8 chìa khóa thành công từ Jack Ma – tỉ phú và CEO của Alibaba

Những lý do làm nên thành công từ bàn tay trắng của tỉ phú Jack Ma.

Hiếm có người nào có được tổng giá trị tài sản thuần hơn 20 tỉ đô-la với phong cách làm việc đầy tận tâm mà vẫn có được tầm nhìn bao quát. Jack Ma là một trong những người như vậy. Là người sáng lập và CEO của Alibaba – một trong những doanh nghiệp thương mại điện tử đi đầu trên thế giới và cũng là một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới, Jack Ma không để những thành công che khuất tầm nhìn của mình về tương lai hay ý thức về nơi mình bắt đầu. Chìa khóa thành công của Jack Ma là sự xác tín và khả năng khơi nguồn cảm hứng cho tất cả mọi người, từ những tỉ phú đầy tham vọng cho tới ông chủ của những doanh nghiệp nhỏ.

1. Jack Ma đánh giá cao thái độ

Khi nói về lỗi lầm lớn nhất của mình, Jack Ma kể về khi ông thành lập Alibaba và nói với mọi người trong đội rằng vị trí cao nhất mà họ có thể đạt được nên là cấp quản lý, còn những người điều hành thì nên thuê từ bên ngoài. Ông đã tự rút ra cho mình bài học và giờ đây, nhấn mạnh tầm quan trọng của thái độ và đam mê hơn là những kĩ năng trên lý thuyết.

Xem thêm bài viết tất tần tật từ A đến Z về Jack Ma!

2. Jack Ma kết nối con người bằng một Mục Tiêu Chung

Jack Ma hiểu rằng dù có cố gắng thế nào thì bạn cũng không bao giờ có thể thuyết phục được bất kì một nhân viên, đối tác kinh doanh hay nhà đầu tư tiềm năng nào tin tưởng bạn hoặc tin vào những gì bạn nói. Chấp nhận điều đó và thay đổi cách tiếp cận là một chìa khóa cho thành công của ông. Thay vì liên kết mọi người trong công ty bằng tầm nhìn của một người, ông kết nối họ bằng một mục tiêu chung. Tầm nhìn quan trọng hơn nhiều người lãnh đạo.

3. Jack Ma có tầm nhìn xa

Jack Ma tin tưởng rằng một người lãnh đạo tốt nên là người có tầm nhìn xa trông rộng. Anh ta nên cố gắng đi trước đối thủ một bước và dự đoán kết quả của mỗi quyết định trước tất cả những người khác. Dành thời gian để phát triển khả năng suy nghĩ sáng tạo và tin theo trực giác của mình là một minh chứng xác nhận cho bất kì nhà lãnh đạo kinh doanh vĩ đại nào.

4. Jack Ma thuê những người có kĩ năng vượt trội

Khi được hỏi rằng điều gì làm nên sự khác biệt giữa người lãnh đạo và nhân viên, Jack Ma từng nói rằng: Nhân viên nên là người có kĩ năng chuyên môn giỏi hơn bạn. Nếu không, điều đó có nghĩa là bạn đã thuê nhầm người". Tập trung vào kĩ năng của nhân viên và thuê người biết cách làm việc tốt để thực hiện tầm nhìn của bạn là điều trụ cột rất quan trọng với bất kì công ty nào.

5. Jack Ma rất ngoan cố

Bên cạnh khả năng nhìn xa trông rộng, Jack Ma cho rằng người lãnh đạo cần phải ngoan cường và có tầm nhìn rõ ràng. Biết mình muốn gì và có động lực theo đuổi tới cùng không chỉ đưa bạn bước chân vào con đường thành công mà còn khơi nguồn cảm hứng cho những người xung quanh bạn làm việc chăm chỉ cho mục tiêu chung. Tự hào về công việc mình làm và không bao giờ nói không là chìa khóa cho triết lý kinh doanh của Jack Ma.

6. Jack Ma định nghĩa Thất bại nghĩa là Từ bỏ

Jack Ma từng nói: "Tôi không biết định nghĩa thành công là gì, nhưng tôi biết thế nào là thất bại. Với tôi, từ bỏ chính là thất bại lớn nhất". Nếu bạn bước chân ra ngoài, cố gắng hết sức mình và không thể đạt được mục đích nhưng vẫn nhìn tới cuối, bạn đã thành công. Như nhiều lãnh đạo vĩ đại khác, Jack Ma tin rằng con người có khả năng học hỏi được nhiều nhất từ những trở ngại và khó khăn. Chìa khóa thành công là phải bền gan và học hỏi từ những sai lầm của mình.

7. Jack Ma rất yêu cuộc sống

"Tôi luôn tự nói với mình rằng chúng ta sinh ra không phải để làm việc mà để tận hưởng cuộc sống. Chúng ta có mặt ở đây để tạo ra cuộc sống tốt đẹp hơn cho nhau chứ không phải để làm việc. Nếu bạn dành toàn bộ cuộc đời mình chỉ để làm việc thì chắc chắn bạn sẽ thấy hối tiếc". Câu nói đầy cảm tính này chính là cốt lõi trong triết lý sống của Jack Ma. Sống là trải nghiệm thế giới và giúp đỡ người khác. Nếu mục tiêu của bạn là tiền bạc thì hãy thay đổi suy nghĩ của mình.

8. Jack Ma không tạo kẻ thù

Một trong những điều khác biệt độc đáo trong triết lý kinh doanh của Jack Ma là ý tưởng về những cuộc cạnh tranh thân thiện. Jack Ma không coi đối thủ là kẻ thù mà là những người bạn, những người mà ông có thể học hỏi và thử thách ông để khám phá ra tiềm năng tối đa của bản thân mình.

Rõ ràng rằng triết lý của Jack Ma được xây dựng để mang tới thành công cho một thế giới đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Chúng ta ai cũng có thể học được vài điều từ tỉ phú đứng lên từ đôi bàn tay trắng này.

Tác giả: Steve Kux

Thứ Sáu, 16/03/2018 11:35
4,89 👨 20.259
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Jack Ma