Ai là người có tiềm năng trở thành Steve Jobs thứ 2 ?

Thật khó và có phần vô lý khi cố gắng tìm kiếm người kế thừa Steve Job hay một phù thủy công nghệ mới. Song, những cái tên dưới đây đều có thể đem lại những tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của ngành công nghệ.

"Bạn không thể nhìn về tương lai để xâu chuỗi các sự việc, bạn chỉ có thể nhìn về quá khứ. Bởi vậy, bạn cần phải tin vào từng sự việc bạn đang trải nghiệm bằng một cách nào đó sẽ liên kết với nhau trong tương lai. Bạn cần phải tin vào một điều gì đó – trực giác, định mệnh, cuộc đời, nghiệp cả, gì cũng được. Cách tiếp cận này chưa bao giờ làm tôi thất vọng và nó đã tạo nên sự khác biệt trong cuộc đời tôi." Đúng! Một trong 13 câu nói nổi tiếng của Steve Jobs đã phần nào minh chứng ông là người khác biệt, là một phù thủy công nghệ đại tài và là người đem lại những thay đổi lớn cho ngành công nghiệp hiện đại.

Steve Job qua đời để lại quá nhiều sự nuối tiếc
Steve Job qua đời để lại quá nhiều sự nuối tiếc. Ảnh: Internet

Cho đến tận bây giờ câu hỏi "ai sẽ là người thay thế Steve Jobs?" Một câu hỏi có phần vô lý khi thiên tài thường là những nhân vật khác người và các tính cách đặc biệt. Để tìm một ai đó có nét tương đồng với Steve Jobs thì thật khó, song, về khía cạnh tác động mạnh đến nền công nghệ thế giới thì chắc chắn vẫn tồn tại những cái tên đáng để nhiều người mong chờ.

STEVE JOBS

Tiêu đề của đoạn văn này xin được để ngắn gọn như một lời khẳng định, Steve Jobs là người đặc biệt, một nhân vật dường như sinh ra với sứ mệnh cống hiến hết mình cho ngành công nghệ. Một tư tưởng lớn, một thiên tài, một nhà hoạch định chiến lược và lãnh đạo tài ba, một huyền thoại.

Steve Jobs từng học đại học nhưng sau đó ông nhận ra đại học không phải nơi dành cho mình và ông cảm thấy mình đang tiêu tốn quá nhiều tiền bạc của bố mẹ cho những điều mình không thực sự muốn. Steve Jobs bỏ học sau đó và bắt đầu làm theo những gì trái tim và đam mê mách bảo. Ông thành lập Apple sau đó nhưng trớ trêu thay, Jobs bị sa thải khỏi chính công ty ông lập ra do những bất đồng trong quan điểm giữa ông và người CEO mà ông thuê về điều hành "táo khuyết".

Steve Jobs lúc sinh thời
Một tư tưởng lớn, một thiên tài, một nhà hoạch định chiến lược và lãnh đạo tài ba, một huyền thoại. Ảnh: Internet

Và một điều thật trùng hợp khi 12 năm sau khi Apple vắng bóng Steve Jobs trùng hợp với thời gian trì trệ của ngành công nghệ thông tin. Tất nhiên, khi trở lại vào năm 1997, ngành công nghiệp Internet đã bắt đầu có những biến đổi mạnh mẽ và Apple đã trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới. Đây cũng là điều mà ai cũng có thể cảm nhận được tại thời điểm hiện tại.

Trong suốt 35 năm trước khi qua đời, công ty và công việc của Steve đã làm thay đổi cả thế giới, ngành công nghiệp máy tính cá nhân, ngành công nghiệp âm nhạc, phim ảnh và điện thoại di động. Cùng điểm qua những dấu mốc được tạo ra từ bàn tay Phù thủy Steve Jobs.

Với việc tung ra Apple II (1976) , máy tính cá nhân Macintosh (1984), Apple đã gây được tiếng vang lớn, được coi là “Cuộc cách mạng máy tính cá nhân“.

Tuy nhiên đến1985, ông bị loại khỏi bộ máy lãnh đạo của Apple do những bất đồng với Sculley. Rời Apple, ông cùng cộng sự thành lập công ty Next Inc để phát triển phần cứng và phần mềm.

Tiếp đó, Pixar – studio làm phim hoạt hình của Steve thành lập năm 1986, đã làm thay đổi ngành công nghiệp game sau khi phát hành Toy Story năm 1995.

Việc Apple mua lại NeXT vào năm 1996 đã đưa Steve Jobs trở lại công ty mà ông là đồng sáng lập, sau đó làm việc ở đó trong vai trò tổng giám đốc điều hành từ năm 1997 cho đến năm 2011. Dưới sự giám sát của ông, Apple không chỉ trở về từ bờ vực phá sản đến lợi nhuận, mà các sản phẩm như iMac, iPhone, iPod và iPad có một tay trong việc thay đổi các thiết bị điện tử tiêu dùng và nhận thức về máy tính cá nhân.

Quá trình hoạt động kinh doanh của Steve Jobs đã đóng góp nhiều cho các hình ảnh biểu tượng mang phong cách riêng, nhà doanh nghiệp tiêu biểu của Thung lũng Silicon, nhấn mạnh tầm quan trọng của thiết kế và hiểu biết vai trò thiết yếu của tính thẩm mỹ trong việc thu hút công chúng. Công việc của ông thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm mà chức năng và tính thanh lịch của chúng đã thu hút những người ủng hộ hết mình.

Ngày 24 tháng 8 năm 2011, Steve Jobs tuyên bố từ chức tổng giám đốc điều hành của Apple. Trong thư từ chức, Steve mạnh mẽ gửi gắm Tim Cook là người kế nhiệm ông. Sau đó, ông được bổ nhiệm làm chủ tịch hội đồng quản trị của Apple.

ĐI TÌM NGƯỜI THAY THẾ

Như đã nhắc ở trên, có một chút vô lý khi cố gắng tìm kiếm một "Steve Jobs tiếp theo". ai thập kỷ trước đây, chính Steve Jobs thậm chí còn không được biết đến. Sau khi rời khỏi Apple, Jobs đã nuôi hy vọng gây dựng lại sự nghiệp với công ty sản xuất máy tính của riêng mình, NeXT.

Jobs, cũng như Henry Ford và Thomas Edison, đã sáng tạo ra nhiều chương trình, phần mềm, những thứ trực tiếp làm thay đổi lớn cuộc sống của chúng ta. Jobs lấy cảm hứng, dũng khí, kinh nghiệm từ nhiều doanh nhân. Bởi vây, bất kỳ ai có khả năng cải thiện hiệu quả của các nguồn năng lượng hoặc các hệ thống chăm sóc sức khỏe của thế giới đều có thể có ảnh hưởng tương tự như ảnh hưởng của Jobs.

Mark Zuckerberg

Mark Zuckerberg

Giống như Steve Jobs, Zuckerberg bỏ học đại học, tạo ra một sản phẩm không thể thiếu đối với cuộc sống của nhiều người dùng và cũng là một người cầu toàn và đôi khi rất khó tính giống Steve Jobs.

Elon Musk

Elon Musk
Elon Musk. Ảnh: Internet

Có ý kiến cho rằng Elon Musk (CEO, đồng sáng lập Tesla Motor và SpaceX ) có nhiều nét tương đồng với Steve Jobs bởi cả 2 người đều có những ý tưởng và dự án táo bạo đi trước thời đại. Và dưới góc độ là nhân viên làm việc cho Elon Musk, người ta còn cảm nhận được sự tương đồng sâu sắc giữa ông và Jobs. Elon Musk cũng là nhân vật được nhiều hãng công nghệ thèm muốn sự phục vụ của ông.

Massayoshi Son

Masayoshi Son

Ở Nhật Bản, ông Massayoshi Son - ông chủ của tập đaonf Softbank cũng được so sánh với Jobs nhờ phương thức kinh doanh và cách thức đối phó với các đối thủ cạnh tranh như tập đoàn Nippon Telegraph & Telephone. Năm 2008, ông Son đã thuyết phục được Apple cho ra mắt iPhone tại Nhật Bản với Softbank, chứ không phải là với NTT DoCoMo Inc, một công ty lớn hơn nhiều.

Jack Ma

Ở Trung Quốc, các kỹ sư công nghệ có vẻ lo lắng khi nước này không phải là cái nôi của sự sáng tạo. Tuy nhiên, Jack Ma, CEO của Alibaba Group Holding Ltd là một trường hợp ngoại lệ. Ông cũng có một số đặc điểm mang đậm chất Jobs.

Jack Ma
Jack Ma. Ảnh: Internet

Giống như eBay, thị trường trực tuyến của Alibaba đã kết nối các khách hàng với nhau, và kết nối mạng lưới các doanh nghiệp của Trung Quốc bằng một website toàn cầu liên kết khách hàng và các nhà cung cấp. Ông Ma sẵn sang đối đầu với các đối thủ lớn như eBay, Yahoo Inc, và ông đang suy nghĩ việc mua lại Yahoo.

Trong quá trình làm việc, ông Ma đã rèn luyện được cho nhân viên công ty mình tính cách mạnh mẽ và tác phong làm việc. Ông cũng thách thức sự tụt hậu của các ngân hàng nhà nước bằng hình thức thanh toán trực tuyến. "Nếu các ngân hàng không chịu thay đổi, chúng tôi sẽ thay đổi các ngân hàng," ông nói.

Jeff Bezos

Jeff Bezos

Người giống Jobs nhất là Jeff Bezos, CEO của Amazon.com, một trong những đối thủ mới nổi của Apple.

Ông thành lập Amarzon vào năm 1994 với mục đích đầu tiên là bán sách qua mạng Internet. Phương thức này đã làm thay đổi cả hai phía: nhà xuất bản và các đại lí bán lẻ. Chỉ bốn năm sau khi Amazon giới thiệu Kindle vào năm 2007, sách điện tử đã dần dần thay thế sách in. Với các sản phẩm đa dạng, Amazon đã trở thành đại lý bán lẻ lớn thứ 19 ở Mỹ. Và mạng lưới kho chứa khắp nước Mỹ cho phép Amazon có thể đặt các kiện hàng ở cửa các gia đình ngay trong ngày với chỉ với một click chuột.

Giống như Jobs, Bezos liên tục phát triển Amazon với những sáng tạo mới. Mạng lưới của Amazon ngày càng rộng lớn và hiệu quả. Tuần trước, Amazon đã giới thiệu phiên bản mới của Kindle, thách thức máy tính bảng iPad của Apple.

Thứ Ba, 10/02/2015 07:34
31 👨 664
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp