Các nhà làm trình duyệt chuyển tất cả Web Documentation lên cổng của Mozilla

Mozilla, Google, Microsoft, Samsung và W3C đều đã đồng ý hợp nhất các trang tài liệu của mình lên một nguồn duy nhất, đó là cổng MDN của Mozilla.

Trước đây có tên Mozilla Developer Network, trang vừa được đổi tên thành MDN Web Docs và sẽ là nơi lưu trữ tất cả các tài liệu liên quan tới chuẩn web cùng hướng dẫn dùng trên nhiều trình duyệt.

Quyết định này được đưa ra sau hơn 2 thập kỉ cân nhắc. Trước đó các nhà phát triển phải đi tới những trang tài liệu khác nhau để hiểu được các chuẩn web và cách render trên từng trình duyệt. Trang MDN Web Docs mới sẽ cung cấp mọi thông tin cần thiết về các lệnh HTML, CSS, JavaScript cơ bản cùng các API Web W3C mới nhất.

Microsoft và Google đã bắt đầu chuyển tài liệu sang MDN

Trong thông báo hôm nay, Microsoft nói họ đã chuyển hơn 7700 trang MSDN (Microsoft Developer Network) lên trang MDN Web Docs mới.

“Hơn 5000 MDN, toàn bộ API giao diện Microsoft Edge (tới bản cập nhật 10/2017 của Windows 10 Fall Creators Update, Build 16299) đã có trên MDN”, Microsoft nói.

Google cũng tiết lộ rằng Chrome đã chuyển tài liệu web sang MDN trong vài năm qua.

Xem thêm: Bạn đã cập nhật Windows 10 Fall Creators Update vào ngày 17/10 chưa?

MDN bắt đầu từ những ngày Netscape xa xưa

Theo Mozilla, MDN có khoảng 6 triệu người dùng mỗi tháng, trong đó 95% truy cập các trang tài liệu về chuẩn web và JavaScript, HTML5, CSS và API Web mới.

5% còn lại xem các tài liệu riêng của Firefox và Thunderbird. Mozilla hứa sẽ chuyển tài liệu về Firefox sang một mục riêng, tách biệt với các tài liệu dùng trên nhiều trình duyệt khác.

Nhà phát triển giờ có thể tìm tất cả tài liệu web ở một nơi
Nhà phát triển giờ có thể tìm tất cả tài liệu web ở một nơi

MDN có hơn 34.500 trang tài liệu và hơn 20.500 người dùng đóng góp. Mozilla đã tạo ra trang này từ năm 2005 sau khi có nền tảng từ dự án Netscape. MDN đi lên từ tài liệu trình duyệt Netscape Navigator cũ, ban đầu có tên Mozilla Developer Center và sau đổi thành Mozilla Developer Network. Nhìn vào cuộc chiến trình duyệt thì cũng khá hài hước khi Microsoft lại chuyển tài liệu về Edge lên MDN.

Đại diện từ Mozilla, Microsoft, Google, Samsung và W3C đã thành lập một ban cố vấn ban đầu (MDN Product Advisory Board) và hy vọng những nhà làm trình duyệt và chuẩn web khác sẽ tham gia. Một số những cái tên lớn có thể kể tới như Apple, Opera và Vivaldi.

Dù nhiều nhà phát triển web rất mừng trước tuyên bố này nhưng vẫn có những ý kiến trái chiều. Phổ biến nhất vẫn là ngôn ngữ kỹ thuật và các mẫu code quá phức tạp của MDN, còn dùng nhiều dịch vụ W3Schools cũ vì tính đơn giản của nó.

Thứ Tư, 01/11/2017 10:26
52 👨 188
0 Bình luận
Sắp xếp theo