Cáp nguồn SATA dùng để làm gì? Có những loại nào?

SATA là chữ viết tắt của Serial Advanced Technology Attachment, là một chuẩn IDE. Đây là một interface tiêu chuẩn truy cập dữ liệu trong các máy tính hiện đại được sử dụng để truyền dữ liệu với tốc độ cao thông qua dây cáp nhỏ gọn. Trong hướng dẫn này, Quantrimang.com sẽ cùng bạn đọc thảo luận về cáp SATA là gì, công dụng và các loại cáp SATA hiện có

Cáp SATA là gì?

Như đã đề cập ở trên, SATA là viết tắt của Serial Advanced Technology Attachment. Đây là chuẩn Integrated Drive Electronics (IDE) được sử dụng để kết nối các thiết bị, ví dụ thiết bị lưu trữ. Một trong những cách sử dụng phổ biến của cáp SATA là để kết nối ổ cứng, ổ quang hoặc ổ SSD với bo mạch chủ của máy tính. Theo thuật ngữ chung, SATA dùng để chỉ các loại cáp và kết nối tuân theo tiêu chuẩn này.

Cáp SATA
Cáp SATA

Cáp có các phiên bản khác nhau về tốc độ. Với phiên bản 1 của cáp SATA, tốc độ truyền là 1,5 Gbps. Phiên bản 2 của cáp SATA có thể truyền 3GB dữ liệu mỗi giây. Phiên bản nhanh nhất là phiên bản 3 có tốc độ 6 Gbps.

Các loại cáp SATA

Cáp SATA có nhiều loại. Dưới đây là các loại SATA:

  • Micro SATA: Đầu nối micro SATA chủ yếu được sử dụng cho ổ cứng 1,8 inch (46mm).
  • eSATA: Loại SATA này đã được chuẩn hóa vào năm 2004 và được thiết kế để sử dụng cho kết nối bên ngoài (e là viết tắt của external).
eSATA
eSATA
  • SATA Bracket: Bạn có thể làm cho đầu ra máy tính của mình tương thích với ổ eSATA với sự trợ giúp của giá đỡ mở rộng eSATA cổng kép.
  • Low Profile SATA: Đây là một cáp SATA siêu mỏng có các đầu nối cấu hình thấp mà bạn có thể sử dụng với các card GPU mở rộng.
  • SATA Power: Đây là các loại cáp nguồn interface SATA và được sử dụng để kết nối power adaptor, bộ mở rộng và bộ chia cho cáp dữ liệu và nguồn SATA.
  • SATA Bridge: Về cơ bản, interface SATA hoạt động như một cầu nối giữa các thiết bị. Nó có thể được sử dụng để kết nối thiết bị ATA với bo mạch chủ SATA hoặc card PCI.
  • SATA-SATA: Đây là cáp SATA tiêu chuẩn và có nhiều độ dài khác nhau.
  • SATA EXPRESS: Đây là một thông số kỹ thuật mới hỗ trợ cả thiết bị lưu trữ SATA và PCI Express (PCIe).

Cáp SATA đã thay thế cáp PATA (Parallel ATA) và giờ đây đã trở thành tiêu chuẩn IDE được lựa chọn để kết nối các thiết bị lưu trữ trong hệ thống máy tính. Điều này là do SATA nhanh chóng và đáng tin cậy hơn nhiều so với một thiết bị PATA tương tự.

Sử dụng cáp SATA nào?

Các loại cáp SATA khác nhau được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Hãy cùng thảo luận về loại cáp SATA bạn có thể sử dụng để làm gì:

  • Đầu nối cáp nguồn SATA: Đầu nối cáp nguồn SATA có 15 chân và 3 chân bên trong đầu nối được sử dụng để cung cấp song song các điện áp khác nhau.
  • Đầu nối cáp dữ liệu SATA: Đầu nối cáp dữ liệu SATA có 7 dây dẫn và có một dây dẫn được cắm vào cổng cuối trên bo mạch chủ và đầu còn lại được cắm vào mặt sau của thiết bị lưu trữ, ví dụ, ổ cứng SATA.

Cáp SATA dùng để cấp nguồn là loại gì?

Như đã thảo luận ở trên, cáp nguồn SATA được sử dụng để cấp nguồn. Các cáp SATA này được sử dụng để cấp nguồn cho nhiều thiết bị lưu trữ nội bộ.

Cáp SATA có đi kèm với ổ SSD không?

Trong các trường hợp thông thường, ổ cứng HDD/SSD không đi kèm với cáp SATA. Cáp SATA đi kèm với một bo mạch chủ mới.

Thứ Bảy, 11/12/2021 08:01
53 👨 2.332
0 Bình luận
Sắp xếp theo