Apple ‘dân chủ hóa’ App Store, cho phép nhà phát triển khiếu nại, đề xuất các thay đổi chính sách

Apple vừa đưa ra thông báo cho biết các nhà phát triển hiện có thể toàn quyền gửi khiếu nại đối với mọi quyết định của Apple liên quan đến ứng dụng của mình trên App Store. Chẳng hạn, trong trường hợp Apple cho rằng một ứng dụng đã vi phạm vào một (hoặc nhiều) nguyên tắc của App Store, nhà phát triển ứng dụng đó hoàn toàn có thể đưa ra khiếu nại phản bác quyết định này. Ngoài ra, nhà phát triển còn được tham gia đề xuất các thay đổi về chính sách của App Store - một điều chưa từng có tiền lệ.

Những sự đổi mới này có nghĩa là các nhà phát triển hiện có thể tiếp tục phát hành các bản cập nhật cho ứng dụng của mình ngay cả khi họ vẫn chưa thể giải quyết xong các vi phạm nguyên tắc, nếu có. Nói cách khác, Apple sẽ “không được phép” trì hoãn các bản cập nhật sửa lỗi nếu một ứng dụng được xác định là vi phạm quy định. Thay vào đó, các nhà lập trình có thể khắc phục vấn đề ngay trong bản phát hành tiếp theo. Tuy nhiên, ngoại lệ sẽ được áp dụng đối với những trường hợp vi phạm liên quan đến các vấn đề pháp lý.

Từ trước đến nay, các ứng dụng iPhone đều được đội ngũ của Apple đánh giá thông qua một hệ thống gọi là App Review. Trong quá trình này, phía Apple sẽ trực tiếp kiểm tra và đánh giá xem các ứng dụng đã tuân thủ chính sách của App Store hay chưa, sau đó sẽ đưa ra quyết định phê duyệt hoặc yêu cầu các nhà phát triển phải sửa đổi, gây nhiều rắc rối cho cả nhà phát triển và người dùng.

App Store
App Store

Về việc cho phép nhà phát triển đề xuất các thay đổi với những nguyên tắc trên App Store. Gã khổng lồ công nghệ cho biết mục tiêu của họ là khuyến khích cộng đồng nhà phát triển "gửi các đề xuất về nền tảng phát triển App Store để có thể tiếp tục cải thiện trải nghiệm cho cộng đồng".

Đây rõ ràng là những động thái “xuống thang căng thẳng” nhằm xoa dịu sự bất đồng ngày càng gia tăng giữa cộng đồng các nhà lập trình ứng dụng liên quan đến chính sách của App Store hiện nay, mà đỉnh điểm là vụ lùm xùm với Epic Games thời gian gần đây.

Trước đó, Apple cũng đã phải nhận vô số phàn nàn từ các nhà phát triển đối với các chính sách trên App Store buộc họ phải tích hợp hệ thống mua hàng trong ứng dụng của Apple vào sản phẩm của họ. Tuy nhiên, với sự thay đổi nêu trên, bất kỳ sự bất đồng nào trong tương lai giữa Apple và các nhà phát triển đều sẽ không gây ra bất tiện lớn cho người dùng, đồng thời cũng khiến cộng đồng nhà phát triển cảm thấy mình được đối xử tôn trọng và công bằng hơn.

Thứ Năm, 10/09/2020 22:45
51 👨 157
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ