3 quốc gia tắt Internet trên phạm vi toàn quốc để chống gian lận thi cử

3 quốc gia là Iraq, Algeria, Sudan đã đưa ra giải pháp ngắt kết nối Internet trên phạm vi toàn quốc để đối phó với nạn gian lận thi cử, lộ đề trước giờ làm bài.

Năm 2016, trước giờ làm bài thi, nhiều đề trong kỳ thi tốt nghiệp trung học tại Algeria bị tung lên mạng khiến kết quả của hàng loạt thí sinh bị hủy. Điều này khiến chính phủ phải tổ chức một bài kiểm tra mới cho những thí sinh đến sau. Nhiều người đã chỉ trích chính phủ vì không bảo vệ được tính công bằng trong thi cử.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2018, các nhà chức trách Algeria quyết định cắt toàn bộ mạng dây, sóng di động trong một giờ đồng hồ

Để tránh sự cố lặp lại, năm 2017, chính phủ Algeria yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ Internet chặn những trang mạng xã hội như Facebook. Tuy nhiên, nhiều câu hỏi trong đề thi lại xuất hiện ở các nền tảng khác.

Chính vì vậy, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2018, các nhà chức trách Algeria quyết định cắt toàn bộ mạng dây, sóng di động trong một giờ đồng hồ. Ngoài ra, các trường thi cũng lắp đặt camera giám sát và thiết bị nhiễu sóng, trang bị máy dò kim loại để đảm bảo không trường hợp nào được mang thiết bị hỗ trợ Internet vào phòng. Đồng thời, chính phủ Algeria cũng thông qua luật xử phạt đối với những người cố tình gian lận thi cử là 15 năm tù.

Iraq cũng là một trong những quốc gia ngắt Internet trong thời gian tổ chức các cuộc thi quan trọng để ngăn chặn tình trạng học sinh gian lận. Vào năm 2016, trong các ngày diễn ra kỳ thi cuối cùng dành cho học sinh lớp 6, chính phủ Iraq đã ngắt kết nối mạng 3 giờ liên tục, cấm mang điện thoại di động trong người và trang bị các thiết bị gây nhiễu cục bộ khắp trường thi.

Ngắn kết nối Internet toàn quốc trong kỳ thi

Hành động mạnh tay này của chính phủ hạn chế được nạn gian lận thi cử nhưng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động phụ thuộc vào Internet. Vì vậy, biện pháp này của chính phủ bị các nhà vận động nhân quyền phản đối.

Chính phủ Sudan đã tắt tất cả loại hình Internet trên toàn quốc từ ngày 16/9 đến hết 24/9 trong kỳ thi tuyển sinh đại học vừa qua nhằm bảo vệ kỳ thi của hơn 500.000 thí sinh trước nạn lộ đề. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ ảnh hưởng đến những thiết bị di động, còn các tổ chức quan trọng của chính phủ, ngân hàng và các công ty vẫn có thể kết nối mạng.

3 năm trước, do đề bài bị rò rỉ trên mạng nên Bộ Giáo dục Sudan phải tổ chức lại kỳ thi tuyển sinh đại học.

Thứ Sáu, 02/10/2020 07:42
52 👨 1.088
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ