CEO Tim Cook đã “bỏ túi” hơn 15 triệu USD trong năm 2018 - gấp 283 lần so với mức thù lao trung bình của một nhân viên Apple trong một năm

2018 không phải là một năm hoàn hảo với Apple, tuy họ vẫn là nhà sản xuất thu về được nhiều lợi nhuận nhất trong thế giới smartphone, nhưng những vấn đề về việc doanh số bán ra của iPhone sụt giảm ở những tháng cuối năm cũng đã khiến công ty chịu nhiều tổn thất. Tuy nhiên, đối với CEO Tim Cook thì ngược lại. Theo thống kê của SEC, 12 tháng vừa qua là khoảng thời gian tương đối thành công với nhà lãnh đạo Apple khi ông đã thu về được hơn 15 triệu đô la.

Mức thu nhập này bao gồm mức lương cơ bản 3 triệu đô la, 12 triệu đô la tiền thưởng khuyến khích cho việc đạt được các mục tiêu về hiệu suất công việc liên quan đến doanh thu và lợi nhuận, cuối cùng là 294.082 đô la tiền chi phí đi lại cho vị CEO trong suốt 1 năm (Tim Cook sử dụng máy bay riêng).

CEO Tim Cook

Đó là còn chưa tính đến các ưu đãi lớn về cổ phiếu mà Apple đặc biệt dành cho giám đốc điều hành của mình như là một phần của khoản tài trợ từ năm 2011. Nếu xét đến cả yếu tố này, Tim Cook đã kiếm được hơn 121 triệu đô la từ số cổ phiếu được giao vào đầu năm nay. Tính ra Apple vẫn còn “nợ” vị CEO hơn 1.5 triệu cổ phiếu chưa được giao, có trị giá khoảng 189 triệu USD tính theo giá cổ phiếu hiện tại của Apple trên thị trường giao dịch.

Trước đó, vào hôm thứ ba, Apple cũng đã tiết lộ mức lương trung bình mà các nhân viên của họ kiếm được trong một năm, con số này là khoảng 55.426 đô la. Điều này có nghĩa là trong tổng số 132.000 nhân viên của Apple trên toàn thế giới, có khoảng một nửa kiếm được ít hơn 55.426 một năm và nửa còn lại kiếm được nhiều hơn. Có rất nhiều nhân viên của Apple hiện đang làm việc trong chuỗi các cửa hàng bán lẻ cũng như AppleCare, và lương của những nhân viên này thường thấp hơn con số trung bình nói trên.

Apple

Ngược lại, các nhân viên của Facebook trung bình kiếm được hơn 240.000 đô la mỗi năm, nhiều hơn đáng kể so với Apple, liệu điều này có nói lên được rằng mức đãi ngộ của Facebook là tốt hơn? Hoàn toàn không! Facebook không có các nhân viên bán lẻ hoặc nhân viên làm việc trong các trung tâm hỗ trợ qua điện thoại, trong khi mức lương của những người này thường không quá cao, dẫn đến mức lương trung bình ở Facebook hoàn toàn không bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, nếu không tính đến phần cổ phiếu ưu đãi mà Apple dành cho Tim Cook thì mức lương của vị CEO này cũng chưa phải là quá cao. Theo thống kê của SEC, CFO Luca Maestri, cố vấn cao cấp Kate Adams, cựu CEO của Gucci Angela Ahrendts, hay COO Jeff Williams… đều kiếm được hơn 26 triệu đô la mỗi năm.

Quay trở lại với Tim Cook, trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2015, người đứng đầu Apple cho biết rằng ông dự định sẽ dành toàn bộ tài sản của mình cho từ thiện, và chỉ tính riêng trong năm 2018, ông đã quyên tặng gần 5 triệu đô la cổ phiếu Apple cho một tổ chức từ thiện giấu tên.

Hy vọng Tim Cook và Apple sẽ còn đạt được nhiều thành công hơn nữa trong năm 2019 này!

Xem thêm:

Thứ Sáu, 18/01/2019 08:25
51 👨 113
0 Bình luận
Sắp xếp theo