Bạn có biết Microsoft cũng có screensaver màn hình xanh chết chóc

Blue Screen of Death (BSOD) đã trở thành biểu tượng của Windows, nhất là trên các phiên bản OS cũ, khi mà lỗi này còn phổ biến hơn bây giờ.

Lỗi màn hình xanh chết chóc luôn khiến người dùng bực mình, nhất là bởi nó hiện ra bất ngờ, thường xuyên, nhưng việc tạo ra lỗi này lại là trò đùa được nhiều người yêu thích. Chính Microsoft cũng có “đồ” để để trêu bạn bè, dưới dạng màn hình screensave được phát hành hơn chục năm trước.

Cách tạo màn hình xanh chết chóc (BSOD) để "chơi khăm" bạn bè

Có tên BlueScreen Screen Saver, công cụ này không phải do chính MIcrosoft phát triển mà được họ mua lại trong vụ thu mua Winternals năm 2006. Đó cũng là năm mà màn hình screensaver này được phát hành, người dùng có thể tải về trên website của Microsoft và đến hôm nay vẫn có thể tải được.

Màn hình screensaver này là sản phẩm của Mark Russinovick, hiện là CTO của Microsoft Azure, trước đây là người sáng lập Winternals Software, cùng với Bryce Cogswell. Russinovich cũng sáng lập trang web nổi tiếng sysinternals.com, nơi ông phát hành nhiều công cụ hữu ích và rất phổ biến cho Windows, sau này cũng được Microsoft mua lại.

BlueScreen Screen Saver hỗ trợ Windows 95, 98, 2000, XP và Windows Server 2003, với mỗi bản đều có bản sao màn hình BSOD sao cho giống thật nhất.

“Một trong những màu đáng sợ nhất trong thế giới Windows NT là xanh dương. Màn hình xanh chết chóc khét tiếng hiện ra trên máy NT khi có gì đó lỗi. BlueScreen là màn hình screensaver không chỉ bắt chước BSOD mà còn tạo giả cả màn hình khởi động trong quá trình khởi động hệ thống”.

Màn hình xanh chết chóc do BlueScreen Screen Saver tạo ra
Màn hình xanh chết chóc do BlueScreen Screen Saver tạo ra

Dù dùng công cụ này trên OS mới như Windows 8 hay Windows 10 sẽ không hợp lý lắm vì Microsoft đã đổi thiết kế của BSOD, màn hình screensaver vẫn có các lựa chọn bạn không thể tìm thấy ở những ứng dụng tương tự, như khả năng đọc thông tin từ hệ thống để hiển thị thông tin lỗi liên quan trên các phần cứng đang sử dụng.

“BlueScreen sẽ đổi liên tục giữa màn hình xanh và màn hình khởi động giả 15 giây một lần. Tất cả thông tin hiển thị trên màn hình BSOD và màn hình khởi động đều lấy từ hệ thống, sự chính xác của nó sẽ khiến các nhà lập trình NT giỏi nhất cũng bị lừa. Các thông tin như số bản build, bản vi xử lý, driver đang dùng, địa chỉ, tính chất ổ đĩa, dung lượng bộ nhớ đều lấy từ máy mà BlueScreen đang chạy”.

Dù màn hình screensaver không còn được dùng nhiều ngày nay nhưng bất chấp danh tiếng không mấy hay ho của BSOD, Microsoft vẫn dùng chúng để người dùng có cơ hội trêu bạn bè.

Không chỉ có thiết kế mới, BSOD còn có người đòng hành Green Screen of Death (GSOD) được Microsoft dùng trên các bản preview build cập nhật Windows 10 để xem lỗi có xảy ra trong bản OS đã thành phẩm hay không. GSOD hiện có trên bản build cho những ai tham gia chương trình Windows Insider Program. Chỉ cần có ai báo lỗi này, Microsoft sẽ biết ngay nó đến từ bản trước khi phát hành.

Link tải Bluescreen Screen Saver https://docs.microsoft.com/en-us/sysinternals/downloads/bluescreen

Xem thêm:

Thứ Năm, 03/05/2018 09:40
32 👨 604
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ