Cách khắc phục lỗi tiếng Việt trong PowerPoint

Không gõ được tiếng Việt, lỗi font hiển thị,...

Lỗi font chữ khi làm việc trên PowerPoint hay những công cụ văn phòng khác sẽ khiến người dùng gặp nhiều khó khăn khi làm việc. Một số lỗi font chữ trên PowerPoint mà người dùng thường gặp như hiện nhiều font chữ khác nhau trong một file, font bị lỗi hoặc hiển thị sai khi chuyển sang máy tính khác, không viết được tiếng Việt có dấu. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn đọc các cách sửa lỗi font chữ trên PowerPoint.

1. Lỗi font chữ không đồng bộ ở các slide

Trong trường hợp người dùng tổng hợp các slide PowerPoint ở nhiều nguồn khác nhau thì sẽ gặp phải lỗi font chữ không đồng bộ. Mỗi một slide sẽ lại có những font chữ khác nhau, nhìn slide rất xấu và không chuyên nghiệp.

Bạn click vào tab Home trên thanh công cụ Ribbon, trong phần Editing rồi chọn tiếp Replace Fonts và thay thế các font chữ khác nhau ở từng slide thành 1 font chữ duy nhất cho toàn bộ slide.

Dùng 1 font cho PowerPoint

2. Lỗi font chữ khi sử dụng trên máy tính khác

Khi bạn đọc file PowerPoint trên máy tính khác sẽ xảy ra hiện tượng lỗi font chữ, do máy tính đó không có font bạn đang dùng trong file PowerPoint. Nếu vậy, trước đó bạn nên chép font dùng trong file PowerPoint vào cùng thư mục để khi trình chiếu, có thể cài font cho máy tính khác. Trên PowerPoint có sẵn tính năng nhúng font chữ vào slide.

Bước 1:

Trước hết bạn nhấn chọn vào biểu tượng Office hoặc vào File rồi chọn PowerPoint Options.

Tùy chọn trên PowerPoint

Bước 2:

Chuyển sang mục thiết lập Save rồi nhìn sang nội dung bên phải, tích chọn vào Embed fonts in the file. Theo mặc định, PowerPoint sẽ nhúng những ký tự của font mà chúng ta dùng trong bài thuyết trình để giảm dung lượng file. Trong trường hợp có nhu cầu chỉnh sửa bài thuyết trình, nhấn chọn Embed all characters.

Mặc dù lúc đó dung lượng file sẽ nặng hơn nhưng sẽ đảm bảo việc không bị lỗi font khi trình chiếu file PowerPoint trên máy tính khác.

Nhúng font vào slide

3. Lỗi không gõ được tiếng Việt có dấu

Khi lỗi này xảy ra, thường thì bạn sẽ nghĩ đến việc chỉnh sửa lại những công cụ gõ tiếng Việt cài đặt trên máy tính. Bạn hãy kiểm tra lại những công cụ trên máy tính, chẳng hạn Unikey. Liệu bạn có để đúng chế độ tiếng Việt không, hay việc chỉnh bảng mã sai với kiểu font chọn cũng xảy ra tình trạng lỗi font chữ trên PowerPoint.

Nếu chọn font Arial thì chọn bảng mã Unicode, font VNI-Times thì chọn bảng mã VNI. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần sử dụng những loại font có thể gõ được tiếng Việt, như font chữ theo bảng mã Unicode được dùng phổ biến nhất hiện nay.

Chỉnh sửa lại công cụ Unikey

Ngoài ra có thể thử cách thoát hoàn toàn Unikey rồi nhấn chuột phải vào công cụ chọn Run as administrator để chạy công cụ dưới quyền Admin.

Chạy Unikey dưới quyền Admin

Trên đây là một số kiểu lỗi font chữ trên PowerPoint, cũng như cách sửa những lỗi đó. Tình trạng lỗi font khi làm việc trên PowerPoint không phải là tình huống hiếm khi xảy ra, gây khó khăn cho người dùng. Hãy kiểm tra lại công cụ gõ tiếng Việt, hoặc font chữ đang dùng trên PowerPoint có thể gõ được tiếng Việt hay không.

Xem thêm:

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Sáu, 23/02/2018 21:53
3,310 👨 90.220
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Xuong Rong
    Xuong Rong

    ad oi

    Thích Phản hồi 01/04/22
    ❖ Microsoft PowerPoint