10 lợi ích tuyệt vời của việc đọc sách mỗi ngày

Lần gần đây nhất bạn đọc một cuốn sách hay hoặc một bài báo tạp chí có giá trị là khi nào? Có phải thói quen đọc hàng ngày của bạn chỉ xoay quanh việc đọc các dòng tweet, tin tức cập nhật trên Facebook hay hướng dẫn sử dụng trên các gói mỳ ăn liền? Nếu như bạn là một trong số những người không có thói quen đọc hàng ngày thì có thể bạn đã bỏ lỡ những lợi ích đáng kể mà việc đọc sách đem lại và dưới đây chỉ là một vài lợi ích trong số đó mà thôi. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về 10 lợi ích tuyệt vời của việc đọc sách mỗi ngày nhé!

1. Kích thích trí não

Kích thích trí não

Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc duy trì thói quen đọc sách, kích thích trí não giúp làm chậm quá trình phát triển (hoặc thậm chí ngăn ngừa) bệnh Alzheimer và mất trí nhớ. Bởi vì khi giữ cho não của bạn hoạt động liên tục và bận rộn sẽ giúp ngăn ngừa việc bị mất năng lượng. Cũng giống như bất kỳ các cơ khác trong cơ thể, não bộ cũng cần được tập thể dục để luôn khỏe mạnh, vì thế trong tiếng Anh có cụm từ "use it or lose it” (tạm dịch: "Sử dụng nó hoặc đánh mất nó") hoàn toàn thích hợp khi nói đến não bộ của con người. Việc giải các câu đố hoặc chơi các trò chơi như cờ vua cũng được cho là giúp hữu ích trong việc kích thích nhận thức.

2. Giảm căng thẳng

Giảm căng thẳng

Bất kể bản thân bạn có gặp phải bao nhiêu căng thẳng từ công việc, các mối quan hệ cá nhân hay vô vàn các vấn đề khác phải đối mặt trong cuộc sống hàng ngày, tất cả sẽ tan biến ngay khi bạn thả mình vào một câu chuyện tuyệt vời nào đó. Một cuốn sách hay, một cuốn tiểu thuyết ly kỳ có thể đưa bạn đến một thế giới khác, để tình trạng căng thẳng dần dần tan biến và cho phép bạn thư giãn. Trong khi, một bài báo hấp dẫn sẽ làm bạn phân tâm và ổn định bạn trong thời điểm hiện tại.

3. Làm giàu kiến thức

Làm giàu kiến thức

Tất cả mọi thứ bạn đọc được sẽ lấp đầy tâm trí với những thông tin mới, biết đâu chúng sẽ giúp ích cho bạn vào một dịp nào đó thì sao. Càng có nhiều kiến thức, bạn càng trang bị tốt cho bản thân để có thể giải quyết bất kỳ thử thách nào phải đối mặt trong tương lai.

Bên cạnh đó, còn có một điều đáng để mọi người suy ngẫm: Đã bao giờ bạn đặt bản thân vào những tình huống nghiêm trọng mất tất cả mọi thứ hay chưa? Hãy nhớ rằng cho dù bạn có thể mất đi mọi thứ khác - công việc, của cải, tiền bạc và thậm chí là sức khỏe thì kiến thức cũng không bao giờ mất đi.

Xem thêm: Là người bận rộn, hãy áp dụng 11 cách dưới đây để có thời gian đọc sách

4. Mở rộng vốn từ

Mở rộng vốn từ

Đi đôi với lợi ích về kiến thức, bạn còn có thể mở rộng thêm vốn từ cho bản thân. Càng đọc nhiều, càng biết được thêm nhiều từ ngữ và chắc chắn tất cả chúng sẽ biến thành vốn từ hàng ngày của bạn. Ăn nói lưu loát và khéo léo là một lợi thế lớn trong bất kỳ ngành nghề nào, và nếu bạn có thể nói chuyện với sự tự tin có nghĩa là lòng tự trọng của bạn đã được nâng cao lên rất nhiều.

Việc đọc có thể hỗ trợ rất nhiều cho sự nghiệp của bạn, những người có khả năng đọc nhiều hiểu rộng, ăn nói khéo léo và có kiến thức rộng ở nhiều lĩnh vực thường có khuynh hướng được thăng chức nhanh hơn (thường là như vậy) so với những người có vốn từ hạn chế và thiếu hiểu biết về lĩnh vực văn học, về những bước đột phá trong khoa học hay các sự kiện diễn ra trên toàn cầu.

Đọc sách cũng rất quan trọng trong việc học một ngôn ngữ mới, như khi bạn tiếp xúc với nhiều từ ngữ được sử dụng trong từng bối cảnh cụ thể, sẽ cải thiện kỹ năng nói và viết của mình lưu loát hơn.

5. Cải thiện trí nhớ

Cải thiện trí nhớ

Khi đọc một cuốn sách nào đó, bạn phải nhớ từng nhân vật, nguồn gốc, tham vọng, lịch sử và sắc thái của họ, cũng như các tình tiết nhỏ liên quan đến nhân vật trong mỗi câu chuyện. Tất cả những điều này khá nhiều để có thể nhớ, nhưng não bộ của con người là một bộ máy tuyệt vời, có thể nhớ được những thứ này một cách tương đối dễ dàng. Cũng thật thú vị rằng mỗi ký ức mới mà bạn tạo ra sẽ liên hợp với các khớp thần kinh mới (chuỗi phản ứng hóa sinh trong não bộ) và tăng cường những cái hiện có, hỗ trợ trí nhớ ngắn hạn cũng như giữ cân bằng tâm trạng. Điều đó thật tuyệt vời phải không nào?

Xem thêm: Cách sử dụng 1 tiếng sau giờ làm sẽ quyết định sự thành công của bạn

6. Tăng cường kỹ năng tư duy, phân tích

Tăng cường kỹ năng tư duy, phân tích

Đã bao giờ bạn đọc một cuốn tiểu thuyết kỳ bí và tự mình khám phá ra những bí ẩn đó trước khi kết thúc cuốn sách đó hay chưa? Nếu vậy, bạn có thể đưa ra những phán đoán và phân tích bằng cách chú ý tất cả các chi tiết được cung cấp và phân loại chúng, từ đó hiểu rõ “truyện trinh thám”.

Khả năng phân tích các chi tiết cũng sẽ có ích khi nhận xét các tình tiết trong truyện; quyết định xem thử đó có phải là một tiểu thuyết hay, các nhân vật được phát triển hợp lý, cốt truyện êm xuôi,… Khi có cơ hội thảo luận về các cuốn sách với những người khác, bạn sẽ có thể phát biểu ý kiến ​​của mình rõ ràng, nếu như bạn dành thời gian để thực sự xem xét tất cả các khía cạnh liên quan của vấn đề đó.

7. Tăng cường khả năng tập trung

Tăng cường khả năng tập trung

Trong thế giới Internet hiện đại ngày nay, sự chú ý bị phân ra rất nhiều hướng khác nhau cùng một lúc như chúng ta đa tác vụ qua mỗi ngày. Trong khoảng 5 phút duy nhất, một người bình thường sẽ phân chia thời gian giữa làm việc, kiểm tra email, tán gẫu với một vài người (thông qua Gchat, skype,…), để mắt đến Twitter, theo dõi điện thoại và tương tác với đồng nghiệp. Đây là loại hành vi ADD – làm cho mức độ căng thẳng tăng lên và làm giảm năng suất làm việc của chúng ta.

Khi đọc một cuốn sách, tất cả sự chú ý của bạn tập trung vào câu chuyện, thế giới xung quanh dường như biến mất, và bạn có thể đắm mình trong từng chi tiết nhỏ đang thu hút bạn. Hãy thử đọc 15-20 phút trước khi làm việc (trên đường đi làm vào buổi sáng, nếu di chuyển bằng giao thông công cộng), và bạn sẽ thấy ngạc nhiên vì chỉ tập trung một lúc là đã đến văn phòng rồi.

8. Kỹ năng viết tốt hơn

Kỹ năng viết tốt hơn

Điều này đi liền với việc mở rộng vốn từ vựng: tiếp xúc với các tác phẩm khác, quan sát nhịp độ, trạng thái và phong cách viết của các tác giả khác, sẽ ảnh hưởng đến cách viết của riêng bạn. Theo cùng một cách, các nhạc sĩ ảnh hưởng lẫn nhau, và các họa sĩ thường sử dụng kỹ thuật được xây dựng bởi các bậc thầy đi trước, do đó, các nhà văn cũng hiểu làm thế nào để xây dựng các tác phẩm bằng cách đọc các tác phẩm của người khác.

Xem thêm: Chỉ cần 5 - 10 phút luyện tập mỗi ngày để cải thiện bản thân

9. Sự yên tĩnh

Sự yên tĩnh

Để cảm thấy thư giãn khi đọc một quyển sách hay, chủ đề mà bạn đọc có thể đem lại sự bình yên trong tâm hồn. Đọc một tác phẩm về mặt tâm linh có thể làm giảm bớt huyết áp và mang lại cảm giác êm đềm, trong khi đọc cuốn sách tự rèn luyện bản thân sẽ giúp ích cho những người bị rối loạn cảm xúc và bệnh tâm thần nhẹ.

10. Giải trí miễn phí

Giải trí miễn phí
Mặc dù nhiều người trong chúng ta muốn mua sách chỉ để tham khảo một phần nào trong đó, họ có thể tốn khá nhiều tiền. Với kinh phí thấp, bạn có thể tìm đến các thư viện địa phương và đắm mình trong đại dương kiến thức của kho sách sẵn có. Thư viện có sách thuộc đủ các chủ đề và vì ở đây luôn cập nhật các cuốn sách mới nên bạn sẽ không bao giờ đọc hết được.

Nếu bạn đang sống ở một nơi không có thư viện hay gặp khó khăn trong việc di chuyển, không thể đi tới thư viện dễ dàng thì hầu hết các thư viện đều có sách ở dạng PDF hay ePub để bạn đọc bằng máy đọc sách, iPad, hoặc máy vi tính. Có nhiều nguồn sách online mà bạn có thể tải e-book miễn phí nên hãy đi săn lùng thứ gì đó mới để đọc đi!

Mỗi người trong số chúng ta đều có cho mình một thể loại yêu thích riêng và dù bạn thích văn học cổ điển, thơ ca, tạp chí thời trang, tiểu sử con người, tôn giáo, sách dành cho thanh thiếu niên, cẩm nang tự rèn luyện, văn học đường phố hay tiểu thuyết tình cảm, sẽ luôn có thứ gì đó bắt được sự tò mò và trí tưởng tượng của bạn. Hãy rời khỏi máy vi tính một lúc, mở một quyển sách và bổ sung năng lượng cho tâm hồn bạn nhé!

Xem thêm: Cách để không bị chóng mặt, buồn nôn khi đọc sách trên tàu xe

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Ba, 01/08/2017 17:20
4,85 👨 6.681
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc