Cấu hình File Association trong KDE

Quản trị mạng - File Association là một trong những công cụ tùy chỉnh quan trọng của KDE. Nó cho phép người dùng cài đặt các hành động sẽ xảy ra khi click vào nhiều loại file khác nhau.

Những File Association này cũng thực hiện các hành động luân phiên và các tham chiếu nhúng. KDE cung cấp một danh sách đuôi mở rộng của các loại file phương tiện để thực hiện cấu hình, tất cả các file này đã được cài đặt mặc định nhưng người dùng có thể dễ dàng bổ sung thêm khi cần thiết. Ngoài ra, KDE cũng có những thành phần cài đặt riêng biệt cho một số loại ứng dụng mặc định nhất định.

Cài đặt ứng dụng mặc định

Nhiều người dùng chỉ cần cấu hình một số ít các ứng dụng mặc định và không quan tâm tới những loại file cụ thể. Để truy cập vào những cài đặt này bạn chỉ cần thực hiện các thao tác sau:
  1. Click vào K-Menu
  2. Khởi chạy System Settings (hoặc nhấn tổ hợp phím Alt+F2 và nhập System Settings).
  3. Trong vùng Personal click vào Default Applications.
  4. Tiếp theo lựa chọn ứng dụng mà bạn muốn thực hiện cấu hình. Ví dụ như ứng dụng trình duyệt web.
  5. Cài đặt đầu tiên sẽ mở mọi nội dung web trong Konqueror. Nếu sử dụng một ứng dụng trình duyệt khác như Firefox bạn hãy click chọn nút radio in the following browser.
  6. Sau đó click vào nút bên cạnh hộp thoại của radio này để tìm ứng dụng.


  7. Khi đã tìm thấy click vào ứng dụng để nó hiển thị trong hộp in the following browser.
  8. Thực hiện xong nhấn nút Apply.
Người dùng có thể thực hiện lại các bước này với mọi loại ứng dụng. Vài ứng dụng trong số đó, như trình quản lý File Manager, có một danh sách File Manager cho phép người dùng có thể lựa chọn, hay có thể chọn một trình quản lý khác trong danh sách đó. Và thậm chí người dùng có thể lựa chọn một trình quản lý cửa sổ khác nếu muốn sử dụng một trình quản lý cửa sổ với nhiều hiệu ứng desktop hơn như Compiz, hay một trình quản lý cửa sổ nhẹ hơn như Openbox.

Cấu hình File Association

Bạn có thể tìm File Association trong System Settings của tab Advanced. Nó hiển thị như một Tree View của những loại file thường dùng được phân làm nhiều loại khác nhau, như âm thanh, hình ảnh, video và văn bản. Nó cũng có một hộp tìm kiếm nếu bạn biết chính xác những gì muốn thực hiện cấu hình. Trước khi bắt đầu thực hiện cấu hình, bạn phải kiểm tra những loại file muốn sử dụng trong ứng dụng của bạn để tránh phải quay lại để thực hiện cấu hình nhiều loại file khác nhau.

Trong bài viết này chúng ta sẽ thực hiện cài đặt chương trình chạy video (Video Player) mặc định để sử dụng cho hầu hết các loại file video. Theo mặc định, KDE 4 tích hợp một Video Player có tên Dragon Player. Dragon Player sử dụng chương trình phụ trợ Phonon hoạt động dựa trên Xine hoặc Gstreamer rất dễ sử dụng. Tuy nhiên Dragon Player lại không có tính năng nào mạnh bằng Kaffeine được tích hợp trên KDE 3, và nó thật nhỏ bé khi so sánh với Kmplayer, Smplayer hay VLC. Do đó có lẽ bạn sẽ muốn cài đặt mặc định một ứng dụng Video Player khác thay cho Dragon Player. Bạn thực hiện theo các thao tác sau:
  1. Click vào dấu cộng (+) bên cạnh video để mở rộng nội dung của nó.
  2. Tìm kiếm trong danh sách nội dung những loại file video bạn muốn thay đổi.
  3. Lựa chọn một loại, như quicktime. Nó sẽ hiển thị cho bạn những mẫu file (như *.mov và *.qt).
  4. Trong Application Preference Order, tìm Video Player bạn muốn sử dụng. Nếu ứng dụng muốn sử dụng không nằm trong danh sách, click nút Add… và tìm nó trong menu hiển thị.
  5. Sau khi lựa chọn Video Player muốn sử dụng, click vào Move Up cho đến khi nó được di chuyển lên trên cùng. Thứ tự của những Player khác sẽ là thứ tự mà chúng xuất hiện khi phải chuột vào file video đó, và bạn cũng có thể thay đổi thứ tự đó.


    Nếu muốn cấu hình Konquerer, bạn hãy click vào tab Embedding và lựa chọn ứng dụng bổ sung để chạy loại file đó. Tùy chọn này sẽ được áp dụng cho một số trang (như Apple Trailer) cần đến một ứng dụng Quicktime nhúng.
  6. Sau khi thực hiện xong ấn nút Apply. Kiểm tra lại danh sách file và tìm những loại file khác nhau mà bạn muốn cấu hình. Bạn cũng có thể click vào nút Add … ở phía dưới danh sách để bổ sung loại file mới.
Sau khi đã cấu hình mọi File Association, cần kiểm tra lại khả năng hoạt động của chúng để xem quá trình bạn thực hiện cấu hình có chính xác hay không.
Thứ Sáu, 28/08/2009 09:43
31 👨 1.493
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp