5 chất độc tự nhiên có sức hủy diệt khủng khiếp nhất thế giới

Chỉ một lượng rất nhỏ các chất cực độc này thôi cũng đủ khiến cho hàng trăm thậm chí hàng nghìn người thiệt mạng trong tích tắc.

Dưới đây là danh sách những chất độc tự nhiên có sức hủy diệt khủng khiếp nhất mà loài người từng biết đến trên thế giới, chúng độc gấp trăm lần so với các chất kịch độc như xyanua.

1. Botulinum

Vi khuẩn kỵ khí tuyệt đối Clostridium botulinum
Vi khuẩn kỵ khí tuyệt đối Clostridium botulinum.

Botulinum là chất độc thần kinh do vi khuẩn kỵ khí tuyệt đối Clostridium botulinum sinh ra. Theo giới khoa học nhận định đây là chất độc tự nhiên mạnh nhất trên Trái Đất.

Một thìa cà phê chất độc Botulinum cũng đủ giết chết hàng trăm nghìn người. Botulinum tấn công trực tiếp vào hệ thần kinh trung ương khiến nạn nhân bị tê liệt các cơ, suy hô hấp, hôn mê và tử vong.

Botulinum được chia thành các loại độc tố dựa trên mức độ độc: Ba botulinum loại A mạnh nhất (Botox, Dysport và Xeomin) và một botulinum loại B (Myobloc).

Đáng ngạc nhiên là Botox được sử dụng rộng rãi trong mỹ phẩm và y tế, một lượng nhỏ vừa đủ Botox có tác dụng làm tê liệt bó cơ mặt, từ đó giảm thiểu nếp nhăn.

2. Maitotoxin

Sinh vật biển phù du có tên tảo đơn bào hai roi (Dinoflagellates)
Sinh vật biển phù du có tên tảo đơn bào hai roi (Dinoflagellates). (Ảnh: Blueoceanemporium.blogspot.com)

Maitotoxin được hình thành trong loại tảo đơn bào hai roi - Dinoflagellates. Đây là chất độc chất độc tự nhiên mạnh thứ 2 trong danh sách và là chất độc nguy hiểm nhất tồn tại trong cơ thể của các động vật biển.

Khi bị nhiễm độc, Maitotoxin làm tăng dòng chảy của các ion canxi qua màng tế bào cơ tim, gây suy tim và tử vong.

Maitotoxin rất khó để tổng hợp nhân tạo. Hiện nay trong các đại dương trên thế giới có khoảng 1.555 loại Dinoflagellates khác nhau.

3. Batrachotoxin

Ếch độc

Xếp thứ ba trong danh sách là Batrachotoxin, loại chất kịch độc tự nhiên được lấy trên da của những loài ếch cực độc sống tại các khu rừng mưa nhiệt đới ở Trung và Nam Mỹ.

Chỉ với lượng độc có kích cỡ của 2 hạt muối cũng đủ để giết chết một người trưởng thành trong tích tắc.

Để có được loại độc này, thổ dân phải bắt những con ếch có nhiều màu sắc và ếch phi tiêu vàng rồi hơ chúng trên ngọn lửa để để lấy những giọt độc và tẩm vào phi tiêu của họ. Nhưng họ không thể cầm các con ếch này bằng tay không vì khi cảm thấy nguy hiểm, da chúng sẽ tiết ra chất độc. Khi Batrachotoxin ngấm vào da sẽ vô hiệu hóa dây thần kinh khiến nạn nhân chịu nhiều đau đớn, cơ bắp co thắt không kiểm soát, cuối cùng tử vong vì suy tim trong vòng 3 phút.

Điều đặc biệt là độc tố của những con ếch này có được là do chúng ăn những con bọ cánh cứng trong rừng chứ không phải là do bản thân chúng sẵn có.

4. Racin

Cây thầu dầu
Cây thầu dầu. (Ảnh: Wellness Today.)

Chất độc thực vật cực kỳ độc hại này được chiết xuất từ hạt cây thầu dầu (Ricinus communis). Racin có thể giết chết người với lượng cực nhỏ. Nạn nhân bị trúng độc sẽ bị hoại tử nội tạng và suy tim do chất này cản trở quá trình tổng hợp protein và từ đó gây chết tế bào.

Chỉ cần hít một lượng bột racin nhỏ bằng vài hạt muối, một người trưởng thành sẽ tử vong sau ít phút. Nếu nuốt phải 5 đến 10 hạt thầu dầu, nạn nhân sẽ bị nôn ra máu, hoại tử nội tạng, suy tim rồi chết sau 1 đến 2 tuần.

5. Tetrodotoxin (TTX)

Cá nóc

TTX là một chất độc thần kinh cực mạnh, gấp 1.200 lần so với Xyanua và vô phương cứu chữa. Tetrodotoxin có trong cơ thể của các loài cá nóc và các động vật thủy sinh khác như bạch tuộc đốm xanh, sa giông da nhám, ốc mặt trăng.

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được huyết thanh kháng chất độc này. Tetrodotoxin giết người bằng cách ức chế kích thích điện thế hoạt động trong hệ thống dây thần kinh khiến nạn nhân bị suy hô hấp, suy tim. Nạn nhân trúng độc sẽ phải chịu những cơn đau khủng khiếp và tử vong sau từ 10 đến 20 phút.

Thứ Hai, 03/04/2017 17:09
52 👨 4.233
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học