10 thiết bị công nghệ nổi bật nhất năm 2010

Năm nào cũng vậy, thế giới luôn có những sản phẩm công nghệ gây tiếng vang lớn và cả những sản phẩm ra đời chỉ để rơi vào quên lãng. Tạp chí Time đã liệt kê 10 thiết bị được đánh giá là gây chú ý nhiều nhất trong năm 2010 này.

1. Máy tính bảng iPad

Giá: 499 - 829 USD

iPad không phải là chiếc máy tính bảng màn hình cảm ứng đầu tiên trong lịch sử ngành điện toán thế giới, nhưng rõ ràng là sản phẩm thuộc loại này thành công nhất từ trước tới nay. Chỉ trong tháng đầu tiên ra mắt, đã có tới 3 triệu chiếc iPad được bán hết. Rốt cục, Apple đã làm cho thị trường máy tính bảng trở nên hấp dẫn.

2. Điện thoại Samsung Galaxy S

Giá: 200 - 250 USD (có hợp đồng sử dụng dịch vụ)

Trong lĩnh vực điện thoại, năm 2010 là năm của những “chú dế” hệ điều hành Android. Theo số liệu của hãng nghiên cứu Canalys, riêng trong quý 3 năm nay, hệ điều hành này đã được cài đặt cho hơn 9 triệu chiếc điện thoại thông minh trên thế giới. Điều này có nghĩa là, 44% số điện thoại thông minh mới được cài Android, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một trong những chiếc điện thoại chạy Android nổi bật nhất trong năm qua là chiếc Samsung Galaxy S. Không giống như chiếc iPhone của Apple, Galaxy S hoạt động với một số nhà mạng và có một số mẫu khác nhau. Đặc điểm tuyệt vời nhất của chiếc điện thoại này là màn hình cực sáng, ngay cả trong điều kiện ánh sáng ban ngày. Galaxy S cũng mỏng hơn và tiêu thụ ít năng lượng hơn những chiếc điện thoại màn hình LCD truyền thống, nên có trọng lượng nhỏ hơn và bề dày mỏng hơn.

3. Máy tính Macbook Air màn hình 11,6 inch

Giá: 999 - 1.999 USD

Là chiếc notebook đầu tiên của một nhà sản xuất lớn mang bộ nhớ flash trên nền ổ cứng truyền thống, chiếc Macbook Air có màn hình 11,6 inch (30 cm) của Apple “bào chữa” cho mức giá cao ngất ngưởng của mình, bằng tốc độ khởi động cực nhanh, thiết kế siêu mỏng và trọng lượng chỉ vào khoảng 1 kg.

4. Google TV trên thiết bị phần cứng Logitech Revue

Giá: 300 USD

Ra mắt vào năm nay, Google TV được xem là một bước trung gian tiến tới sự phổ biến của truyền hình Internet. Là một phần mềm, Google TV được cài đặt trên một số thiết bị khác nhau, nhưng được chuộng nhất là phần cứng của Logitech Revue. Thiết bị này hoạt động với một chiếc TV thông thường. Khi người sử dụng muốn dùng Google TV, đầu thu Revue cho phép lướt web và tìm chương trình video. Người sử dụng cũng có thể dò các kênh truyền hình thông thường với đầu thu này.

5. Điện thoại Nexus One

Giá: 529 USD

Nexus One đánh dấu cú đột phá của “gã khổng lồ” tìm kiếm vào lĩnh vực điện thoại thông minh béo bở, đồng thời đặt Google vào thế đối đầu với những tên tuổi lớn của mảng này như Apple và Nokia. Đây là chiếc điện thoại do hãng thiết kế riêng, chạy luôn hệ điều hành Android của hãng và không yêu cầu người mua phải ký hợp đồng sử dụng dịch vụ với nhà mạng. Google gọi Nexus One là “siêu điện thoại”, nhưng sản phẩm này không gặt hái được thành công như kỳ vọng, dù đã gây tiếng vang lớn trong những ngày đầu ra mắt. Mùa hè vừa qua, Google đã khai tử Nexus One.

Sở dĩ Nexus One không được chào đón tại Mỹ là do người tiêu dùng nước này không quen với khái niệm điện thoại mở khóa, cho dù Google vẫn nghĩ là bán điện thoại đi kèm với hợp đồng sử dụng dịch vụ của nhà mạng là điều mà người tiêu dùng không ưa.

6. Điện thoại iPhone 4

Giá: 199 - 299 USD (đi kèm hợp đồng sử dụng dịch vụ)

Doanh số 1,7 triệu chiếc trong 3 ngày lên kệ đầu tiên của iPhone 4 đã là rất ấn tượng, nhưng độ phân giải màn hình lên tới 960 x 640 pixel còn ấn tượng hơn. Hiện chưa có một chiếc điện thoại đối thủ nào lại có độ phân giải lớn tới vậy trên màn hình rộng 3,5 inch. Thêm vào đó, camera mặt trước và phần mềm FaceTime của Apple trên iPhone 4 cho phép việc thoại hình trên điện thoại di động trở nên phổ biến hơn.

7. Apple TV

Giá: 99 USD

Sản phẩm Apple TV là một nỗ lực nhằm tạo ra sự chuyển dịch mang tính cơ bản trong quyền sở hữu nội dung: thiết bị này chỉ có tính năng truyền dẫn, không tải về nội dung, không cho phép sở hữu vĩnh viễn mà chỉ cho thuê. Thiết bị Apple TV mới nhất lên kệ vào tháng 9 vừa qua. Không giống như các thiết bị trước đó, thiết bị này cho phép người sử dụng kết nối với tài khoản Netflix, tạo sức hấp dẫn lớn hơn.

8. Laptop 2 màn hình Toshiba Libretto

Giá: 1.100 USD

Giấc mơ về chiếc máy tính xách tay 2 màn hình, không bàn phím cuối cùng đã trở thành hiện thực vào mùa hè năm nay, khi hãng Toshiba tung ra chiếc Libretto W100. Mỗi màn hình của chiếc laptop này rộng 18 inch. Tuy nhiên, Toshiba tỏ ra khá thận trọng khi gọi đây là “sản phẩm ý tưởng” và chỉ bán ra thị trường với số lượng giới hạn. Người sử dụng đặt Libretto theo chiều ngang như một laptop thông thường, hoặc dựng đứng như một cuốn sách.

9. Máy chơi game Kinect

Giá: 150 USD

Thiết bị chơi game Kinect của Microsoft không đòi hỏi người sử dụng phải chạm tay vào máy để điều khiển. Thay vào đó, thiết bị sẽ được điều khiển bằng các động tác cơ thể của người chơi.

10. Sách điện tử Nook Color

Giá: 250 USD

Trong năm 2010, một số nhà sản xuất đã tung ra sản phẩm sách điện tử có màu, cạnh tranh với các e-reader đen trắng truyền thống. Tuy nhiên, phần lớn các sản phẩm mới này có chất lượng màn hình kém, mà giá không hề rẻ chút nào. Chiếc Nook Color của hãng Barnes & Noble có màn hình cảm ứng tương tự chiếc iPad của Apple, nhưng có mức giá bình dân hơn nhiều. Barnes & Noble là nhà sản xuất sách điện tử lớn đầu tiên đặt cược lớn vào cuộc đua màu sắc, và rất có thể họ sẽ thành công.

Thứ Ba, 28/12/2010 09:06
31 👨 256
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp