Cách thoát nhanh các chương trình “Non-Responsive” trong Windows

Quản trị mạngKhi làm việc với quá nhiều chương trình trong Windows, bạn chắc chắn đã có lần bắt gặp hộp thoại “This program is not responding”. Sau khi hộp thoại này xuất hiện, desktop của bạn sẽ đông cứng một thời gian và có thể màn hình sẽ hóa đen. Tiếp đến, bạn sẽ thấy một tùy chọn để thoát chương trình, kích vào tùy chọn đó sẽ giải thoát chương trình và mang cuộc sống trở lại cho Windows.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng treo hệ thống tạm thời như vậy là hiện tượng thiếu tài nguyên. Có thể là do hệ thống của bạn có ít RAM và bạn đang yêu cầu một số lượng lớn các lệnh, tuy nhiên đáng tiếc là hệ thống của bạn không thể thực thi trong một khoảng thời gian eo hẹp như vậy.

Lúc này, điều gì sẽ xảy ra nếu hệ thống của bạn rơi vào một vòng lặp liên tục, nơi có nhiều chương trình hiện không đáp trả. Một trong những ví dụ điển hình nhất là Firefox và Microsoft Office được sử dụng xong xong, bạn mở quá nhiều tab hoặc tài liệu và cả hai chương trình đều ngưng việc đáp trả.

Trong những trường hợp như vậy, bạn phải mở task manager của Windows bằng cách nhấn “Control + Alt+ Del” và tắt một cách thủ công các quá trình. Vậy tại sao bạn không sử dụng cách khác để “giết” tất cả các chương trình “non responsive” một cách nhanh chóng. Cách thức này sẽ tiết kiệm cho bạn được nhiều thời gian và tài nguyên CPU và hơn nữa, bạn có thể bắt đầu công việc của mình lại từ đầu.

Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn cách đóng tất cả các chương trình “non responsive” trong Windows mà không cần sử dụng Task manager.

Đóng các chương trình “Non Responsive” bằng một Shortcut

1. Đầu tiên, bạn sẽ phải tạo một Shortcut desktop mới trong Windows, việc kích đúp vào Shortcut sẽ giúp bạn đóng tất cả các chương trình hiện không đáp trả một cách đồng thời. Đơn giản, hãy kích phải vào vùng trống nào đó trên màn hình desktop của Windows và chọn New -> Shortcut.

Create New Desktop Shortcut to Kill Non Responsive programs

2. Nhập vào dòng sau trong desktop shortcut wizard

taskkill /F /FI "STATUS eq NOT RESPONDING"
Enter the address of the desktop shortcut

3. Nhấn “Next” và đặt tên cho shortcut. Nhấn “Finish” để kết thúc việc tạo shortcut.

Kill all not responding programs

Bạn sẽ thấy một shortcut desktop nằm trong màn hình nền của máy trạm. Để nhận diện nó tốt hơn, hãy kích phải vào shortcut và chọn “Properties”. Sau đó nhấn nút “Change Icon” dưới tab “Shortcut” và chọn biểu tượng tùy chỉnh cho shortcut mà bạn vừa tạo.

Choose Icon shortcut

Bước cuối cùng không mang tính bắt buộc, việc gán một biểu tượng cho shortcut chỉ nhằm mục đích bạn dễ nhận ra nó khi một số chương trình không đáp trả.

Cách sử dụng shortcut

Việc sử dụng shortcut khá đơn giản và dễ dàng. Bất cứ khi nào bạn phát hiện thấy một chương trình không đáp trả và muốn giải thoát quá trình đó, thay vì mở Windows task manager và tìm tên quá trình, bạn chỉ cần kích đúp vào shortcut. Quá trình sẽ được thoát và bạn có thể bắt đầu lại quá trình trong chốc lát.


Thoát các chương trình “Non Responsive” từ menu chuột phải

Một cách thông minh khác để thoát tất cả các chương trình không đáp trả là thêm vào menu chuột phải một mục mới. Thao tác này rất hữu dụng vì bạn không phải tìm shortcut như cách làm trên trong màn hình desktop. Hãy thực hiện theo các bước dưới đây:

1. Đánh regedit trong hộp thoại run hoặc trong hộp tìm kiếm của Windows start menu. Khi đó bạn sẽ thấy xuất hiện Windows registry editor.

2. Tìm khóa dưới đây:

Windows 7: HKEY_CLASSES_ROOT\DesktopBackground\Shell
Windows Vista: HKEY_CLASSES_ROOT\Directory\Background\Shell

Create registry keys to end programs in Windows

3. Kích phải vào thư mục Shell từ panel phía trái và chọn New -> Key

Create New keys in Windows Registry

4. Đặt tên tương ứng cho khóa, chẳng hạn như “Kill all tasks”. Lúc này, kích phải vào khóa lần nữa và tạo một khóa con, sau đó đặt tên cho nó là command.

Create Subkey of a registry Key

5. Chọn khóa command ở panel bên trái và kích đúp vào mục mặc định trong panel bên phải. Nhập vào dữ liệu giá trị:

taskkill /F /FI "STATUS eq NOT RESPONDING"
Enter value of registry Key

6. Tất cả công việc chỉ có vậy. Lúc này kích phải vào vùng trống bất kỳ nào đó trên màn hình desktop, bạn sẽ thấy một menu ngữ cảnh mới có thêm mục “Kill all tasks”.

Kill All tasks

Sau này, muốn bạn muốn xóa mục mình vừa thêm vào menu ngữ cảnh, hãy điều hướng đến khóa tương ứng và xóa khóa con command, như được tạo trong bước 4.

Bạn có biết các mẹo thú vị khác có thể tự động thoát tất cả chương trình “non responsive” trong Windows không? Hãy chia sẻ các ý tưởng của mình trong phần phản hồi của chúng tôi.

Thứ Sáu, 18/06/2010 08:20
41 👨 4.503
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp