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH) vừa công bố ứng dụng có tên "VssID - Bảo hiểm xã hội số" cho cả Android và iOS. Ứng dụng VssID cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu như: theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, ứng dụng còn giúp tra cứu các thông tin về mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT và các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, dịch vụ hỗ trợ 24/7…

Bkav bán camera an ninh AI cho Qualcomm

Camera an ninh AI View của Bkav sẽ được xuất khẩu sang Mỹ để lắp đặt tại trụ sở chính của Qualcomm. Loại camera này có thể phát hiện cháy, đo khoảng cách xã hội, nhận diện khuôn mặt cùng nhiều chức năng thông minh khác.

Camera an ninh AI View của BKAV
Camera an ninh AI View của BKAV

Hàng triệu máy tính và máy chủ Windows vẫn đang bị đe dọa bởi lỗ hổng BlueKeep

Lỗ hổng BlueKeep được Microsoft tiết lộ hơn 1 năm trước và được coi là một trong những lỗ hổng nghiêm trọng nhất hiện tại. Tính tới tháng 5/2019, gần 1 triệu máy tính có nguy cơ bị tấn công bởi BlueKeep. Cho tới nay, ước tính sơ bộ cho thấy 245.000 máy tính và máy chủ Windows vẫn chưa được vá lỗ hổng BlueKeep.

iPhone 12 gặp nhiều lỗi khó chịu

Theo báo cáo từ người dùng, iPhone 12 đang gặp nhiều vấn đề. Đầu tiên, nhiều người dùng iPhone 12 Trung Quốc đã gặp lỗi màn hình ám xanh. Tiếp theo là iPhone 12 mini gặp vấn đề về màn hình cảm ứng. Trong khi đó, nhiều người dùng khác lại gặp lỗi không thể nhận tin nhắn SMS trên iPhone 12.

Ngoài ra, toàn bộ các mẫu iPhone 12 đều gặp vấn đề nóng máy và hao pin nhanh khi chơi game.

... Bài điểm tin hôm nay đến đây là kết thúc nhé anh em!

Thứ Ba, 17/11/2020 17:35
4,54 👨 1.216
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ