7 điều cần lưu ý khi bắt đầu kênh YouTube

Nếu ai đó nói với bạn là đã quá muộn để bắt đầu một kênh YouTube, thì hãy lờ họ đi. Nền tảng này đang "nở rộ" và trong khi có nhiều tranh cãi nhưng vẫn có cơ hội cho những nhà sáng tạo nội dung mới phát triển và làm tốt từ đầu. Nhưng trước khi tạo một kênh YouTube, có một số điều bạn cần phải suy nghĩ nếu muốn nâng cao cơ hội thành công.

1. Động lực

Không phải động lực theo nghĩa "ham muốn hành động và làm việc", mà là "lý do hành động và làm việc". Động lực gì khiến bạn bắt đầu một kênh YouTube?

Có thể bạn muốn dạy người khác về cái gì đó như DIY hoặc lập trình web và các ứng dụng di động. Có thể bạn muốn kể những câu chuyện qua phim ngắn. Hoặc có thể bạn muốn chơi và đánh giá các trò chơi điện tử. Nó có thể là bất cứ thứ gì, nhưng nó phải có mục đích rõ ràng.

Động lực tạo kênh Youtube

Động cơ là cơ sở cho ba yếu tố chính được chia sẻ bởi mọi kênh YouTube thành công: phạm vi chủ đề, đối tượng mục tiêu và lý do tồn tại.

  • Phạm vi chủ đề là những gì mà video sẽ nói về.
  • Đối tượng mục tiêu là những người mà video nhắm tới.
  • Lý do tồn tại là tại sao họ nên xem video.

Trước khi tạo kênh, bạn phải xác định những điều này. Nếu không, kênh YouTube của bạn có thể “chết yểu”.

2. Tần suất

Một khi đã biết loại nội dung sẽ thực hiện và ai sẽ xem nó, bạn cần phải quyết định lịch sản xuất. Bao lâu bạn sẽ phát hành một video mới?

Nó chủ yếu phụ thuộc vào loại nội dung:

  • Đối với vlog và Let's Plays, có thể mỗi ngày.
  • Đối với nghiên cứu, có thể hàng tuần.
  • Đối với các skit chất lượng cao, có thể mỗi tháng.

Hãy thực tế và suy nghĩ lâu dài. Bạn có thể có đủ năng lượng để thực hiện một video mỗi ngày ngay bây giờ, nhưng có thể giữ nó như vậy trong sáu tháng hoặc một năm không?

Thay đổi tần suất phát hành video xuống có thể khiến nhiều người không hài lòng, thậm chí mất tích một ngày (hoặc tuần hoặc tháng) có thể khiến người đăng ký bỏ kênh.

3. Phong cách

Nhiều người sẽ cho bạn biết rằng thành công là "chất trên phong cách". Vâng, nhưng họ đã sai. Chìa khoá thành công chính là "chất và phong cách". Người xem YouTube “ăn bằng mắt” và nếu bạn phục vụ một "món ăn" lành mạnh nhưng nhạt nhẽo, nhiều người sẽ bỏ đi.

Phong cách tạo kênh Youtube

Trong số nhiều yếu tố dẫn đến một kênh YouTube thành công, có ba yếu tố liên quan đến phong cách:

  • Tiêu đề thông minh
  • Định dạng nhất quán
  • Hình đại diện cho video

Nếu kênh có liên quan đến âm thanh, bạn cần phát âm rõ ràng, giọng nói tự tin và không có giọng nói, âm thanh khiến cho người xem khó chịu. Một vài cách có thể làm điều này như luyện tập nói trước đám đông, sau đó học cách nói chuyện hấp dẫn bằng cách xem và học các cuộc hội thoại TED và cuối cùng hãy kiểm tra các trang web miễn phí và các nguồn để cải thiện kỹ năng giao tiếp.

Nhưng bạn cũng cần chỉnh sửa video của mình, đảm bảo chất lượng và tốc độ khung hình đủ cao và cắt hết tất cả các bit không cần thiết.

4. Thiết bị

Để có một kênh YouTube thành công, bạn cần phải sắm một số thiết bị thiết yếu cần thiết để tạo video nhưng không tốn nhiều tiền để bắt đầu.

Ở mức tối thiểu, bạn sẽ cần có:

  • Máy ảnh: Trước khi chi trả trên 500 đô la cho máy ảnh DSLR hoặc mirrorless (máy ảnh không gương lật có thể thay đổi ống kính), nên biết rằng webcam chất lượng đủ để bắt đầu và chi phí ít hơn 100 đô la, hoặc có thể sử dụng điện thoại thông minh.
  • Chân máy (Tripod): Nếu có một máy ảnh riêng, thì bạn sẽ cần một chân máy để giữ ổn định. Có thể đặt nó trên bàn hoặc kệ, nhưng giá ba chân linh hoạt hơn và không tốn kém nhiều.
  • Microphone: Các microphone tích hợp đi kèm với máy ảnh, thậm chí là trên webcam, điện thoại thông minh, DSLR hoặc mirrorless, thường không được tốt. Vì vậy, dùng microphone bên ngoài, ghi lại âm thanh riêng, sau đó trộn nó với video.
  • Màn hình xanh: Màn hình màu xanh lá cây là cần thiết nếu muốn thay đổi nền trong video. Mặc dù bộ màn hình màu xanh có thể lên tới 50 đô la, nhưng bạn có thể sử dụng một tấm màu xanh lá cây hoặc một chiếc DIY với một tấm trắng chưa sử dụng và nhuộm nó thành màu xanh.
  • Phần mềm chụp ảnh màn hình: Chỉ cần thiết nếu video có liên quan đến nội dung từ màn hình, chẳng hạn như hướng dẫn bằng video Excel hoặc trò chơi trên PC.

5. Quảng cáo

Nếu muốn thành công, bạn phải tự quảng cáo và có một đường ranh giới mong manh giữa spam và tự quảng bá. Dưới đây là một vài ý tưởng có thể sử dụng:

  • Phương tiện truyền thông xã hội: Bạn có thể sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội khác nhau để quảng bá cho kênh YouTube của mình.
  • Diễn đàn: Đây là một cách tuyệt vời, đặc biệt là những diễn đàn lớn. Tìm một cộng đồng mà nội dung của bạn có liên quan, sau đó chia sẻ nội dung tốt nhất (không phải tất cả nội dung). Đừng chia sẻ quá thường xuyên, nếu không bạn có thể bị cấm.
  • Quà tặng: Mọi người thích đồ miễn phí. Bằng cách chạy chương trình tặng kèm liên quan, kênh của bạn có thể tiếp cận được rất nhiều người trong vòng vài ngày.
  • Cộng tác: Làm việc với người khác không chỉ là cách tốt để liên kết và mở rộng địa chỉ liên hệ mà còn khiến khán giả biết đến bạn nhiều hơn.

Ghi nhớ rằng quảng bá kênh là một trận chiến dài hơi. Có thể mất vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm để kênh của bạn trở nên phổ biến. Tính kiên trì là đặc điểm số một cho những người tạo nội dung trên YouTube.

6. Kiếm tiền

Mặc dù kiếm tiền qua YouTube khó hơn trước đây, nhưng vẫn có thể ngay cả khi bạn mới bắt đầu.

Trong khi hầu hết mọi người nghĩ rằng những “YouTuber” (những người làm nội dung trên YouTube) kiếm tiền bằng quảng cáo, nhưng sự thật là quảng cáo trả không cao. Tính đến năm 2016, doanh thu trung bình trên 1000 lượt xem YouTube là khoảng 1,50 đô la. Sau khi YouTube cắt giảm, con số này lên đến 1.500 đô la cho một triệu lượt xem và có thể giảm nữa trong tương lai.

Tính tiền lượt xem trên Youtube

Nói tóm lại, không mong đợi làm giàu bằng quảng cáo ngay cả khi kênh của bạn nổi tiếng. Vậy làm thế nào để những người dùng YouTube hàng đầu có thể kiếm tiền? Đó là sự kết hợp của nhiều phương pháp kiếm tiền:

  • Bán hàng liên kết và quảng bá sản phẩm
  • Dịch vụ tư vấn
  • Quảng cáo trực tiếp không thể thiếu
  • Hỗ trợ từ những người hâm mộ đã đóng góp

7. Mục tiêu và mốc quan trọng

Trước khi bắt đầu video đầu tiên, hãy đặt ra một vài mục tiêu và/hoặc các mốc quan trọng. Không những giúp tập trung vào con đường chính, cho bạn cảm giác tiến bộ, mà còn chỉ cho bạn phải làm gì khi cảm thấy bị mắc kẹt.

Một mục tiêu hiệu quả gồm ba yếu tố cốt lõi:

  • Đo lường được: Mục tiêu đề ra phải xác định mức độ đạt được kết quả mong muốn.
  • Thời gian: Mục tiêu cần phải có một thời hạn thực tế, không ngắn quá hoặc dài quá.
  • Có thể kiểm soát được: Mục tiêu nên là một hành động mà bạn có thể thực hiện chứ không phải là một kết quả mà bạn hy vọng sẽ xảy ra.

Ví dụ: bạn có thể nhắm mục tiêu đưa ra 10 video (có thể đo lường) vào cuối tháng 10 (thời gian). Lưu ý rằng "đưa ra video" là một hành động có thể làm, trong khi "đạt 1.000 lượt xem" không phải là một hành động mà là một kết quả. "Kiếm được 50 đô la trong tháng này" không phải là một mục đích, trong khi "tìm và thương lượng một hợp đồng tài trợ" là mục tiêu.

Tạo một vài mục tiêu, sau đó tiếp tục tạo ra nhiều hơn khi đã thực hiện được chúng. Bạn sẽ ngạc nhiên về hiệu quả của việc này.

Bạn đang làm loại kênh YouTube nào?

Hy vọng bài viết này giúp bạn có thêm động lực tạo một kênh YouTube thành công. Tạo và chạy kênh YouTube rất dễ dàng, nhưng xây dựng một kênh YouTube thành công thì cần rất nhiều nỗ lực. Có rất nhiều thứ để học hỏi, rất nhiều điều để luyện tập, và rất nhiều điều cần ghi nhớ. Nhưng nếu thực sự nghiêm túc, không có lý do gì bạn không thành công.

Thứ Bảy, 07/10/2017 08:29
4,129 👨 42.703
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Youtube