15 bí mật vô cùng thú vị về Google có thể bạn chưa biết

Google là một trong những "ông trùm" của công cụ tìm kiếm là điều mà hầu như ai cũng biết. Tuy nhiên, đó vẫn chưa đủ bởi Google còn khá nhiều điều bí ẩn thú vị mà không phải ai cũng biết. Dưới đây là những bí mật đáng ngạc nhiên về thương hiệu Google mà Quantrimang.com đã tổng hợp, mời các bạn cùng tìm hiểu.

9 bí mật vô cùng thú vị về Google có thể bạn chưa biết

1. Bạn nên cám ơn Jennifer Lopez vì đã mang đến tính năng Google Image

Một trong những điều tuyệt vời của Google chính là công cụ tìm kiếm hình ảnh Google Image. Không chỉ riêng tin tức, bạn có thể tìm kiếm dựa trên hình ảnh của các website thông qua Google. Tuy nhiên, đã bao giờ bạn thắc mắc công cụ tìm kiếm hình ảnh tuyệt vời này từ đâu mà có hay chưa?

Hình ảnh của Jennifer Lopez tại giải Grammy năm 2002.Hình ảnh của Jennifer Lopez tại giải Grammy năm 2002. Nguồn ảnh: © GETTY IMAGES

Eric Schmidt - Chủ tịch của Google, cho biết: “Năm 2002, khi nữ diễn viên nổi tiếng Jennifer Lopez diện một chiếc đầm màu xanh xuyên thấu tại lễ trao giải Grammy, đã có rất nhiều người tìm kiếm về điều này. Nhưng tất nhiên họ không tìm kiếm bảng mô tả về chiếc đầm mà tìm hình ảnh. Google đã ghi nhận điều này và từ đó công cụ tìm kiếm hình ảnh của Google đã ra đời".

2. Google đã từng có một cái tên nghe không hay chút nào

BackRub là tên đầu tiên của Google.BackRub là tên đầu tiên của Google.

Khi hai nhà sáng lập Larry PageSergey Brin bắt đầu cho công cụ tìm kiếm của họ hoạt động tại trường Đại học Stanford vào giữa thập niên 90, công cụ này được gọi bằng tên BackRub. Cái tên không danh giá này muốn ám chỉ cơ chế hoạt động của công cụ này thông qua backlink để cung cấp kết quả đến người dùng.

May mắn thay, bộ đôi này nhận ra đây không phải là một biệt danh đặc biệt để chinh phục Internet, và họ đã cho ra đời cái tên mới hơn - Google. Thú vị thay cái tên này lại là lỗi chính tả của Googol - một thuật ngữ toán học.

Theo David Koller từ Đại học Stanford, những nhà sáng lập của Google bao gồm cả Larry Page và Sergey Brin đã ngồi cùng nhau để đặt tên cho công nghệ tìm kiếm của mình. Khi ấy, Sean Anderson đề nghị lấy tên “googolplex” (10100) để ám chỉ số lượng dữ liệu lớn mà công cụ tìm kiếm này xử lý. Sau đó, mọi người thống nhất rút ngắn tên này thành "googol", song khi tra cứu tên miền đã đăng ký trên Internet, Anderson lại gõ nhầm thành "Google". Điều thú vị là Larry Page rất thích cái tên này và chỉ vài giờ sau, "google.com" đã được đăng ký.

3. Google sở hữu Googlesucks.com

Google sở hữu Googlesucks.comNguồn ảnh: © GETTY IMAGES JUSTIN SULLIVAN

Là công ty lớn nhất trên mạng Internet không phải chuyện dễ dàng. Bên cạnh những lời khen ngợi và thán tụng cũng có không ít những lời đàm tiếu và những trò chơi khăm người khổng lồ tìm kiếm này.

Để tránh việc làm dụng cái tên của mình, Google đã phải mua lại tất cả các địa chỉ website với cái tên khiếm nhã, dễ gây hiểu lầm hay chỉ đơn giản là những cái tên kỳ dị có liên quan đến Google. Những cái tên miền mà Google đã sở hữu như: Googlesex.com, Googlepoo.com, Googleporn.com, Googlereligion.com và tất nhiên có cả Googlesucks.com.

4. Google sở hữu mô hình hóa thạch của khủng long T-rex bên ngoài trụ sở

Mô hình hóa thạch của T-Rex bên ngoài trụ sở của GoogleMô hình hóa thạch của T-Rex bên ngoài trụ sở của Google​. Nguồn ảnh: © GOOGLE

Bạn có thể thấy sở thích của Google là xây dựng bức tượng theo chủ đề Android ngồi trên bãi cỏ phía trước các văn phòng, nhưng chúng không phải là đồ trang trí thú vị nhất tại trụ sở của hãng ở Mountain View. Vinh dự này có lẽ thuộc về mô hình khủng long T-Rex có kích thước ngang "hàng thật", có tên là Stan.

Khủng long Tyrannosaurus Rex được đúc từ các hóa thạch đào lên gần trụ sở của Google. Người ta đặt Stan trong vị trí đứng gác ở khuôn viên của Google trong vài năm gần đây. Nếu ai muốn đến Jurassic Park thì có thể ghé thăm Google.

5. Google từng được rao bán chỉ với giá 1 triệu USD

Google từng được rao bán chỉ với giá 1 triệu USDNguồn ảnh: © GOOGLE

Sở hữu Google là niềm mơ ước của nhiều hãng danh tiếng trên thế giới. Hãy thử tưởng tượng trở lại những năm 90, khi đó bạn có cơ hội đầu tư vào Google, không biết lúc đó bạn sẽ như thế nào.

Khi đó YahooExcite (một trong những cổng thông tin Internet đầu tiên), cả hai đều có cơ hội mua Google vào cuối những năm 90 với giá rẻ bèo chỉ vào khoảng 1 triệu USD nhưng họ đã bỏ qua và xem điều này như là một cơn ác mộng. Tuy nhiên, hiện giờ giá trị của Google đã lên đến hơn 500 tỷ USD.

6. Google ưa thích chó hơn là mèo

Google ưa thích chó hơn là mèoNguồn ảnh: © SKY OXFORD SCIENTIFIC FILMS LTD

Khẩu hiệu chính thức của Google là: "Don't be evil - Đừng trở thành cái ác". Đây là slogan được đưa ra bởi Paul Butcheit, trong cuộc họp về giá trị doanh nghiệp đầu những năm 2000. Paul Butcheit sau đó giải thích rằng đây "giống như một nhát đâm vào các công ty khác", nhất là những đối thủ cạnh tranh, khi cáo buộc Google đã khai thác người dùng trên một mức độ nào đó.

Tuy nhiên, khẩu hiệu này cũng được nhắc đến để phê phán chính bản thân Google, như khi Microsoft cho rằng Google đã từ bỏ tinh thần trong khẩu hiệu của hãng, nhất định không chịu tách riêng kết quả tìm kiếm và quảng cáo.

Trong quy tắc ứng xử của công ty Google có nêu rõ: "Tình cảm của Google dành cho những người bạn chó là một phương diện không thể thiếu trong văn hóa doanh nghiệp. Chúng tôi thích mèo, nhưng chúng tôi là một công ty yêu chó, vì vậy như một quy luật chung chúng tôi cảm thấy những chú mèo đến thăm các văn phòng sẽ là một điều gây căng thẳng."

7. Google Doodle khởi đầu từ một thông báo "không có ở văn phòng"

Doodle đầu tiên của Google kỷ niệm lễ hội Burning Man​.Doodle đầu tiên của Google kỷ niệm lễ hội Burning Man​.

Có lẽ tất cả chúng ta đều thích Google Doodle. Vào những dịp lễ lớn trong năm hoặc kỷ niệm những sự kiện đặc biệt xảy ra trong ngày Google sẽ thay đổi những logo của mình để ăn mừng. Nhưng liệu bạn có biết Google Doodle là sự sáng tạo của hai nhà sáng lập Larry PageSergey Brin cho thông báo "không có ở văn phòng" hay không?

Vào cuối tháng 8 năm 1998, các kỹ sư trước đây của Google đã nghỉ phép 1 tuần và muốn thông báo với mọi người rằng họ không có ở văn phòng vì đi ăn mừng lễ hội Burning Man. Và thế là Google đã sửa biểu tượng của trang thành logo Burning Man.

Bạn đọc có thể truy cập vào đây để xem thêm những doodle khác của Google.

8. Google sử dụng những chú dê để làm cỏ ở trụ sở chính

Google sử dụng những chú dê để làm cỏ ở trụ sở chínhNguồn ảnh: © GETTY IMAGES​

Với tiềm lực tài chính mạnh mẽ, ông lớn trên thị trường công nghệ Google có những hành động độc đáo khá tốn kém. Ví dụ như để cắt cỏ trước văn phòng của mình, Google không thuê nhân công mà để một người chăn gia súc mang dê đến gặm cỏ.

Vào năm 2009, chính Google đã quyết định làm điều đấy. Bây giờ, hễ có nhu cầu cắt cỏ, một người chăn gia súc sẽ mang khoảng 200 con dê đến bãi cỏ của Google để cho chúng ung dung "thưởng thức" những ngọn cỏ xanh rì. Phương pháp này được cho là dễ chịu hơn hẳn so với việc dùng máy cắt. Những chú dê này thường ở đây trong một tuần và hoàn thành nhiệm vụ của mình khá tốt. Theo lời quan chức của Google, việc sử dụng dê có chi phí xấp xỉ như thuê máy cắt cỏ song dễ thương hơn rất nhiều.

Xem thêm: Cùng điểm lại những thay đổi trong giao diện của Google khi bước sang tuổi thứ 19!

9. Nhà sáng lập Apple - Steve Jobs, từng chỉnh sửa logo của Google

Nhà sáng lập Apple - Steve Jobs, từng chỉnh sửa logo của GoogleLogo của Google từng được Steve Jobs chỉnh sửa. Nguồn ảnh: © AP PHOTO/PAUL SAKUMA

Cựu phó chủ tịch của Google, Vic Gundotra, từng kể rằng: "Vào một buổi sáng Chủ Nhật đẹp trời, Steve Jobs đã gọi điện cho ông và nói không thích tông màu vàng trên chữ 'O' thứ hai trong logo của Google khi nó hiện trên màn hình của iPhone. Nhà đồng sáng lập huyền thoại của Apple đã giao cho một kỹ sư sửa 'lỗi khẩn cấp' này giúp Google".

10. Văn phòng đầu tiên của Google là một nhà để xe thuê

Google bắt đầu từ tháng 9 năm 1998 tại nhà để xe của Susan Wojcicki, nằm trên Đại lộ Santa Margarita ở Menlo Park, California. Wojcicki là giám đốc tiếp thị đầu tiên của Google.

11. Gmail được ra mắt vào ngày Cá tháng Tư đấy

Vào ngày 1-4-2004, dịch vụ email mới của Google, Gmail, ra đời đúng ngày Cá tháng Tư. Khi đó, rất nhiều người đã thắc mắc liệu đây có phải là một trò đùa.

12. Sự cố năm 2013

Vào ngày 16 tháng 8 năm 2013, Google đã gặp sự cố không thể truy cập được trong 5 phút. Mức sử dụng Internet toàn cầu đã giảm 40% trong khoảng thời gian đó.

Điều đó cho thấy, Google quan trọng như thế nào và cho tới nay điều đó vẫn không hề thay đổi. Vào tháng 1/2017, Google chiếm khoảng 90% thị phần công cụ tìm kiếm trên toàn thế giới.

13. Bộ lưu trữ đầu tiên của Google được bọc bằng các khối lego và chỉ có dung lượng 40GB

Bộ lưu trữ đầu tiên của Google được bọc bằng các khối lego và chỉ có dung lượng 40GB

Bộ lưu trữ đầu tiên của Google chỉ có dung lượng 40GB, xấp xỉ và thấp hơn rất nhiều so với các thiết bị điện tử lưu trữ cá nhân hiện nay. Nhưng vào thời điểm đó, nó có thể được coi như một siêu máy tính.

Google sử dụng các khối lego để bọc phần cứng với mục đích chuẩn bị sẵn cho trường hợp lắp thêm các ổ lưu trữ.

Hiện hệ thống này vẫn còn và đang được trưng bày ở trung tâm Jen-Hsun Huang Engineering Center, thuộc Đại học Stanford.

Xem thêm: "Soi" những chi tiết thiết kế trên logo của Google

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Ba, 04/04/2023 16:26
4,76 👨 5.128
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ