Cách tổ chức trò chơi cho trẻ em vui tết Trung thu

Tết Trung thu còn được coi là một trong những ngày tết Thiếu nhi được trẻ em mong chờ nhất. Những chiếc đèn Ông sao lung linh nhiều màu sắc, mâm ngũ quả hấp dẫn đủ mùi vị và màn múa rồng điêu luyện, náo nhiệt... chắc chắn sẽ làm cho các bé vô cùng thích thú. Những bữa tiệc Trung thu đông vui, ý nghĩa sẽ để lại trong tuổi thơ của bé những kỷ niệm tốt đẹp về ngày lễ đặc biệt này. Hãy kết hợp một số gợi ý tổ chức trò chơi dưới dây để tạo ra một bữa tiệc Trung thu hoành tráng và khó quên cho các bé nhé.

1. Tự làm bánh Trung thu

Trẻ em luôn tò mò những thứ mới lạ, hơn nữa bánh Trung thu lại là món ăn ưa thích của các bé. Việc tổ chức cho các em thiếu nhi cùng nhau làm bánh Trung thu sẽ khiến các bé thích thú. Đây cũng là hoạt động giúp các em hiểu thêm về món bánh cổ truyền của dân tộc. Bạn hãy chuẩn bị sẵn các nguyên liệu và cho các em thi đua với nhau, người làm chiếc bánh ngon nhất, đẹp nhất sẽ được khen thưởng và tặng quà. Hoặc chia đội cho các bé, thi xem đội nào làm được nhiều bánh nhất. Như vậy, không khí của trò chơi sẽ rất náo nhiệt, vui tươi.

Bánh Trung thu
Tự làm bánh Trung thu (Ảnh: Nguồn Internet)

Bạn có thể tham khảo cách làm bánh Trung thu tại đây.

2. Tự làm đèn lồng Trung thu

Rước đèn lồng là một trong những hoạt động không thế thiếu của người Việt trong dịp tết Trung thu. Ngày nay, có quá nhiều loại đồ chơi Trung thu, đèn lồng điện tử hiện đại tràn lan trên thị trường khiến cho các em nhỏ không được tiếp xúc nhiều với các loại đèn Trung thu truyền thống. Chính vì thế mà các loại đèn Trung thu của Việt Nam như: đèn Ông Sao, đèn kéo quân, đèn cù, đèn con cá... dần bị lãng quên. Sẽ rất ý nghĩa và thú vị nếu bạn mời các nghệ nhân đến dạy cho các bé cách làm những chiếc đèn lồng truyền thống đơn giản. Đến tối, các bé sẽ rước đèn bằng chính chiếc đèn lồng mình đã làm ra.

Đèn Trung thu
Tự làm đèn Ông sao chơi Trung thu (Ảnh: Nguồn Internet)

Nếu địa điểm bạn tổ chức Trung thu cho các bé đủ rộng thì bạn có thể cho các bé cùng nhau làm một chiếc đèn Ông sao, đèn kéo quân khổng lồ hay một chiếc đèn trời thật to để các bé cùng nhau thả lên trời. Cách làm đèn ông sao bạn có thể tham khảo tại đây: Cách làm đèn ông sao truyền thống chơi Trung thu

3. Tự trang trí mâm ngũ quả Trung thu

Những hình thù ngộ nghĩnh, đáng yêu luôn thu hút sự chú ý của trẻ em. Thay vì tự mình chuẩn bị mâm ngũ quả cúng Trăng đêm Trung thu, bạn hãy tạo nó thành một trò chơi cho các bé. Những hoạt động như vậy vừa giúp cho các bé vui Trung thu mà còn mang ý nghĩa giáo dục thiết thực.

Tự trang trí mâm ngũ quả Trung thu
Trang trí mâm ngũ quả Trung thu (Ảnh: Nguồn Internet)

Tham khảo cách trang trí mâm ngũ quả tại đây.

4. Các trò chơi tập thể

Trò chơi kéo co
Tổ chức các trò chơi tập thể vui Trung thu (Ảnh: Nguồn Internet)

Một số trò chơi tập thể có thể chơi trong dịp Trung thu như: kéo co, bịt mắt bắt dê, thả đỉa ba ba... Các trò chơi vận động thể chất này sẽ khiến cho không khí ngày Trung thu sôi động, náo nhiệt hơn. Chắc chắn sẽ giúp bạn tổ chức một ngày tết Trung thu cực vui không chỉ cho trẻ em mà người lớn cũng sẽ thấy thú vị.

5. Hóa trang thành nhân vật đêm Trung thu

Mặt nạ hóa trang đêm Trung thu
Các loại mặt nạ hóa trang đêm Trung thu (Ảnh: Nguồn Internet)

Chị Hằng, chú Cuội, chú Tễu... là những nhân vật quen thuộc trong ngày tết Trung thu của Việt Nam. Hiện nay, có rất nhiều các cửa hàng cho thuê trang phục nên bạn có thể dễ dàng tổ chức hoạt động này.

6. Truy tìm kho báu

Truy tìm kho báu
Tổ chức trò chơi truy tìm kho báu (Ảnh: Nguồn Internet)

Bạn hãy dùng đồ ăn, đồ dùng học tập, đồ chơi... làm kho báu để các bé tìm kiếm. Có thể tổ chức kèm các trò chơi phụ, nếu đội nào thắng trò chơi hoặc giải được câu đố thì sẽ có gợi ý về nơi giấu kho báu.

Khi tổ chức trò chơi này cần chú ý sự an toàn của trẻ em nếu bạn giấu kho báu ở những nơi có diện tích rộng, khó bao quát trẻ.

7. Trò chơi đập niêu

Đập niêu là một trong những trò chơi dân gian quen thuộc của Việt Nam nhưng rất ít trẻ em ngày nay biết đến trò chơi này, đặc biệt là những đứa trẻ ở thành phố.

Đập niêu
Tổ chức các trò chơi dân gian ngày Trung thu (Ảnh: Nguồn Internet)

Ở trò chơi này, những đứa trẻ sẽ bịt mắt và đi tới vị trí cái niêu theo sự hướng dẫn của mọi người xung quanh. Nếu đập trúng niêu, các bé sẽ được nhận phần quà giấu trong đó. Bạn hãy để những phần quà khác nhau trong mỗi niêu để tăng thêm sự tò mò, mới lạ cho các bé. Ngoài ra, ta có thể thay thế trò đập niêu bằng một số trò chơi dân gian hấp dẫn khác như: cướp cờ, nhảy bao bố, rồng rắn lên mây...

8. Múa rồng, múa lân

Múa lân
Múa rồng, múa lân mừng ngày Trung thu (Ảnh: Nguồn Internet)

Hầu hết trẻ em đều rất thích thú với hoạt động múa rồng, múa lân trong tiếng trống huyên náo, sôi động. Đây cũng là một hoạt động không thể thiếu trong dịp tết Trung thu.

9. Tổ chức văn nghệ đêm Trung thu

Tổ chức văn nghệ đêm Trung thu
Tổ chức văn nghệ đêm Trung thu (Ảnh: Nguồn Internet)

Ngoài các tiết mục ca nhạc, múa hát của các em thiếu nhi, bạn có thể đan xen vào chương trình các tiết mục xiếc và ảo thuât. Hãy hóa trang thành Chị Hằng, chú Cuội, chú Tễu... cùng chia sẻ với các bé về lịch sử và ý nghĩa của ngày tết Trung thu.

10. Rước đèn, phá cỗ

Rước đèn, phá cỗ
Tổ chức cho các bé rước đèn, phá cỗ Trung thu (Ảnh: Nguồn Internet)

Bạn hãy cho các bé rước đèn, nhảy múa, ca hát quanh mâm cỗ Trung thu. Nếu bạn tổ chức Trung thu cho các bé ở vùng nông thôn thì có thể cho các bé rước đèn vòng quanh thôn, xóm.

Và cuối cùng là cùng nhau phá cỗ liên hoan và thưởng thức các loại hoa quả, bánh Trung thu truyền thống của dân tộc.

Thứ Năm, 28/09/2017 12:04
4,34 👨 20.992
0 Bình luận
Sắp xếp theo