Nguyễn Đức Thiện, cậu học sinh lớp 11 đoạt giải lập trình chỉ sau 3 tháng tự học

Tại Code War Junior, cuộc thi thực hiện trên nền tảng Codelearn, diễn ra vào tháng 6 vừa qua, Nguyễn Đức Thiện, học sinh lớp 11 trường THPT Hoàng Hoa Thám, Hưng Yên, được xướng tên dù ba tháng trước cậu còn chưa biết lập trình là gì.

Ở cuộc thi này, Thiện giành giải Khuyến khích, đây là cột mốc quan trọng với cậu bởi là lần đầu tiên cậu tham dự một cuộc thi về tin học sau ba tháng tự học lập trình.

Nguyễn Đức Thiện tại cuộc thi Code War Junior.
Nguyễn Đức Thiện tại cuộc thi Code War Junior.

Thiện bắt đầu tiếp cận với lập trình vào tháng 3 năm nay, khi bố cậu mua về một chiếc laptop cũ với giá gần 6 triệu đồng. Từ đó, Thiện bắt đầu lên mạng tìm hiểu và tự mày mò về lập trình để thực hiện giấc mơ trở thành lập trình viên như trong phim hành động, những người có thể "gõ phím là thay đổi thế giới".

HackerRank - một website chuyên xếp hạng trình độ và tạo môi trường để dân lập trình trao đổi, trau dồi kiến thức là nơi đầu tiên Thiện chọn để học lập trình. Ban đầu, do vốn tiếng Anh còn hạn chế nên Thiện phải tra “Google dịch” mỗi khi học nên nhiều khi cũng không hiểu hết bài. Khi code bị lỗi, Thiện cũng không biết nhờ ai hỗ trợ. Có lần chương trình của cậu bị chạy lỗi do code bị thừa một dấu cách, Thiện đã phải mất một tuần mới phát hiện ra lỗi này.

Những dòng code thành công đầu tiên của Thiện được gõ trên chiếc máy tính đời 2015, RAM 4GB, chạy còn ì ạch nhưng điều đó không hề ảnh hưởng tới sự say mê học tập của cậu.

Mỗi ngày thiện dành khoảng 3 tiếng để tự học lập trình, cuối tuần có thể nhiều hơn. Không chỉ yêu lập trình mà cậu học sinh này còn mê game nữa. Kết hợp hai sở thích đó lại, cuối cùng cậu tìm ra phương án là tập lập trình game, để vừa được học vừa được chơi. Chính niềm đam mê đó đã cơ duyên đưa cậu đến với CodeLearn - một nền tảng học lập trình với game đào vàng nổi tiếng.

Đầu tháng 9 vừa qua, Thiện đã đăng ký tham gia cuộc thi RL Comp do công ty FPT Software tổ chức để thử thách bản thân. Trong cuộc thi này, người lập trình cần phải tạo ra một thợ đào vàng ảo với trí thông minh đủ mạnh để vượt qua các bẫy của trò chơi và đấu với thợ đào vàng của đối thủ.

Tại vòng bảng, thợ đào vàng The_Winner của Thiện đạt được điểm số cao.
Tại vòng bảng, thợ đào vàng The_Winner của Thiện đạt được điểm số cao.

Vòng bảng, thợ đào vàng The_Winner (nickname của Thiện) vượt qua gần một nghìn thí sinh tham dự để xếp hạng 50. Thiện trở thành thí sinh trẻ tuổi nhất vượt qua vòng bảng của cuộc thi này và khiến anh Cao Văn Việt - nhà sáng lập CodeLearn và là giám khảo của RL Comp, bất ngờ.

Anh Việt cho biết, RL Comp là cuộc thi về công nghệ học máy tăng cường (Reinforcement Learning), một nhánh con của công nghệ Trí tuệ nhân tạo và Học máy. Việc một học sinh lớp 11 như Thiện có thể vượt qua vòng bảng khiến anh không khỏi bất ngờ. Việc Thiện vượt qua được thử thách khó của luật chơi cho thấy, cậu đã có những hiểu biết cơ bản về Reinforcement Learning, nhiều sinh viên năm cuối đại học về CNTT cũng chưa chắc đã có được điều này.

Tuy nhiên, trước những đối thủ sừng sỏ và dày dặn kinh nghiệm, thợ đào vàng The_Winner của Thiện đã phải dừng chân ở vòng trong. Cậu học trò lớp 11 đến từ Hưng Yên khẳng định vẫn hoàn thành tốt chương trình học trên lớp, đồng thời dành thời gian cải thiện khả năng tiếng Anh.

Thiện chia sẻ, cậu dự định sẽ tự làm một trò chơi và hy vọng sau này có thể làm một công việc gì đó mà được lập trình mỗi ngày.

Thứ Sáu, 25/09/2020 10:12
54 👨 5.712
0 Bình luận
Sắp xếp theo