Cách nhận biết máy tính bị lây nhiễm virus với 10 dấu hiệu đặc trưng

Không ai muốn sở hữu một chiếc máy tính bị lây nhiễm virus. Làm sao để có thể biết được máy tính của bạn đã bị dính virus? Thực chất, có một số dấu hiệu giúp bạn nhận dạng sự hiện diện của malware trong máy tính của mình, hãy cùng tìm hiểu.

Chúng ta đều biết virus máy tính – và các loại malware khác – có thể gây rối khiến chúng ta bực mình hoặc nặng nề hơn là gây thảm họa. Một số malware có thể tự sao chép cho tới khi chúng có đầy trên ổ cứng của bạn, biến máy tính của bạn thành một khối thống nhất của chúng. Một số loại khác hủy hoại dữ liệu trên máy tính hoặc khiến máy tính hoạt động không ổn định. Một số ít khác thậm chí sử dụng chương trình email của bạn để phát tán mã độc tới mọi người có trong danh sách của bạn. Thậm chí, luôn có những hacker sử dụng malware để chiếm quyền điều khiển máy tính của bạn từ xa, cài mã độc trên máy để tiến hành những vụ tấn công DDOS.

Không ai muốn sở hữu một chiếc máy tính bị lây nhiễm virus. Đó chính là lý do tại sao việc giữ cho máy tính được an toàn là rất quan trọng cũng như cài đặt một chương trình diệt virus đáng tin. Bạn có thể tránh được hầu hết các malware chỉ với việc chịu khó để ý và nhớ tránh xa một số bẫy thông thường. Nếu chương trình diệt virus của bạn được cập nhật, nghĩa là bạn đang ở một tình trạng tốt.

Tuy nhiên, một lúc nào đó virus máy tính có thể lọt qua được hệ thống bảo vệ. Có thể do chương trình diệt virus của bạn đã lỗi thời hoặc đã bị xâm nhập bởi mã thông minh nào đó. Cũng có thể là bạn đã vô tình kích vào đường link nào đó và đã kích hoạt một loại virus hoặc ai đó đã sử dụng máy tính của bạn để tải một số malware mà không biết.

Làm sao để có thể biết được máy tính của bạn đã bị dính virus? Nếu chương trình diệt virus của bạn thực sự mạnh và được cập nhật đầy đủ, bạn sẽ nhận được thông báo ứng dụng sẽ quét máy tính của bạn. Điều này sẽ giúp bảo vệ máy tính của bạn và loại bỏ được virus. Tuy nhiên, nếu phần mềm của bạn bị lỗi thời hoặc virus đã kiểm soát và làm ngưng hoạt động của chương trình diệt virus thì sao? Có dấu hiệu nào cho bạn có thể nhận diện một virus?

Thực chất, có một số dấu hiệu giúp bạn nhận dạng sự hiện diện của malware trong máy tính của mình, hãy cùng tìm hiểu.

Dấu hiệu của máy tính bị nhiễm virus

Máy tính chạy chậm, hoạt động không ổn định

Nếu máy tính của bạn chạy không ổn định, đây là dấu hiệu của điều gì đó không ổn. Một số malware làm loạn các file quan trọng giúp ổn định máy tính của bạn. Điều này thậm chí còn khiến máy tính của bạn bị hỏng. Nếu máy tính bị hỏng khi bạn cố gắng chạy một ứng dụng nào đó hoặc mở một file cụ thể, sẽ có thông báo rằng dữ liệu của bạn đã bị hỏng. Chính malware đã gây ra điều này.

Máy tính chạy chậm hơn rất nhiều so với bình thường? Đây có thể là kết quả của malware với mã độc bắt đầu làm cạn kiệt các nguồn xử lý trong máy tính của bạn. Nếu bạn không chạy ứng dụng nặng mà máy tính vẫn chạy rất chậm, bạn có thể đã “dính” một con virus máy tính.

Ngoài ra, những thông báo bạn không thể truy cập một số ổ đĩa trong máy tính cũng là một dấu hiệu khác. Cùng với một phương thức, các ứng dụng không chạy được hoặc file không thể mở được là kết quả của sự lây nhiễm virus. Một số dấu hiệu khác bao gồm những phần cứng khác như máy in không có trả lời với bất kì lệnh nào. Trong khi những dấu hiệu này không phải là dấu hiệu của virus, có lẽ bạn nên kiểm tra lại máy tính của mình.

Nếu bạn thấy dung lượng file không ổn định, ngay cả khi bạn không truy cập những file này, đây là một dấu hiệu khác của virus máy tính. Và cuối cùng, nếu bạn truy cập menu và giao diện của nó khác thường hoặc bị xấu đi, hãy cân nhắc tới khả năng bạn đã là nạn nhân của malware.

Cảnh báo giả

Một Một trong những dấu hiệu gây phiền nhiễu nhất của phần mềm độc hại chính là những cửa sổ pop-up không mong muốn thường xuyên nhảy ra trên máy tính. Nếu việc này xảy ra với tần suất cao thì chắc chắn máy tính của bạn đã dính phần mềm độc hại rồi nhé. Trường hợp này không chỉ gây ảnh hưởng đến việc dùng máy tính mà còn khá khó khăn để loại bỏ chúng khỏi hệ thống. Hơn nữa, chúng còn đi kèm những phần mềm độc hại khác được che giấu phía sau và có thể phá hoại máy tính.

Xuất hiện pop-up

Để tránh phần mềm gián điệp và tác động của chúng lên máy tính, bạn hãy ghi nhớ:

  • Không nhấp chuột vào bất cứ cửa sổ pop-up đáng ngờ nào
  • Không trả lời email, tin nhắn không đáng tin cậy
  • Hãy cẩn thận khi tải ứng dụng miễn phí

Để loại bỏ những phần mềm gián điệp kiểu này, bạn sẽ cần đến ứng dụng diệt virus, diệt spyware, malware như Malwarebytes, Spybot Search and Destroy, Avast,...

Máy tính bị lỗi

Nếu chương trình, hệ thống bị lỗi liên tục hoặc lỗi màn hình xanh chết chóc xuất hiện thường xuyên thì đó chính là một cảnh báo rõ ràng rằng máy tính đang có vấn đề.

Có 2 nguyên nhân chính:

  • Yếu tố kỹ thuật: Sự không tương thích giữa phần mềm với phần cứng, giữa các phần mềm với nhau
  • Phần mềm độc hại

Nếu nghi ngờ là yếu tố kỹ thuật chri cần kiểm tra xem có phần mềm nào xung đột với nhau và gỡ đi là được. Nếu không thì máy tính chắc chắn đã nhiễm virus, quét toàn bộ hệ thống để tìm và diệt nó với một phần mềm an ninh đáng tin cậy là điều bạn cần làm ngay lập tức.

Máy tính bị lỗi màn hình xanh

Hoạt động đáng ngờ trên ổ cứng:

Nếu nhận thấy ổ đĩa liên tục hoạt động quá mức, ngay cả khi bạn không sử dụng nó, không download hay upload cái gì, thì hãy nghĩ đến virus. Tất nhiên, đây là khi đã loại trừ trường hợp ổ cứng của bạn bị lỗi.

Ổ cứng hết dung lượng trống

Bạn cần kiểm tra xem không gian lưu trữ vật lý của ổ cứng gần đây có tăng lên không hoặc có file nào đã biến mất, bị đổi tên không. Đây là một dấu hiệu hoạt động khác của phần mềm độc hại. Rất nhiều phần mềm độc hại sử dụng những phương pháp khác nhau để "lấp đầy" ổ cứng của bạn và gây ra sự cố trên máy tính nhằm mục đích phá hoại.

Ổ cứng bị đầy do virus

Hoạt động mạng tăng cao bất thường

Trước hết, bạn cần trả lời vài câu hỏi:

  • Có bản cập nhật Windows nào vào thời điểm đó không?
  • Có chương trình, ứng dụng nào đang tải lên, tải xuống dữ liệu không?
  • Có bản cập nhật ứng dụng nào đang chạy không?
  • Có file tải nào bạn đang tải dở mà quên mất, và giờ nó đang chạy ẩn không?

Nếu tất cả câu trả là không mà mạng của bạn vẫn đang bị sử dụng cao một cách bất thường thì hãy nghĩ đến virus, phần mềm độc hại.

Dữ liệu mạng sử dụng cao bất thường

Những thay đổi trên trình duyệt

Trang chủ trên trình duyệt bị thay đổi dù bạn không làm điều đó, thanh toolbar mới xuất hiện dù không cài và những website không mong muốn tự động được truy cập dù bạn không gõ địa chỉ của nó. Bạn thử truy cập vào trang web yêu thích như Quantrimang.com nhưng nó đã bị chuyển đến một trang web khác?

Thay đổi bất thường trên trình duyệt

Điều này thường xảy ra khi bạn truy cập vào một trang web, vô tình nhấp vào liên kết hoặc cửa sổ pop-up, dẫn đến việc tự động tải về và cài đặt những phần mềm không mong muốn. Chúng không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng đến hiệu suất của máy tính cũng như sự an toàn của dữ liệu trên máy.

Những thông báo hoặc chương trình tự khởi động một cách không bình thường

Vài dấy hiệu cảnh báo sẽ làm bạn nghi ngờ:

  • Vài chương trình tự động mở, đóng
  • Hệ điều hành Windows tắt mà không có lý do
  • Xuất hiện cửa sổ lại trong quá trình khởi động
  • Windows thông báo bạn mất quyền truy cập vào một số ổ đĩa của mình

Loại trừ yếu tố kỹ thuật, thì đây rất có thể là dấu hiệu cho thấy máy bạn đã dính virus. Trong trường hợp mất quyền truy cập vào một số khu vực quan trọng trên máy tính, bạn có thể sẽ phải format sạch sẽ các ổ đĩa để cài đặt lại hệ điều hành, tất nhiên, dữ liệu trên đó cũng sẽ bị xóa.

Phần mềm diệt virus bị tắt

Nếu phần mềm diệt virus dường như không hoạt động hoặc mô-đun cập nhật của nó bị tắt, hãy kiểm tra máy tính một cách nghiêm túc. Một số phần mềm độc hại được thiết kế đặc biệt để vô hiệu hóa các phần mềm diệt virus, khiến bạn không có bất cứ biện pháp phòng tránh nào. Nếu đã cố gắng khởi động lại máy tính, đóng và mở lại phần mềm diệt virus mà vẫn không có tiến triển gì thì chắc chắn máy đã bị lây nhiễm phần mềm độc hại. Lúc này có thể phải khởi động lại máy tính ở chế độ Safe Mode và dùng công cụ diệt malware, rootkit chuyên dụng để xử chúng.

Bạn bè nói rằng họ nhận được thông báo lạ từ bạn

Thông báo lạ này có thể là email, tin nhắn trên các ứng dụng chat. Chúng có thể đính kèm các tập tin hoặc liên kết. Trước hết cần xác định xem những email hoặc tin nhắn đó có phải được gửi từ tài khoản của bạn không. Nếu không có gì bất thường, có thể những thông báo này đã được gửi từ một ứng dụng nằm ngoài sự kiểm soát của bạn.

Sự lây nhiễm virus trên Facebook

Nếu thông điệp được gửi từ tài khoản, hãy làm theo các bước sau:

  • Đăng xuất khỏi tài khoản, trên tất cả các thiết bị
  • Đặt lại mật khẩu thật khó cho tài khoản
  • Sử dụng xác thực hai yếu tố

Hướng dẫn bảo mật 2 lớp Facebook bằng số điện thoại

Điều rất quan trọng mà bạn cần phải nhớ là virus máy tính có thể là nguyên nhân của những vấn đề được liệt kê bên trên, nhưng đó không phải tất cả. Nếu bạn cho rằng máy tính của mình đã bị lây nhiễm bởi virus, không nên hoảng loạn. Hãy sử dụng các chương trình diệt virus để loại bỏ chúng.

Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ có ích với các bạn.

Thứ Tư, 18/07/2018 13:39
4,352 👨 143.245
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bảo mật máy tính