iOS 14: Apple phát hành iOS 14.8.1, khắc phục một số lỗi bảo mật

Bài viết này sẽ tổng hợp những thông tin, tính năng mới nhất về iOS 14, từ bản beta 1 đến phiên bản mới nhất iOS 14.8 chính thức, bao gồm cả thời gian ra mắt và những mẫu iPhone nào có thể sử dụng những tính năng mới nhất của phiên bản hệ điều hành này. Các phiên bản mới hơn sẽ được để ở bên trên. Mời các bạn cùng theo dõi nhé.

iOS 14.8.1 ra mắt

Apple vừa chính thức tung ra iOS 14.8.1 cùng với việc tung ra iOS 15.1, iPadOS 15.1, watchOS 8.1, tvOS 15.1 và macOS Monterey. Bản cập nhật này ra mắt sau iOS 14.8 một tháng và dành riêng cho những ai không muốn cập nhật lên iOS 15.

Bạn có thể cập nhật iPhone của mình lên iOS 14.8.1 bằng cách truy cập ứng dụng Settings, chọn General sau đó chọn Software Update (Cài đặt > Cài đặt chung > Cập nhật phần mềm). Bên cạnh đó, Apple cũng tung ra iPadOS 14.8.1 cho những người dùng iPadOS chưa cập nhật iPadOS 15.

Điểm đáng chú ý là iOS 14.8.1 không hề được thử nghiệm qua chương trình beta. Bản cập nhật này gây bất ngờ cho người dùng và trong phần ghi chú của nó cũng chỉ ghi rằng "cung cấp các cập nhật bảo mật quan trọng và được khuyến nghị cho tất cả người dùng".

Trên trang web của mình, Apple ghi chú rõ hơn rằng bản cập nhật iOS 14.8.1 khắc phục các lỗi liên quan tới âm thanh, ColorSync, Continuity Camera, CoreGraphics, GPU Drivers, IOMobileFrameBuffer, Kernel, SideCar, Status Bar, Voice Control và WebKit.

Đầu năm nay, Apple tuyên bố rằng họ sẽ cho người dùng chọn giữa việc nâng cấp lên iOS 15 hoặc tiếp tục ở lại với iOS 14. Những ai chọn gắn bó với iOS 14 sẽ tiếp tục nhận được các bản cập nhật bảo mật quan trọng.

iOS 14.8 có gì mới?

Apple vừa chính thức tung ra phiên bản iOS 14.8 với trọng tâm là vá lỗ hổng bảo mật chứ không phải cho ra mắt tính năng mới. Theo Apple, các lỗ hổng bảo mật vừa được vá bởi iOS 14.8 có thể đã và đang bị hacker khai thác.

Cụ thể, cả iOS 14.8 và iPadOS 14.8 đều khắc phục lỗ hổng CoreGraphics và WebKit. CoreGraphics là lỗ hổng được báo cáo bởi Citizen Lab hồi tháng 8. Nó có khả năng tạo ra một cuộc tấn công zero-click đánh bại hệ thống bảo vệ Blastdoor của Apple.

"Sau khi nhận ra lỗ hổng trong iMessage có thể bị khai thác, Apple đã gấp rút phát triển và triển khai bản vá trong iOS 14.8 để bảo vệ người dùng. Chúng tôi rất biết ơn Citizen Lab khi đã thành công trong bước khó nhấn đó là thu thập một bản mẫu của lỗ hổng thứ đã giúp chúng tôi có thể phát triển bản vá nhanh hơn. 

Những cuộc tấn công kiểu như thế này thường rất phức tạp và tốn nhiều triệu USD để phát triển, có tuổi thọ ngắn và thường được sử dụng để nhắm vào các cá nhân cụ thể. Điều này có nghĩa là chúng không phải mối đe dọa khủng khiếp với đa số người dùng tuy nhiên Apple vẫn làm việc không biết mệt mỏi để bảo vệ tất cả người dùng và chúng tôi sẽ không ngừng bổ sung thêm các biện pháp bảo vệ mới cho thiết bị và dữ liệu của người dùng", Ivan Krstic, người phụ trách bảo mật của Apple chia sẻ.

Apple khuyên người dùng nên cập nhật thiết bị của mình lên iOS 14.8 càng sớm càng tốt để đảm bảo an toàn.

Ngoài cập nhật bảo mật, iOS 14.8 không có thêm bất cứ tính năng mới nào.

Tất tần tật tính năng mới trên iOS 14.7.1

Chỉ một tuần sau khi tung ra iOS 14.7, Apple đã tiếp tục triển khai iOS 14.7.1 tới cho người dùng sở hữu các thiết bị tương thích. Thực tế, iOS 14.7.1 là bản vá ngoài kế hoạch của Apple, được tung ra để khắc phục lỗi cũng như vá các lỗ hổng bảo mật quan trọng.

iOS 14.7.1 không bao gồm tính năng mới nào ngoài việc giải quyết lỗi không thể mở khóa Apple Watch bằng Touch ID trên iPhone, iPad. Một lỗ hổng bảo mật cũng đã được vá. Dưới đây là thông tin chi tiết:

Sửa lỗi không thể mở khóa Apple Watch bằng Touch ID

iOS 14.7.1 sửa một lỗi khiến iPhone hoặc iPad với Touch ID không thể mở khóa Apple Watch đã được ghép nối trước đó bằng tính năng Unlock with iPhone. Nguyên nhân của vấn đề không được Apple tiết lộ.

Vá lỗ hổng bảo mật IOMobileFrameBuffer

Theo Apple lỗ hổng bảo mật này ảnh hưởng tới iPhone 6s và mới hơn, tất cả các phiên bản iPad Pro, iPad Air 2 và mới hơn, iPad thế hệ thứ 5 và mới hơn, iPad 4 và mới hơn và iPod touch (thế hệ thứ 7).

Nếu khai thác thành công lỗ hổng này, một ứng dụng có thể thực thi mã tùy ý với đặc quyền ở mức cao nhất. Hacker có thể đang khai thác lỗ hổng này một cách tích cực.

Trên iOS 14.7.1, Apple đã khắc phục lỗ hổng với mã theo dõi CVE-2021-30807 này bằng cách cải thiện xử lý bộ nhớ. Lỗ hổng được báo cáo bởi một nhà nghiên cứu ẩn danh.

Apple khuyến cáo người dùng nên sớm cập nhật thiết bị của mình lên iOS 14.7.1.

Tất tần tật tính năng mới trên iOS 14.7

Hỗ trợ sạc dự phòng MagSafe vừa ra mắt

Nếu bạn có kế hoạch mua sạc dự phòng MagSafe Battery Pack mà Apple vừa ra mắt thì bạn cần phải cập nhật iPhone 12 lên iOS 14.7 mới có thể dùng được. Sạc dự phòng MagSafe là phụ kiện mà nhiều fan Táo mong chờ từ lâu.

Giới hạn tín dụng cho Apple Card Family

iOS 14.7 bổ sung thêm giới hạn tín dụng cho Apple Card Family. Ngoài ra, bạn còn có thể thêm tài khoản đồng sở hữu với người dùng hiện tại. Apple còn lên kế hoạch tạo ra một tính năng Apple Pay để cho phép bạn mua sản phẩm rồi trả tiền sau.

Ứng dụng Home với nhiều mức hẹn giờ trên HomePod

Apple tiếp tục cập nhật HomePod với thêm những tính năng mới. Mặc dù vẫn chưa hỗ trợ nhạc Lossless nhưng trên iOS 14.7 HomePod sẽ có thêm nhiều mức hẹn giờ bên trong ứng dụng Home.

Cải tiến Podcasts

Trên iOS 14.5, Apple đã tung ra ứng dụng Podcast với thiết kế mới. Với iOS 14.6, Apple tiếp tục cập nhật thêm cho người dùng khả năng theo dõi cho các kênh và show cá nhân trên Podcasts. Giờ đây, trên iOS 14.7 người dùng có thể chọn xem tất cả các show hoặc chỉ theo dõi duy nhất một show.

Ứng dụng Thời tiết mở rộng tính năng hiển thị chất lượng không khí ở nhiều quốc gia hơn

Apple không nhắc gì tới lỗi hao pin và lỗi ký tự làm hỏng kết nối WiFi

Trên iOS 14.6, nhiều người dùng than phiền rằng iPhone của họ bị hao pin bất thường. Chưa rõ Apple có khắc phục vấn đề này trên iOS 14.7 hay không. Trong thông báo cập nhật Apple chỉ nói rằng một số iPhone 11 sẽ được sửa lỗi mất thông tin chi tiết về pin sau khi khởi động lại.

Apple cũng không đề cập gì tới lỗi khi vào vào WiFi có tên đặc biệt sẽ làm hỏng kết nối WiFi của iPhone. Trước đó, trên một bản iOS 14.7 beta Apple đã tiến hành khắc phục vấn đề này.

Có gì mới trong iOS 14.6?

Quantrimang đã liệt kê một số tính năng mới có trong iOS 14.6 dưới đây:

Apple Music

Người dùng Apple Music sẽ được hỗ trợ chất lượng âm thanh chuẩn Dolby Atmos và âm nhạc chất lượng cao (lossless). Dự kiến các tính năng này sẽ ra mắt vào tháng 6.

Apple Card Family

Phiên bản iOS này bổ sung tính thêm Apple Card Family như đã được công bố tại sự kiện Spring Loaded vào tháng 4. Với Apple Card Family, người dùng có thể chia sẻ thẻ tín dụng Apple Card với các thành viên trong gia đình, cũng như quản lý, theo dõi việc sử dụng tài chính của họ.

Lưu ý rằng, thẻ Apple có thể được chia sẻ với tối đa 5 người từ 13 tuổi trở lên trong gia đình.

Podcast Subscriptions

Tính năng Podcast Subscriptions của Apple cũng được thông báo trong sự kiện Spring Load hồi tháng 4, với phiên bản iOS 14.6. Apple Podcast là dịch vụ trả tiền để nghe những nội dung chất lượng cao, độc quyền và đặc biệt là không có quảng cáo.

Thêm email liên hệ khi AirTag của bạn ở Chế độ thất lạc (Lost Mode)

Nếu bạn đã mua một trong những thiết bị theo dõi AirTag mới của Apple, bạn sẽ biết rằng nếu bạn làm mất sản phẩm được gắn với AirTag, bạn có thể đặt thẻ ở chế độ Lost Mode và nhận được thông báo khi nó nằm trong phạm vi của mạng lưới Find My.

Nếu ai đó tìm thấy AirTag của bạn, họ có thể sử dụng iPhone hoặc thiết bị hỗ trợ NFC để biết số điện thoại của bạn và liên hệ với bạn. Với iOS 14.6, bạn còn có thể thêm email liên hệ thay vì chỉ có số điện thoại.

Các công cụ beta tốt hơn

Các phiên bản beta của iOS 14.6 bao gồm một công cụ cho phép các nhà phát triển ứng dụng và người thử nghiệm beta công khai nâng cấp lên ứng viên phát hành iOS mà không xóa hồ sơ nhà phát triển hoặc beta của họ .

Trước khi iOS 14.5 ra mắt công chúng, các nhà phát triển có thể lựa chọn giữa việc nâng cấp thiết bị của họ lên phiên bản phát hành iOS 14.5 hoặc lên phiên bản beta của iOS 14.6. Dưới menu Software Update ở trong Settings, xuất hiện Also Available để bạn có thể tìm thấy tùy chọn này.

Hỗ trợ hi-fi cho Apple Music

iOS 14.6 có thể mang đến một tầng phát trực tuyến âm thanh có độ trung thực cao mới trong Apple Music. Vào ngày 29 tháng 4, trang web âm nhạc Hits Daily Double đã đăng tin này. Vào ngày 1 tháng 5, 9to5Mac đã tìm thấy mã được thêm vào ứng dụng Music trong bản iOS 14.6 beta đầu tiên đề cập đến các định dạng Dolby Atmos và Dolby Audio, vốn chưa được hỗ trợ trước đây.

Đoạn mã đó dường như đã bị xóa trong bản beta thứ hai, cho thấy Apple muốn ẩn nó với người dùng. Nếu tính năng phát trực tuyến có độ trung thực cao trở thành hiện thực, nó có thể giúp Apple Music cạnh tranh với Spotify. Vào tháng 2 năm nay, Apple tiết lộ công ty đã bổ sung thêm mức độ trung thực cao trong năm nay.

Khắc phục sự cố

Bản phát hành này khắc phục những sự cố sau:

  • Mở khóa bằng Apple Watch có thể không hoạt động sau khi sử dụng Lock iPhone trên Apple Watch
  • Chặn cuộc gọi có thể không xuất hiện trong Cài đặt (Settings)
  • Các thiết bị Bluetooth đôi khi có thể ngắt kết nối hoặc gửi âm thanh đến một thiết bị khác trong khi có cuộc gọi
  • iPhone có thể giảm hiệu suất khi khởi động
  • Lời nhắc có thể xuất hiện như những dòng để trống

Phạm vi cập nhật bảo mật của iOS 14.6 quan trọng đến mức bao gồm hầu hết mọi thiết bị di động mà Apple đã phát hành trong 5 năm qua, từ iPhone 6S trở đi đến iPhone 12, iPad Pro, iPad Air 2, iPad mini 5 hoặc mới hơn và iPod touch gen 7.

Đặc biệt, nếu đang cài iOS 14.5.1 mà thấy máy bị giảm hiệu năng thì bản iOS 14.6 cũng sẽ giúp bạn khắc phục sự cố này.

Vì vậy, ngay cả khi người dùng không có AirTags hoặc nhu cầu sử dụng Apple Podcast, việc cập nhật lên iOS 14.6 cần được thực hiện càng sớm càng tốt.

Tất tần tật tính năng mới trên iOS 14.5

Mở khóa iPhone bằng Apple Watch khi đeo khẩu trang

Tùy chọn này cho phép bạn sử dụng Apple Watch để mở khóa và xác nhận Apple Watch là phương pháp thứ 2 để mở khóa iPhone ngoài Face ID. Với tính năng này, bạn có thể mở khóa iPhone với Face ID kể cả khi đang đeo khẩu trang mà không còn phải nhập mật mã hay bỏ khẩu trang ra để mở khóa iPhone nữa.

Tính năng này yêu cầu iPhone chạy iOS 14.5, Apple Watch chạy watchOS 7.4 và bật tùy chọn này trong Cài đặt > Face ID và mật mã:

Cho phép Apple Watch mở khóa iPhone

Tuy nhiên, Apple Watch không thể dùng để xác nhận thanh toán Apple Pay, thanh toán trên App Store hay mở khóa ứng dụng bên thứ 3 mà cũng sử dụng Face ID.

Mở khóa iPhone bằng Apple Watch
Mở khóa iPhone bằng Apple Watch

Hỗ trợ 5G ở chế độ 2 SIM

Bản cập nhật cũng mang đến hỗ trợ toàn cầu cho 5G ở chế độ hai SIM trên các mẫu iPhone 12, vì vậy nếu bạn sử dụng nhiều đường truyền, cả hai hiện có thể kết nối ở tốc độ 5G. Trước đây, chế độ hai SIM chỉ giới hạn ở các mạng LTE.

5G phủ sóng rộng hơn
5G phủ sóng rộng hơn

Giọng Siri mới

iOS 14.5 giới thiệu thêm 2 giọng nói Siri mới, có sẵn với ngôn ngữ là tiếng Anh. Ngoài ra phiên bản này có thêm một cài đặt tùy chọn mới, cho phép người dùng chọn giọng nói của Siri mà họ thích chứ không còn để mặc định là Siri giọng nữ nói âm Mỹ nữa.

Việc thêm hai giọng nói cho Siri đã làm tăng thêm sự đa dạng về âm thanh giọng nói. Apple trong một tuyên bố đã nói rằng thay đổi này là sự tiếp nối của cam kết về sự đa dạng và hòa nhập mà công ty đang hướng đến.

Các giọng nói mới đã được thêm vào sử dụng các bản ghi âm nguồn chạy qua Neural Engine của Apple để làm cho giọng nói "trôi chảy và thật hơn" thông qua các cụm từ được tạo nhanh chóng.

Sau khi cập nhật lên phiên bản hệ điều hành iOS 14.5, mục Siri & Search trong ứng dụng Cài đặt (Settings) đã cập nhật thêm tùy chọn Siri Voice. Mục Accent đã được đổi thành Variety chứ không còn lựa chọn Gender (Giới tính) nữa. Thay vào đó, giờ chúng ta có 4 tùy chọn giọng Mỹ để lựa chọn.

Siri ở thời điểm hiện tại có thể xử lý 25 tỷ câu lệnh với hơn 500 giọng nói và hỗ trợ 21 thứ tiếng trên 36 quốc gia.

Hỗ trợ AirPlay 2 cho Fitness+

watchOS 7.4, iOS và iPadOS 14.5 bao gồm hỗ trợ AirPlay 2 cho Apple Fitness+, vì vậy người đăng ký Apple Fitness+ có thể bắt đầu tập luyện trên ‌iPhone‌ hoặc iPad, sau đó AirPlay lên TV hoặc set-top box tương thích. ‌AirPlay‌ 2 hỗ trợ âm thanh và video, nhưng nó không hiển thị số liệu tập luyện trên màn hình.

Mở rộng hỗ trợ tay cầm chơi game

Tay cầm chơi game PlayStation 5 DualSense và Xbox Series X được hỗ trợ trên ‌iPhone‌ và ‌iPad‌ với iOS 14.5 và có lẽ Apple sẽ bổ sung hỗ trợ tài khoản chung cho Apple Card trong tương lai gần.

Thay đổi trong Apple Maps

iOS 14.5 có tính năng tìm nguồn lực cộng đồng giống như Waze để báo cáo tai nạn, nguy hiểm và kiểm tra tốc độ dọc theo một tuyến đường trong ứng dụng Maps khi nhận chỉ đường.

Có một nút "Báo cáo" mới trong ứng dụng Apple Maps cho phép bạn nhấn để báo cáo tai nạn, nguy hiểm hoặc bẫy tốc độ tại vị trí của bạn trong ứng dụng ‌Apple Maps‌, đây là một tính năng mà ứng dụng bản đồ Waze cung cấp. Tính năng này có sẵn trực tiếp trên ‌iPhone‌ và trong CarPlay.

Theo dõi, báo cáo tai nạn trên đường
Theo dõi, báo cáo tai nạn trên đường

ETA để chỉ đường khi đi bộ, xe đạp:

Khi nhận chỉ đường cho đoạn đường bằng xe đạp, đi bộ, sẽ có tùy chọn gửi khoảng thời gian dự kiến sẽ đến nơi (Estimated Time of Arrival - ETA) cho người khác thông qua ứng dụng Tin nhắn. Điều này có thể được thực hiện bằng cách chạm vào tab Route ở cuối màn hình hoặc thông qua Siri.

Biểu tượng cảm xúc mới

Có một số biểu tượng cảm xúc mới trong iOS 14.5. Ngoài ra còn có một số biểu tượng cảm xúc mới có nhiều màu da hơn.

Những biểu tượng cảm xúc mới
Những biểu tượng cảm xúc mới

AirTags

iOS 14.5 thêm sản phẩm mới ra mắt của Apple, AirTags vào Find My. Trên iPhone 11, 12 có tính năng Precision Finding được hỗ trợ bởi chip U1 để mang đến phản hồi trực quan, đi kèm âm thanh, hình ảnh giúp bạn tìm kiếm đồ vật bị mất dễ dàng hơn.

Trong ứng dụng Find My, có một tab "Items" mới được thêm vào, sẽ hoạt động với các sản phẩm không phải của Apple như tai nghe Beats và tai nghe không dây của Belkin đã được thiết kế để tích hợp với ứng dụng Find My.

Bất kỳ chức năng theo dõi mục nào sử dụng API ‌Find My Apple's của Apple sẽ được hiển thị ở đây.

Cải thiện vấn đề về màn hình

Bản iOS 14.5 giải quyết vấn đề màn hình bị ngả bóng xanh quá nhiều mà một số ‌iPhone‌ đang gặp phải.

Chọn dịch vụ stream nhạc yêu thích

iOS và iPadOS 14.5 thêm một tính năng mới để chọn dịch vụ phát nhạc trực tuyến sử dụng với Siri. Vì vậy, nếu bạn thích Spotify hơn Apple Music, bây giờ bạn có thể chọn Spotify làm ứng dụng bạn muốn sử dụng với ‌Siri‌ và tất cả các yêu cầu bài hát với ‌Siri‌ sẽ chuyển qua Spotify mà không cần thêm "trên Spotify" vào cuối yêu cầu nữa . Đây là một tính năng thông minh ‌Siri‌ mới hoạt động với các ứng dụng nhạc, ứng dụng podcast và ứng dụng sách nói.

Khả năng mới của Siri
Khả năng mới của Siri

Tính minh bạch trong việc theo dõi người dùng

iOS 14.5 là bản cập nhật mà Apple sẽ bắt đầu yêu cầu các nhà phát triển tuân thủ các quy tắc về tính minh bạch theo dõi ứng dụng (App Tracking Transparency) của mình.

Trong tương lai, các nhà phát triển sẽ cần yêu cầu và nhận được sự cho phép của bạn để truy cập vào mã nhận dạng quảng cáo ngẫu nhiên và theo dõi hoạt động trên các ứng dụng và trang web.

3 tác vụ Phím tắt mới

Nếu bạn là người dùng thích tính năng tự động hóa của iOS nhờ vào Phím tắt, thì iOS 14.5 sẽ mở rộng những gì bạn có thể đạt được trong các tập lệnh quy trình làm việc của mình. Giờ đây, bạn có các tác vụ mới sau đây khả dụng thông qua ứng dụng Shortcuts trên iOS 14.5 và iPadOS 14.5:

iOS 14.5
iOS 14.5

Chụp ảnh màn hình iOS 14.5

Với hành động này, bạn có thể chụp ảnh màn hình của bất kỳ thứ gì hiện đang hiển thị trên màn hình thiết bị iOS của mình. Sau đó, lưu chúng vào thư viện Ảnh, thay đổi lại kích thước hoặc chuyển chúng sang một ứng dụng khác.

Xoay màn hình

Như bạn có thể tưởng tượng, hành động này bật hoặc tắt tính năng xoay màn hình trên iPhone, có tác dụng tương tự như việc nhấn vào biểu tượng Orientation Lock trong Control Center.

Voice & Data Mode

Chế độ này cho phép bạn đặt một mạng cụ thể để sử dụng cho dữ liệu di động và thoại. Điều này có thể hữu ích khi thay đổi chế độ dữ liệu di động khi đến một vị trí cụ thể chẳng hạn. Bạn có thể đặt mạng mặc định thành 5G, 5G Auto và 4G. Nó có tác dụng tương tự như thay đổi mạng mặc định của bạn trong Cài đặt > Di động.

Hiệu chỉnh lại pin iPhone 11

iOS 14.5 sẽ hiệu chỉnh lại dung lượng pin tối đa và dung lượng hiệu suất cao nhất trên các mẫu ‌‌iPhone 11‌‌ để giải quyết các ước tính không chính xác về báo cáo tình trạng pin mà một số người dùng đã gặp phải.

Các triệu chứng của lỗi này bao gồm hành vi tiêu hao pin không mong muốn hoặc trong một số trường hợp, khả năng hiệu suất cao nhất bị giảm và các vấn đề này sẽ được khắc phục sau khi bạn cập nhật lên iOS 14.5. Quá trình hiệu chuẩn lại có thể mất vài tuần để hoàn thành sau khi cập nhật.

App Lời nhắc

iOS 14.5 thêm tùy chọn để sắp xếp danh sách công việc trong Lời nhắc theo Ngày đến hạn, Ngày tạo, Mức độ ưu tiên hoặc Tiêu đề, ngoài ra còn có tùy chọn in danh sách Lời nhắc, đây là một tính năng mà người dùng Lời nhắc đã muốn có từ lâu.

Apple cũng đã sửa lỗi khiến một số Lời nhắc được tạo thông qua ‌Siri‌ bị đặt vào đầu giờ sáng.

Tùy chọn sao lưu iCloud cho Apple Watch

iOS 14.5 thêm tùy chọn để sao lưu Apple Watch lên iCloud trong Cài đặt. Bạn có thể chọn sao lưu vào thời gian phù hợp hoặc tắt đi nếu không cần.

Tắt tiếng cuộc gọi không rõ

Với tính năng mới này những cuộc gọi từ các số không có trong danh bạ sẽ được gửi trực tiếp đến hộp thư thoại. Apple cũng sẽ chủ động nhắc bạn về tính năng này khi có cuộc gọi từ số không có trong danh bạ gọi đến.

iPhone nào lên được iOS 14.5?

iOS 14.5 sẽ có mặt từ iPhone 6s đến các sản phẩm đời cao hơn. Đây là danh sách máy được hỗ trợ từ iOS 13.

Danh sách iPhone sẽ tương thích với iOS 14:

  • iPhone 11, iPhone 11 Pro, iPhone 11 Pro Max
  • iPhone X S, iPhone X S Max, iPhone X R, iPhone X
  • iPhone 8, iPhone 8 Plus
  • iPhone 7, iPhone 7 Plus
  • iPhone 6s, iPhone 6s Plus
  • iPhone SE (thế hệ đầu tiên), iPhone SE (thế hệ thứ 2)
  • iPod touch (thế hệ thứ 7)

Lưu ý: iOS 14 có tính năng phát hiện iPhone lock, bạn có thể kiểm tra xem iPhone có phải bản quốc tế không nếu đang định mua máy cũ nhé.

Các tính năng mới trên iOS 14

Craig Federighi và các cộng sự đã thông báo những thay đổi quan trọng nhất trên iOS, họ đã nói không ngừng nghỉ suốt nửa giờ đồng hồ và chúng ta, những người hâm mộ cũng rất quan tâm đến những thay đổi đó.

Màn hình chính và giao diện thay đổi

Màn hình chính của iPhone sẽ trông rất khác trong iOS 14, mang đến nhiều lựa chọn tùy chỉnh hơn. Một vài người đã ngay lập tức chỉ ra các điểm vốn đã có sẵn trên Android. Đúng vậy. Nhưng chúng ta cứ chờ xem Apple có thể làm được những gì. Họ hiếm khi là người đầu tiên, nhưng bao giờ cũng là người làm tốt nhất.

Tính năng mới App Library cho phép sắp xếp ứng dụng gọn gàng hơn

Thay vì vuốt qua vuốt lại quá nhiều màn hình, giờ bạn đã có thể truy cập dễ dàng vào các ứng dụng được sắp xếp tự động theo danh mục như: Entertainment, Health & Fitness, Social và Apple Arcade như những gì chúng ta thấy được ở bản demo. Các phiên bản iOS trước đó cũng đã cho phép người dùng tạo một thư mục để chứa các ứng dụng liên quan đến nhau, tuy nhiên, nó không được sắp xếp tự động và người dùng phải kéo thả các app vào thư mục một cách thủ công.

App Library
App Library

Lần này, danh mục sẽ giống như một folder trên App Library, nhưng có một khác biệt nhỏ, đó là tất cả các biểu tượng sẽ không chỉ có một kích thước nữa. Những ứng dụng nào được sử dụng nhiều và thường xuyên sẽ lớn hơn, dễ dàng hơn khi chạm. Nếu bạn không muốn thấy tất cả các ứng dụng trên màn hình, bạn có thể chọn ẩn chúng đi.

Hai danh mục ở trên đầu sẽ có chút khác biệt: Suggestion, xuất hiện như Siri App Notification trong Notification Center.

Chúng ta đã có Widgets trên iOS 13, thực tế là nó đã xuất hiện từ iOS 8, nhưng chúng bị hạn chế trong Notification Center. Ở iOS 14, Widgets sẽ được đưa ra màn hình chính.

Widget đã để được ra ngoài màn hình chính
Widget đã để được ra ngoài màn hình chính

Chỉnh sửa Widgets đơn giản là các động tác kéo thả: mở các widget và chọn rồi thả vào bất cứ đâu bạn muốn trên màn hình chính. Apple nói rằng bạn có thể tùy chỉnh kích thước của widget (sẽ chiếm 4 hoặc 8 vị trí ứng dụng) sao cho phù hợp nhất với công việc của bạn.

Sẽ có một widget mới gọi là Smart Stack. Có lẽ nó sẽ giống với Siri App Suggestions, đưa ra tiên đoán về thời gian hoặc địa điểm. Tuy nhiên chúng ta chưa có nhiều thông tin về widget này.

Picture in picture (PIP)

Như chúng ta đã thấy trên iPad trước đây, nếu bạn muốn xem Youtube hoặc các video khác, bạn có thể thu nhỏ màn hình lại vào một góc, vừa xem vừa làm những việc khác. Kích thước màn hình nhỏ đó cũng có thể tùy chỉnh và nó di chuyển được xung quanh màn hình.

Siri

Apple đã nâng cấp cho Siri nhiều tính năng hơn. Trợ lý ảo này thường bị đánh giá thấp hơn các đối thủ, nhưng Apple nói rằng trên iOS 14, Siri đã được cải tiến rất nhiều.

Đầu tiên có thể thấy rõ nhất đó là về giao diện. Siri có “bộ cánh mới”, một giao diện khác hẳn, kết quả sau khi nhận lệnh của Siri sẽ xuất hiện trong một khung nhỏ góc trên màn hình.

Siri mới gọn gàng hơn
Siri mới gọn gàng hơn

Quan trọng hơn là Apple đã cải tiến Siri thông minh hơn bao giờ hết. Apple nói rằng Siri đã nắm được nhiều thông tin hơn gấp 20 lần so với ba năm trước và có thể trả lời những câu hỏi phức tạp như “Xe hơi hybrid hoạt động thế nào?” và “Vô hạn có phải là một số không?”

Siri cũng có một số tính năng mới. Bây giờ bạn có thể lệnh cho Siri gửi một tin nhắn thoại hoặc chạy một số lệnh không cần kết nối Internet.

Siri có thể dịch nhiều ngôn ngữ hơn và điều này rất quan trọng vì Apple đã cho ra mặt một ứng dụng riêng biệt gọi là Translate, có đến 11 ngôn ngữ và có thể chạy ngoại tuyến.

Chúng ta thường xuyên sử dụng Google Translate và công cụ này cũng có nhiều loại ngôn ngữ hơn ứng dụng của Apple. Tuy nhiên, Google Translate lại chỉ có thể hoạt động online.

Ứng dụng dịch của Apple bao gồm một chức năng hội thoại (lại là điều Google Translate đã có), truy cập bằng cách đưa iPhone đến gần với văn bản.

Ứng dụng dịch của Apple của thể sử dụng ngoại tuyến
Ứng dụng dịch của Apple của thể sử dụng ngoại tuyến

Tin nhắn

Ứng dụng Tin nhắn trong iOS 14 cho phép bạn ghim một tin nhắn lên đầu, thêm chức năng trả lời inline (có nghĩa sẽ trả lời trực tiếp tin nhắn của một người trong nhóm - giống như trên Messenger). Bạn có thể đề cập tới riêng một người trong nhóm chat. Ảnh nhóm sẽ xuất hiện ở trên đầu, hiện những thành viên trong nhóm, những ai hoạt động tích cực hơn ảnh sẽ lớn hơn.

Ghim tin nhắn
Ghim tin nhắn

Bộ Memoji cũng được cập nhật thêm 20 phong cách mới và thêm nhiều lựa chọn về tuổi tác hơn.

Bộ Memoji mới
Bộ Memoji mới

Bản đồ

Apple đã cho ra mắt phiên bản mới của ứng dụng Maps đầu năm nay nhưng nhà sản xuất vẫn dành thời gian để nói về những khả năng cũng như thông tin mới về ứng dụng này.

Sẽ có những chỉ dẫn cho nhiều thành phố khác nhau trên thế giới, bạn có thể lưu lại và nó sẽ tự cập nhật thông tin mới nếu có. Maps đưa ra nhiều hướng đi cho phương tiện thân thiện với môi trường hơn như xe đạp hoặc xe điện (do đó, các trạm sạc điện cũng được tích hợp trên bản đồ).

Các tính năng CarPlay

CarPlay có một giao diện và danh mục các ứng dụng hoàn toàn mới. Điều quan trọng nhất đó là nó bao gồm cả chìa khóa điện tử, mẫu xe hơi đầu tiên áp dụng công nghệ này đó là BMW 5 Series 2021.

Chìa khóa xe sẽ được lưu trong Secure Element của iPhone và có thể được chia sẻ dễ dàng thông qua iMessage. Truy cập này có thể bị giới hạn và cũng có thể được khóa từ xa.

App Store

Chúng ta có một loại mini app mới gọi là App Clip, đó là phần nhỏ của ứng dụng cho phép bạn khám phá và tải xuống, chỉ ở lại trong ứng dụng khi bạn cần.

Các thay đổi nhỏ khác

Đó là hầu hết mọi thay đổi Apple thông báo về iOS 14, nhưng vẫn còn những điều vụn vặt khác chúng ta có thể để ý.

Giao diện cuộc gọi đến

Đầu tiên, đó là giao diện cuộc gọi đến. Chúng sẽ không chiếm toàn bộ màn hình nữa, thay vào đó sẽ chỉ là một ô nhỏ góc trên của máy.

Cuộc gọi đến sẽ xuất hiện góc bên trên thay vì toàn màn hình
Cuộc gọi đến sẽ xuất hiện góc bên trên thay vì toàn màn hình

Nếu bạn vẫn muốn có giao diện cuộc gọi đến full màn hình như cũ với nhiều lựa chọn nghe gọi hơn, bạn có thể kéo banner xuống để mở rộng. Tuy nhiên đây không phải giải pháp vĩnh viễn.

  • Mở Settings, vào phần Phone.
  • Ở đây, lựa chọn Incoming Calls.
  • Bây giờ đổi sang lựa chọn Full Screen.
Apple cho phép thay đổi giao diện full màn hình như cũ khi cuộc gọi đến
Apple cho phép thay đổi giao diện full màn hình như cũ khi cuộc gọi đến

Bạn sẽ nhận được cuộc gọi với giao diện toàn màn hình như cũ.

Đổi tên ứng dụng

Ứng dụng Activity sẽ được đổi tên thành Fitness, dành riêng cho người dùng Apple Watch.

Tìm kiếm emoji trên bàn phím

Kể ra cũng hơi bực mình vì tính năng này đến bây giờ mới xuất hiện. Bạn sẽ không tốn nhiều thời gian, quẹt qua quẹt lại, căng mắt tìm những emoji mà mình muốn sử dụng nữa mà chỉ việc gõ để tìm chúng ngay trên bàn phím.

Thao tác chạm phía sau

Được “giấu” đi trong menu Accessibility Touch, tính năng cực kỳ hữu ích này của iOS 14 cho phép bạn thực hiện những thao tác như Double Tap (Gõ 2 lần) và Triple Tap (Gõ 3 lần) vào mặt sau của điện thoại. Bạn có thể chọn trong rất nhiều thao tác kiểm soát như chuyển đổi ứng dụng, control center, tăng giảm âm lượng, chụp màn hình,...

Tính năng Back Tap
Tính năng Back Tap

Lọc SMS

iPhone đã khiến người dùng rất khó chịu vì tất cả các tin nhắn kể cả những tin spam hay tin rác đều xuất hiện trong ứng dụng. Ơn giời là lần này, iOS 14 đã có một bộ lọc tin nhắn tích hợp trong ứng dụng. Không chỉ lọc được những SMS từ người gửi vô danh, nó còn có có thể lọc được những tin nhắn quảng cáo.

Tính năng lọc tin nhắn
Tính năng lọc tin nhắn

Phát hiện âm thanh

Một tính năng trợ năng nữa được Apple thêm vào lần update này đó là khả năng phát hiện âm thanh như tiếng gõ cửa, tiếng chuông cửa, còi xe, tiếng kêu vật nuôi, người đang hét hay kể cả tiếng nước chảy. Đây là tính năng đặc biệt hữu ích cho những người có vấn đề về thính giác hoặc cho biết có người đang gõ cửa khi bạn đang đeo tai nghe.

Tính năng phát hiện âm thanh
Tính năng phát hiện âm thanh

Cập nhật Apple Music

Ngoài việc iOS 14 lần này “lấy cảm hứng” từ Android hơi nhiều, Apple Music trong đợt cập nhật này cũng đi theo bước của Spotify. Giờ đây, Apple Music sẽ tự động phát những bài tương tự sau khi bài hát của bạn kết thúc. Do đó, giao diện của Apple Music đã không còn chế độ For You và sẽ được thay bằng Listen Now với rất nhiều gợi ý hay liên quan đến gu nhạc cá nhân của bạn.

For You được thay bằng Listen Now trên Apple Music
For You được thay bằng Listen Now trên Apple Music

Hơn nữa, bạn có thể tìm các thể loại nhạc trong mục Search. Lần cập nhật này, Apple Music đã được thêm nhiều danh mục hơn trong Library.

Ghi caption cho ảnh trong Photos

Apple đã có một quyết định thông minh khi cho phép bạn thêm caption vào ảnh của bạn. Và điều tuyệt nhất là gì? Bạn có thể nhanh chóng tìm kiếm bức ảnh thông qua việc tìm kiếm caption đã viết cho bức ảnh ấy. Quá dễ dàng phải không nào.

Ghi caption cho ảnh
Ghi caption cho ảnh

Loại bỏ tiếng ồn trong Voice Memos

Ứng dụng Voice Memos trên iOS 14 sẽ tự động xếp các bản ghi âm của bạn vào các mục như Favorites hoặc Recently Detected. Tuy nhiên, update lớn nhất đó là khi chỉnh sửa một bản ghi âm, bạn có thể chạm vào biểu tượng đũa thần và ứng dụng sẽ giúp bạn loại bỏ tiếng ồn trong bản ghi của bạn. Đây là một tính năng cực kỳ hữu ích cho những ai hay ghi âm phỏng vấn qua iPhone.

Tính năng loại bỏ tiếng ồn trong Voice Memos
Tính năng loại bỏ tiếng ồn trong Voice Memos

Hỗ trợ video 4K trên Youtube

Đúng vậy, tính năng này đã có mặt trên iOS 14. Khả năng chạy những video Youtube 4K siêu sắc nét đã “hạ cánh nơi iPhone”, sau nhiều năm tung tăng vui vẻ trên nhiều loại thiết bị khác. Nó có thể hoạt động cả trên ứng dụng Youtube hoặc được mở từ Safari. Và khi bạn lựa chọn mở video bằng Safari, bạn có thể sử dụng được tính năng picture-in-picture đó.

Picture-in-picture (pip) cho FaceTime

Nhân tiện nói về pip, bạn có biết tính năng này cũng hỗ trợ trong ứng dụng FaceTime nữa không? Thay vì phải tạm tắt camera để sử dụng app khác, iOS 14 bây giờ cho phép bạn theo dõi cuộc gọi thông qua một màn hình nhỏ, để nó ở bất cứ chỗ nào bạn muốn (đặc biệt hữu ích bạn sử dụng iPad).

Tự chọn cài đặt mặc định

iOS 14 cho phép người dùng iPhone và iPad tự chọn ứng dụng duyệt web và email mặc định từ lần đầu tiên. Bạn giờ có thể sử dụng Chrome thay vì Safari, Apple sẽ tôn trọng quyết định của bạn (chứ không ép bạn phải dùng Safari mỗi lần bạn muốn mở một link nữa).

Đo mức độ tiếng ồn với AirPods

iOS 14 đã thêm chức năng đo mức độ tiếng ồn vào AirPods. Bạn sẽ thấy mức decibel bất cứ khi nào bạn đang nghe âm thanh qua AirPods, và nếu như bạn bật chế độ Live Listen, các tiếng ồn vang xung quanh cũng được ghi lại. Tính năng này có thể tùy chỉnh trong Control Center.

Thông báo tình trạng pin các phụ kiện Apple

Đã bao nhiêu lần AirPods sập nguồn mà bạn không hề được báo trước? Việc này sẽ giảm đi rất nhiều với iOS 14. Phiên bản hệ điều hành mới này sẽ thông báo về tình trạng pin của AirPods, Apple Pencil (với iPad) và Apple Watch.

Cải thiện tốc độ camera

Hiệu năng của ứng dụng Camera được cải thiện rất nhiều trong iOS 14. Chụp ảnh ở chế độ chân dung sẽ nhanh hơn 15% và chế độ thường là 25%.

Thứ Tư, 27/10/2021 15:48
4,652 👨 235.184
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Tuấn Nguyễn
    Tuấn Nguyễn

    Cho mình hỏi nếu mình cài bản beta 14.5 thì sau này có bản chính thức mình vẫn cập nhật bình thường hay như thế nào

    Thích Phản hồi 04/03/21
    • Quantrimang.com
      Quantrimang.com

      Bạn chỉ cần xóa cấu hình beta đi là có thể về lại bản chính thức như bình thường. Bạn tham khảo bài viết này nhé

      Thích Phản hồi 27/04/21
  • LOUISE NGUYEN
    LOUISE NGUYEN Quản trị mạng mà quản lý bài viết rất không ổn. Rõ ràng tiêu đề là IOS 14 beta 3 mà trong bài lại dùng bài viết cũ từ 08/7 về bản beta 2?
    Thích Phản hồi 23/07/20
    • Quantrimang.com
      Quantrimang.com Đây là bài tổng hợp tính năng, thông tin về bản iOS 14 bạn ạ, từ bản beta 1 đến beta 3
      Thích Phản hồi 24/07/20